Tài chính Ngân hàng

Lợi nhuận của các ngân hàng năm nay giảm do lãi suất cho vay giảm, lãi suất huy động tăng

Chi Hạ 07/09/2024 - 21:08

Ngược chiều lãi suất cho thấy các NHTM đã chia sẻ với doanh nghiệp từ nguồn lợi nhuận của mình.

Chiều 7/9, Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2024 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Trần Văn Sơn chủ trì.

Tại họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, trong khi mục tiêu cả năm đặt ra là khoảng 15%.

Theo ông Đào Minh Tú, những tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng âm, có thời điểm âm tới 2% trong 3 tháng đầu năm. Từ tháng 4 trở đi, đặc biệt là trong tháng 7 và tháng 8, tăng trưởng tín dụng được cải thiện hơn. Thời điểm này của năm 2023 mới đạt 5,33% và cuối năm vẫn đạt được con số mục tiêu đặt ra là 13,71%.

Năm nay, tốc độ tăng trưởng trên tất cả các mục được đánh giá rất tích cực, NHNN tin rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% đến cuối năm có thể đạt được.

>> Tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội cao gấp gần 3 lần so với TP. HCM

Đại diện NHNN đánh giá, tăng trưởng tín dụng giúp mở rộng đầu tư, từ đó góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Do đó, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tín dụng, trong đó tập trung hạ lãi suất cho vay.

Theo số liệu, hiện nay, lãi suất cho vay những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%, ở mức nhỏ với một số ngân hàng thương mại nhỏ.

Việc lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay giảm cho thấy các ngân hàng thương mại đã chia sẻ với doanh nghiệp từ nguồn lợi nhuận của mình, chênh lệch đầu vào - đầu ra sẽ thu hẹp. Điều này khiến lợi nhuận của các ngân hàng thương mại năm nay có thể giảm hơn những năm trước.

Ngoài ra, tỷ giá cũng duy trì ổn định. Phó Thống đốc NHNN thông tin, mức mất giá của đồng tiền đến nay mới chỉ có 1,5%, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.

>> Từ 28/8, các ngân hàng ngân hàng tăng trưởng tín dụng tốt sẽ được nới ‘room'

Lợi nhuận của các ngân hàng năm nay giảm do lãi suất cho vay giảm, lãi suất huy động tăng
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khả năng cho vay của các ngân hàng thương mại, kể cả room tín dụng cũng như nguồn lực, nguồn vốn thanh khoản, đều đủ cho nhu cầu vốn tín dụng.

“Sau khi thực hiện Luật Tổ chức tín dụng mới, chúng tôi đã tháo gỡ rất nhiều hay nói đúng hơn là tinh gọn rất nhiều thủ tục, điều kiện cho các ngân hàng thương mại có căn cứ pháp lý để đẩy mạnh việc cho vay” lãnh đạo NHNN cho hay.

>> Lãi suất huy động không ngừng tăng, vì sao?

Đồng thời, NHNN cũng ứng dụng công nghệ trong hoạt động tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay và người cho vay, tập trung dòng tiền vào những lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực ưu tiên.

Ông Tú nói thêm, gói tín dụng xuất khẩu thủy hải sản đã giải ngân đạt 36.000 tỷ đồng (vượt con số dự kiến 30.000 tỷ đồng). Vì vậy, NHNN sẽ tiếp tục tăng số dư của gói này lên khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, lãi suất của gói tín dụng cho nhà ở xã hội 140.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục được giảm bớt. Trước đây là 2% thì nay giảm thêm 1% nữa thành 3%, thời hạn kéo dài từ 5 năm lên 10 năm. Chính sách này giúp người mua nhà có điều kiện tiếp cận cũng như giải ngân tích cực gói này.

>> Chuyên gia điểm tên những ngân hàng có khả năng tăng trưởng tín dụng tốt nửa cuối 2024

Tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội cao gấp gần 3 lần so với TP. HCM

Chuyên gia điểm tên những ngân hàng có khả năng tăng trưởng tín dụng tốt nửa cuối 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-cua-cac-ngan-hang-nam-nay-giam-do-lai-suat-cho-vay-giam-lai-suat-huy-dong-tang-248020.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận của các ngân hàng năm nay giảm do lãi suất cho vay giảm, lãi suất huy động tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH