Chứng khoán

Đại án Vạn Thịnh Phát: ‘Trương Mỹ Lan không có ý thức chiếm đoạt’

Ánh Nguyệt 05/10/2024 10:00

Luật sư đại diện cho bà Trương Mỹ Lan đề xuất xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và yêu cầu gỡ bỏ các lệnh kê biên đối với tài sản của người thân và tài sản không liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát.

Vào chiều ngày 4/10, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo Báo Tuổi Trẻ, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết bà Trương Mỹ Lan tin rằng nếu không vướng vào vụ án này, bị cáo sẽ hoàn thành việc trả gốc và lãi đầy đủ cho tất cả các trái chủ, bao gồm cả người thân và nhân viên. Ngay sau khi bị bắt, bà Lan đã khai báo về nhiều nguồn thu khác nhau nhằm bù đắp cho các gói trái phiếu.

Bà đã nỗ lực liên hệ với các đối tác và người nhà để tìm kiếm nguồn tài chính khắc phục hậu quả. Nguồn tiền khắc phục thiệt hại được kỳ vọng sẽ đến từ nhiều nguồn, bao gồm: tài chính của tập đoàn, thu hồi từ các đơn vị và tổ chức thụ hưởng từ việc phát hành trái phiếu, chuyển nhượng cổ phần, cũng như các khoản nợ từ đối tác. Bà Lan tin tưởng rằng, nếu thu hồi được các nguồn tiền này, các trái chủ sẽ được khắc phục thiệt hại một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Luật sư Thanh đã đề nghị tòa ghi nhận những nỗ lực của bà Lan trong việc khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án cũng như đề xuất giảm nhẹ hình phạt cho bà và gỡ bỏ các lệnh kê biên đối với tài sản của người thân bà, những tài sản không liên quan đến vụ án.

Đại án Vạn Thịnh Phát: ‘Trương Mỹ Lan không có ý thức chiếm đoạt’
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phiên tòa sáng ngày 4/10, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) đã trình bày quan điểm về vụ án. Theo đại diện VKS, các hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội và đầu tư trong nước cũng như quốc tế.

Đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Trương Mỹ Lan được xác định là người chi phối, điều hành toàn bộ hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) và hệ sinh thái VTP. Bà Lan đã chỉ đạo nhân viên sử dụng bốn công ty thuộc Tập đoàn VTP (gồm An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra) để phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, không có tài sản đảm bảo.

Mục đích phát hành trái phiếu là nhằm tăng quy mô vốn, phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư dự án và cơ cấu lại các khoản nợ. Tổng khối lượng trái phiếu phát hành trái quy định pháp luật lên tới 308 triệu USD, với giá trị hơn 30.000 tỷ đồng. Sau khi nhận chỉ đạo từ bà Lan, bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) đã chỉ đạo cấp dưới lập phương án chạy dòng tiền khống để tạo lập nhà đầu tư sơ cấp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu trái quy định.

Bên cạnh đó, có tới 25 bị cáo khác đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của các bị hại.

Đối với hành vi “Rửa tiền”, nhằm che giấu nguồn gốc của 445.000 tỷ đồng thu được từ hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và phát hành trái phiếu, bà Lan đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc rút và chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng này. Về hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, khi cần chuyển tiền ra nước ngoài để trả nợ hoặc nhận tiền vay từ nước ngoài, bà Lan đã giao cho cấp dưới lập các hợp đồng “khống” để thực hiện việc chuyển tiền.

Về tình tiết giảm nhẹ, tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng và được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Bên cạnh đó, các bị cáo như Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Ngô Thanh Nhã cũng đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện.

Trên cơ sở các lý lẽ trên, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, từ 12 đến 13 năm về tội “Rửa tiền” và từ 8 đến 9 năm về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

>> Mức án đề nghị cho 34 bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan đòi 2.500 tỷ đồng, Novaland (NVL) chính thức lên tiếng

5 lần 7 lượt bị réo tên trong vụ Vạn Thịnh Phát, Novaland (NVL) đối mặt nguy cơ phải trả 2.500 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-van-thinh-phat-truong-my-lan-khong-co-y-thuc-chiem-doat-251968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án Vạn Thịnh Phát: ‘Trương Mỹ Lan không có ý thức chiếm đoạt’
POWERED BY ONECMS & INTECH