Bất động sản

Loạt biệt thự ở 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên sắp bị dỡ bỏ, người dân nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ

Khuê Vân 15/08/2024 20:00

Nhiều mảnh đất chưa có quyết định giao đất nhưng người dân đã tự ý xây dựng các công trình. Điều này vi phạm quy định của pháp luật và phải dỡ bỏ.

Hàng chục biệt thự ở Măng Đen, Kon Tum, đang đứng trước nguy cơ bị phá bỏ do vi phạm các quy định pháp lý về xây dựng và quản lý đất đai.

Vào tháng 6/2023, Sở TN & MT tỉnh Kon Tum đã có kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai trong các lĩnh vực thu hút đầu tư tại huyện Kon Plông, Kon Tum, giai đoạn 2002-2022.

Theo Thanh tra Sở TN & MT, vào năm 2007, huyện Kon Plông đã có chủ trương thu hút đầu tư phát triển du lịch, giới thiệu đất cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng biệt thự. UBND huyện đã ra quyết định giao đất cho 151 trường hợp mà không thu tiền sử dụng đất. Thậm chí, nhiều mảnh đất chưa có quyết định giao, nhưng người dân đã tự ý xây dựng các công trình, điều này vi phạm quy định pháp luật.

screen-shot-2024-07-25-at-20-02

Biệt thự xây dựng dở dang ở Măng Đen, Kon Tum. Ảnh: Ban Mai

Sau đó, Phòng TN & MT huyện Kon Plông đã thu hồi các văn bản thông báo và giới thiệu địa điểm để xây 39 biệt thự ở Măng Đen do ban hành trái quy định, không có giá trị pháp lý. 26 trường hợp đã xây dựng phải tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm và hoàn trả hiện trạng.

>> Chốt các điểm sẽ đi qua của tuyến cao tốc 3.600 tỷ nối 2 tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương

Được biết, 39 lô biệt thự này đều chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai và nghĩa vụ tài chính. Trong đó, nhiều lô đã được xây dựng hoặc hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Diện tích mỗi lô từ 800m² đến 1.500m², với tổng diện tích gần 40.200m² thuộc diện thu hồi.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, sau khi nhận thông báo yêu cầu tự giác tháo dỡ và bàn giao đất, các chủ biệt thự tại Măng Đen vẫn chưa có động thái tháo dỡ và cho rằng yêu cầu này là không công bằng.

Người dân cho rằng UBND huyện đã có chính sách thu hút đầu tư và giới thiệu đất cho hộ gia đình, cá nhân. Sau nhiều năm, việc thu hồi lại gây thiệt hại lớn. Việc yêu cầu tháo dỡ và thu hồi đất bị xem là bất công.

2-1723529765260

Nhiều chủ lô đất đã xây biệt thự chuẩn bị phục vụ du lịch. Ảnh: Báo Dân Trí

Một chủ lô đất trả lời trên báo Tuổi Trẻ, trong vụ này việc giao đất sai là do các cơ quan chức năng huyện Kon Plông, người dân được nhận đất và xây dựng không phải bên sai phạm. Do đó, việc yêu cầu thu hồi đất của dân là không hợp lý. "Hiện Măng Đen đang thiếu dịch vụ lưu trú cho khách du lịch trong những dịp cao điểm. Nếu cho phép các biệt thự hoàn thiện đưa vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch địa phương, tạo nguồn thu nộp cho ngân sách thay vì phá hủy" - ông S. nói.

Năm 2008, sau khi Nhà nước thông báo giới thiệu vị trí đất, chủ đất cũ đã nộp thuế đất và được UBND huyện Kon Plông cấp giấy phép xây dựng nhà ở biệt thự với quy mô ba tầng. Theo tìm hiểu, giá thị trường căn biệt thự thời điểm hiện tại lên tới gần 20 tỷ đồng.

Trong nhiều năm trở lại đây, Măng Đen bắt đầu trở thành điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch khi không chỉ có khí hậu mát mẻ mà nơi đây còn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Nơi đây nằm ở độ cao khoảng 1.300m so với mặt nước biển trong vành đai khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm từ 18 đến 20ºC. Với khí hậu này, Măng Đen được gọi với biệt danh “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên.

>> Huyện có sân bay lớn nhất Việt Nam chuẩn bị lên thành phố

Thanh tra vào cuộc vụ khu đất biệt thự 'biến' thành nhà hàng ăn nhậu ở Vĩnh Phúc

Thôn nghèo miền núi 'thay da đổi thịt' nhờ trồng loại gỗ quý đắt như vàng, nhà nhà xây biệt thự, đua nhau sắm ô tô

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loat-biet-thu-o-da-lat-thu-hai-cua-tay-nguyen-sap-bi-do-bo-nguoi-dan-nguy-co-mat-trang-hang-tram-ty-d130546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loạt biệt thự ở 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên sắp bị dỡ bỏ, người dân nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH