Bất động sản

Long đong số phận đất vàng 132 Bến Vân Đồn, Phát Đạt liên quan từ lúc nào?

Thanh Thanh 29/07/2023 - 07:48

Được biết, khu đất tại số 132 Bến Vân Đồn hiện đang là khu căn hộ có tên thương mại Millennium, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 7.800m2.

Long đong số phận đất vàng 132 Bến Vân Đồn, Phát Đạt liên quan từ lúc nào?

Liên quan đến dự án tại khu đất 132 Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM) vừa bị đề nghị tạm dừng giao dịch, trên website của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) - đơn vị hợp tác phát triển dự án cùng CTCP Đầu tư Phú Mỹ Hưng - chủ đầu tư dự án, đã phát đi thông báo khẳng định quá trình triển khai dự án 132 Bến Vân Đồn không liên quan đến các cá nhân, lãnh đạo của Công ty Vinafood II.

Khu đất 132 Bến Vân Đồn có nguồn gốc ra sao, về tay Phú Mỹ Hưng khi nào, Phát Đạt liên quan gì?

Được biết khu đất tại số 132 Bến Vân Đồn ban đầu có diện tích khoảng 7.890m2 do Tổng Công ty Lương thực Miền Nam – CTCP (Vinafood 2) quản lý. Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) là doanh nghiệp thuộc Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, Vinafood 2 đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều không tự triển khai dự án gắn với quyền sử dụng đất mà góp vốn với các đối tác bên ngoài, sau đó thoái vốn hoặc cam kết thoái vốn để chuyển giao đất cho đối tác không thông qua đấu giá. Công tác lựa chọn nhà đầu tư hợp tác, góp vốn đều theo hình thức chỉ định, không có tiêu chí, chào giá công khai, minh bạch nên làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro trong việc chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.

Việc lựa chọn nhà đầu tư hợp tác, góp vốn để thực hiện dự án này cũng được những người có trách nhiệm của Vinafood II thời điểm đó cho triển khai theo hình thức chỉ định, không có tiêu chí, chào giá công khai, minh bạch. Hành vi này đã làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro trong lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án. Cụ thể, khu đất có vị trí đắc địa trên đã được những người có trách nhiệm của Vinafood II chỉ định cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm đối tác liên doanh, liên kết.

Để chuẩn bị thực hiện dự án cao ốc tại số 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP.HCM với tổng diện tích sử dụng 7.619 m2 có tên là Ceasar Plaza ( tên hiện nay là chung cư Milennium). Năm 2007 Vinafood II đã thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Vĩnh Hội với mục đích để triển khai dự án

Thông tin trên Báo Công an nhân dân cho biết, ngày 16/11/2015, Vinafood II đã thực hiện bán đấu giá 1,5 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội với giá bình quân bằng giá khởi điểm 30.000 đồng/cổ phần cho 3 nhà đầu tư. Tổng số tiền thu về từ đợt bán đấu giá này là 45 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với tổng giá trị vốn góp ban đầu của Vinafood II.

Ngay sau đó, dự án này được chuyển nhượng lại cho Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt với giá 883 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 2 block nhà cao tầng.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty Phát Đạt, vào ngày 8/12/2015, Phát Đạt đã ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư có thời hạn 3 năm với tổng giá trị là 883 tỷ đồng với Công ty Trường Phát Lộc liên quan đến việc phát triển dự án tọa lạc tại khu đất 132 Bến Vân Đồn.

Trên khu đất vàng 132 Bến Vân Đồn hiện nay là chung cư Milennium.

Qua nhiều thủ tục, đến năm 2016, Công ty Vĩnh Hội chính thức trở thành chủ đầu tư dự án chung cư Milennium, quy mô 653 căn hộ và shophouse. Dự án được xây dựng từ năm 2016 và đến năm 2018 hoàn thành, bàn giao nhà cho khách hàng.

Về phía Phú Mỹ Hưng, công ty này cho biết, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án tại khu đất 132 Bến Vân Đồn trên cơ sở sáp nhập vào Công ty CP Đầu tư Phát triển Vĩnh Hội.

Công ty Phú Mỹ Hưng nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty CP và đầu tư Nguyễn Kim, cùng các cá nhân khác theo hợp đồng chuyển nhượng năm 2015 nên không liên quan đến Tổng Công ty lương thực Miền Nam (Vinafood II). Công ty Phú Mỹ Hưng không trực tiếp làm việc với Vinafood II.

Được biết, tính đến tháng 6/2014, 44% cổ phần của Công ty Vĩnh Hội thuộc quyền sở hữu của CTCP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim). Số cổ phần này sau đó đã được chuyển nhượng cho Công ty Phú Mỹ Hưng.

Tại chung cư Milennium, ngoài nguồn gốc đất công, chủ đầu tư còn bán thương mại 76 căn hộ mà theo quy định phải dành để bán phục vụ nhu cầu tái định cư.

Cụ thể, theo quyết định chấp thuận đầu tư dự án được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2016, chủ đầu tư chung cư Milennium phải dành bán 50 căn hộ phục vụ tái định cư trên địa bàn quận 4 và bán 26 căn hộ tái định cư cho các hộ dân bị giải toả khi mở rộng đường giao thông tại dự án.

Tuy nhiên, từ đề nghị của chủ đầu tư, trong năm 2018, UBND quận 4 đã ban hành 2 công văn chấp thuận chủ trương để chủ đầu tư chuyển 76 căn hộ tái định cư sang bán kinh doanh.

Sau khi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình xây dựng dự án tại số 132 Bến Vân Đồn, quận 4 vào tháng 9/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, UBND quận 4 chấp thuận cho Công ty Phú Mỹ Hưng được bán kinh doanh 76 căn hộ tái định cư là chưa phù hợp, cần báo cáo UBND TP.HCM chấp thuận để điều chỉnh chấp thuận đầu tư.

Chủ đầu tư lên tiếng sau thông tin ngừng giao dịch tại khu đất

Sau yêu cầu dừng mọi giao dịch tại khu đất 132 Bến Vân Đồn, Q.4 của UBND TP.HCM, ngày 26/7, Công ty Phú Mỹ Hưng và Phát Đạt Corporation đã lên tiếng về sự việc.

Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, công ty nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty Cổ phần và Đầu tư Nguyễn Kim cùng các cá nhân theo hợp đồng đã ký ngày 26/11/2015, nên không liên quan đến Vinafood 2. Đồng thời, Công ty Phú Mỹ Hưng không làm việc trực tiếp với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Công ty Phú Mỹ Hưng khẳng định đã bán sản phẩm của dự án và bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng quy định. Đồng thời, công ty đã tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng, kinh doanh… đối với dự án.

Cùng với Công ty Phú Mỹ Hưng, Phát Đạt Corporation cũng khẳng định quá trình triển khai dự án 132 Bến Vân Đồn, doanh nghiệp này không liên quan đến các cá nhân, lãnh đạo của Vinafood 2.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Mỹ Hưng kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an nhanh chóng đưa ra kết luận điều tra và UBND TP.HCM có hướng dẫn cụ thể về các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp quyền sử dụng đất… tại dự án và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Phát Đạt và Phú Mỹ Hưng nói gì về việc tạm dừng giao dịch khu đất 132 Bến Vân Đồn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/long-dong-so-phan-dat-vang-132-ben-van-don-phat-dat-lien-quan-tu-luc-nao-194284.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Long đong số phận đất vàng 132 Bến Vân Đồn, Phát Đạt liên quan từ lúc nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH