Luật sư: Bị báo Trương Mỹ Lan mắc nhiều bệnh, phải sử dụng gần 10 loại thuốc mỗi ngày

04-03-2024 10:02|Quốc Trung

Trước ngày hầu tòa, đại diện nhóm luật sư tham gia bào chữa cho Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan cho biết, tinh thần của bị cáo Lan ổn định, vững vàng, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai.

Ngày mai (5/3), Tòa án Nhân dân (TAND) TP. HCM sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị truy tố về 3 tội: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị cáo Lan được xác định có vai trò chính, gây thiệt hại và chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng của SCB.

Được biết, bào chữa cho bị cáo Lan tại tòa có 5 luật sư gồm luật sư Giang Hồng Thanh, luật sư Trương Thanh Đức, luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Phan Minh Hoàng và luật sư Nguyễn Huy Thiệp.

Luật sư: Bị báo Trương Mỹ Lan mắc nhiều bệnh, phải sử dụng gần 10 loại thuốc mỗi ngày
Luật sư Giang Hồng Thanh từng tham gia bào chữa trong vụ án liên quan đến Phan Sào Nam

Dẫn lời luật sư Giang Hồng Thanh trên báo Công An Nhân Dân cho biết, trước ngày diễn ra phiên tòa, sức khỏe của bị cáo Lan tốt. Mặc dù mắc nhiều bệnh, phải sử dụng gần 10 loại thuốc mỗi ngày nhưng bệnh xá và bác sĩ của trại giam không lúc nào để bị cáo Lan bị thiếu thuốc. Về tinh thần, bị cáo Lan ổn định, vững vàng, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai.

Cũng theo luật sư Giang Hồng Thanh, bị cáo Lan từng chia sẻ, từ khi Nhà nước có chủ trương hợp nhất ba ngân hàng yếu kém thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vào năm 2011, bị cáo đã dùng nhiều tài sản có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng của bản thân và gia đình, đưa vào ngân hàng bảo lãnh cho nhiều khoản nợ không phải của mình để làm phương án cơ cấu các khoản cấp tín dụng yếu kém trước đó, tránh cho ba ngân hàng không bị đổ vỡ.

Về nhiều nhiều bất động sản đắc địa tại TP. HCM chưa được triển khai xây dựng, bị Lan chia sẻ có mong muốn chọn đối tác tốt nhất về tài chính, kỹ thuật và quản trị để xây dựng những "công trình tầm cỡ thế giới", như tòa nhà Times Square của vợ chồng bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan (còn gọi Trương Muội) sở hữu hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm hàng loạt doanh nghiệp như Tập đoàn VTP; Công ty Vạn Thịnh Phát; Tập đoàn Sài Gòn Peninsula; Công ty Tài chính Việt Vĩnh Phú; Tập đoàn An Đông… Ngoài ra, bị cáo còn lập hàng loạt công ty ma, để đứng tên khoản vay; chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; phát hành trái phiếu; đứng tên dự án…

Ngân hàng SCB được bị cáo Lan thành lập trên cơ sở thâu tóm rồi hợp nhất 3 ngân hàng tư nhân để "lợi dụng hoạt động của ngân hàng trong việc huy động vốn" cho các doanh nghiệp nói trên.

Cơ quan điều tra xác định, trong tổng số hơn 1.200 khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát tại SCB, có 684 khoản vay với tổng số nợ 382.876 tỷ đồng chưa có thủ tục thế chấp khi giải ngân. Bên cạnh đó, có 201 khoản vay không được phê duyệt của cấp có thẩm quyền trong ngân hàng.

Viện kiểm sát xác định, giai đoạn 2012-2017, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút tiền trái phép khỏi SCB bằng 368 hồ sơ, hiện còn dư nợ hơn 132.000 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi. Giai đoạn 2018-2022, bị cáo Lan lập khống gần 1.000 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng.

>> Điểm mặt 7 công ty Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan có cổ phần

Bà Trương Mỹ Lan được áp dụng nguyên tắc có lợi khi xét xử

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan khẳng định kinh tế của bản thân đủ giải quyết mọi hậu quả vụ án

Trương Mỹ Lan hầu tòa: Chân tướng bà trùm và 'vòi bạch tuộc' Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-su-bi-bao-truong-my-lan-mac-nhieu-benh-phai-su-dung-gan-10-loai-thuoc-moi-ngay-225069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật sư: Bị báo Trương Mỹ Lan mắc nhiều bệnh, phải sử dụng gần 10 loại thuốc mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH