Loạt siêu xe bị khai tử trong năm 2023: Nhiều mẫu "hot" được dân chơi Việt mua
Nhiều mẫu siêu xe, xe thể thao đắt khách tại Việt Nam đồng loạt bị khai tử trong năm 2023 do không đáp ứng quy định về khí thải cũng như chịu ảnh hưởng bởi xu hướng chuyển sang xe điện.
Thị trường ô tô trong thập niên mới có xu hướng chuyển sang điện khí hóa, do đó nhiều hãng xe đồng loạt dừng sản xuất các mẫu xe dùng động cơ đốt trong, đặc biệt là những loại hiệu năng cao như siêu xe, xe thể thao.
Danh sách dưới đây do trang Motor1 tổng hợp lại loạt xe vừa bị khai tử trong năm 2023, trong đó có nhiều mẫu đã có mặt tại Việt Nam.
1. Audi R8
Là mẫu siêu xe duy nhất đến từ thương hiệu Audi, R8 từng rất đắt khách nhờ thiết kế bắt mắt, hiệu năng ấn tượng giống Lamborghini Huracan nhưng lại có mức giá phải chăng. Tuy nhiên sau 2 thế hệ và 16 năm sản xuất, hãng xe Đức đã chính thức ngừng sản xuất R8 trong năm 2023.
Tại Việt Nam, mẫu xe này từng được nhiều tay chơi sử dụng và nổi tiếng khi nằm trong tay Cường Đô la hay ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Khi được nhập khẩu về, Audi R8 có giá bán sau thuế cao ngang ngửa nhiều mẫu siêu xe đến từ Italia. Đơn cử như chiếc R8 Performance của ông trùm cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, có giá bán ước tính hơn 20 tỷ đồng.
2. Audi TT
Tương tự R8, Audi TT đã tồn tại được 25 năm kể từ khi ra mắt. Quá trình sản xuất mẫu xe thể thao này phải dừng lại sau khi phiên bản Final Edition ra mắt trong năm nay tại thị trường Anh. Audi TT nằm cùng phân khúc với các mẫu xe đối thủ như Porsche 718 Cayman/Boxster, BMW Z4,…
Dù từng được phân phối chính hãng với giá 1,78 tỷ đồng ở thời điểm năm 2015, mẫu xe thể thao hiếm hoi của Audi vẫn kén khách tại Việt Nam do thiết kế ít nổi bật, trang bị “nghèo nàn”, hiệu năng không ấn tượng so với các đối thủ.
3. Chevrolet Camaro
Dù không khai tử hoàn toàn nhưng theo công bố của hãng xe Mỹ, Chevrolet Camaro chỉ sản xuất thêm một năm với phiên bản sử dụng động cơ V6 3.6 lít mạnh 335 mã lực. Phiên bản còn lại dùng động cơ I4 4 xy-lanh dung tích 2.0 lít tăng áp đã dừng sản xuất.
Đây cũng là mẫu xe được nhiều tay chơi xe ở Việt Nam lựa chọn thời gian qua, đặc biệt là bản 2.0 lít do giá bán rẻ hơn Ford Mustang mà vẫn cho cảm giác lái thể thao. Năm 2019, có tới 3 chiếc đưa về Việt Nam thông qua các đơn vị tư nhân với giá bán khoảng 3 tỷ đồng.
4. Dodge Challenger
Dodge được cho là “miễn cưỡng” ngừng sản xuất mẫu xe thể thao Challenger để chuyển sang điện khí hóa. Để đánh dấu sự kiện này, hãng xe Mỹ đã giới thiệu nhiều phiên bản đặc biệt để kỷ niệm, trong đó có bản Demon 170 với công suất lên tới 1.025 mã lực.
Giống như Chevrolet Camaro, Dodge Challenger cũng được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam, nhưng giá bán tăng lên hơn 3 tỷ đồng cho bản GT. Một số phiên bản hiệu năng cao hơn có giá chạm ngưỡng 7-8 tỷ đồng.
5. Ferrari F8
Sau khi thay thế 488 và ra mắt vào năm 2019, Ferrari F8 đã gây tiếng vang khi sử dụng động cơ V8 tăng áp kép mạnh nhất lịch sử của thương hiệu ngựa chồm. Do quá trình điện khí hóa đang diễn ra, Ferrari đã khai tử mẫu xe này để chuyển sang 2 mẫu xe mới là 296 và SF90 với hiệu năng ấn tượng hơn.
Tại thị trường Việt, Ferrari F8 được bán chính hãng và tư nhân với hai phiên bản: Tributo (mui cứng) và Spider (mui trần). Giá bán siêu xe này dao động từ 23-7 tỷ đồng sau thuế. Đến nay, có khoảng 12 chiếc F8 đang thuộc sở hữu của đại gia Việt, trong đó có nhân vật đình đám như Cường Đô la.
6. Ferrari Portofino M
Bước sang năm 2024, Ferrari Portofino M sẽ bị thay thế bằng “người em” Roma Spider. Dù vậy, động cơ V8 tăng áp 612 mã lực và thiết kế mui cứng có thể đóng/mở của xe vẫn tạo nên dấu ấn khác biệt so với kiểu mui vải trên mẫu xe kế nhiệm.
Đây cũng là dòng siêu xe kén khách tại Việt Nam. “Người tiền nhiệm” của nó là California và California T đều chỉ có khoảng vài chiếc được đưa về thông qua đơn vị nhập khẩu tư nhân. Hai chiếc Portofino M đang rao bán trên thị trường hiện tại với giá chỉ hơn 10 tỷ đồng nhưng vẫn chưa tìm được chủ nhân.
7. McLaren 720S
Ngay từ cuối năm 2022, hãng siêu xe Anh quốc đã lặng lẽ dừng sản xuất mẫu McLaren 720S trước khi công bố thông tin “khai tử” trong năm 2023. Mẫu siêu xe thay thế có tên 750S ra mắt ngay sau đó và đã có đơn đặt hàng đến hết năm 2024.
Là dòng xe được mệnh danh “siêu xe quốc dân” tại Việt Nam, McLaren 720S đến nay có gần 20 chiếc về tay các đại gia trong nước với hai biến thể mui cứng và mui trần. Giá bán xe trên thị trường xe cũ hiện chỉ còn 7-17 tỷ đồng tùy đời xe và chất lượng.
>> Ngân hàng rao bán siêu xe McLaren 765LT, giá khởi điểm 27,5 tỷ đồng