Lực bán lớn sẽ tiếp tục xuất hiện đầu tuần tới?

24-12-2021 10:13|Minh Anh

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ diễn biến kém tích cực do lực cung còn mạnh. Đây là giai đoạn phù hợp để tích lũy các cổ phiếu có triển vọng

Phiên giao dịch chiều 23/12/2021 diễn ra với áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường; nhóm cổ phiếu "Bank - Chứng - Thép" đồng loạt bị bán mạnh.

Kết phiên, VN-Index giảm 20,71 điểm (-1,4%) xuống 1.456,96 điểm; toàn sàn có 141 mã tăng, 335 mã giảm và 36 mã đứng giá. HNX-Index giảm 10,49 điểm (-2,32%) xuống 442,61 điểm; toàn sàn có 91 mã tăng, 156 mã giảm và 41 mã đứng giá. UpCOM-Index giảm 1,47 điểm (-1,35%) xuống 109,46 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức rất cao với giá trị khớp lệnh đạt 44.955 tỷ đồng - tăng 19% trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HOSE tăng 19,6% lên mức 37.903 tỷ đồng. VHM có giao dịch thỏa thuận gần 27,5 triệu cổ phiếu, trị giá 2.250,5 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng 620 tỷ đồng trên sàn HOSE trong khi cũng bán ròng 250 tỷ đồng ở sàn HNX.

Lý giải đà giảm sâu của thị trường trong phiên này, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco đã điểm qua ba nguyên nhân chính bao gồm:

- Thị trường đang xuất hiện những lo ngại về việc các công ty chứng khoán có thể giảm margin tại một số nhóm cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm;

- Tâm lý các nhà đầu tư đang trong trạng thái sẵn sàng rút tiền ra để bảo toàn thành quả cả năm, nghỉ ngơi trước khi tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới trong năm 2022.

- Giai đoạn vừa qua thị trường sideway tuy nhiên phần lớn nhà đầu tư ở trạng thái thua lỗ khi dòng tiền phân hóa, nhóm cổ phiếu penny chủ yếu giảm điểm trong khi nhóm thép, ngân hàng diễn biến không như kỳ vọng. Điều này dễ dẫn đến 1 cú bán tháo khi thị trường xuất hiện dấu hiệu chuyển biến về mặt tâm lý.

Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng, nhịp giảm điểm này là điều khá cần thiết để làm mới dòng tiền cũng như thu hút lực cầu bắt đáy tham gia sau một thời gian khá dài chỉ số gần như chỉ đi ngang với thanh khoản thấp. Do đó, nhịp giảm này không quá đáng ngại, bằng chứng là việc dòng tiền tham gia khá dồi dào khi thị trường xuất hiện cơ hội giải ngân giá rẻ.

"Tôi đánh giá trong 1 - 2 phiên tới thị trường sẽ tiếp tục diễn biến kém tích cực do quán tính của lực cung vẫn tương đối mạnh. Đây là giai đoạn phù hợp để lựa chọn và tích lũy các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022 đồng thời đón đầu hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính Phủ.

Vùng 1.420 – 1.430 là vùng hỗ trợ tâm lý khá tốt và tôi cho rằng thị trường sẽ hồi phục quanh vùng giá này", chuyên gia Agriseco phân tích.

Đồng quan điểm trên, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết cũng dự báo áp lực bán mạnh vẫn sẽ diễn ra vào phiên hôm nay 24/12 và đầu tuần sau. Tuy nhiên, thị trường khó giảm sâu thủng mốc hỗ trợ 1.420. Lực cầu bắt đáy có thể sẽ trở lại vào cuối tuần sau giúp thị trường hồi phục nhẹ.

Sang đến năm 2022, khi hạn mức margin ở các công ty chứng khoán mở rộng, dòng vốn bán ra sẽ sớm quay trở lại giúp thị trường tăng trưởng bền vững.

"Trong phiên hôm nay, nhóm "Bank – thép" tiếp tục khiến nhà đầu tư thất vọng khi không đóng vai trò là trụ đỡ mà còn khiến thị trường tụt sâu hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của tôi, đây có thể là cú giảm mạnh cuối cùng của hai nhóm này khi đã giao dịch ở vùng đáy trong vòng 6 tháng.

Cũng theo chuyên gia này, hiện tại, các nhịp điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội lớn để "canh mua" cổ phiếu giá rẻ khi triển vọng thị trường vẫn khả quan.

Đối với những nhà đầu tư đang chịu áp lực khi nắm giữ lượng lớn cổ phiếu, điều quan trọng nhất cần phải làm là quản trị danh mục chặt chẽ, giảm lượng tỷ lệ margin xuống thấp bởi trong thời điểm thị trường đang có xu hướng điều chỉnh, nhà đầu tư có khả năng sẽ có khả năng mua đỉnh và bán đúng đáy nếu chịu áp lực margin lớn.

Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG

Sắc đỏ bao trùm Bank - Chứng - Thép, cổ phiếu điện tiếp tục tỏa sáng

Cổ phiếu bank - chứng - thép trở lại, VN-Index tăng gần 10 điểm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luc-ban-lon-se-tiep-tuc-xuat-hien-dau-tuan-toi-120986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lực bán lớn sẽ tiếp tục xuất hiện đầu tuần tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH