Kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam tới Trung Quốc sẽ bị chậm lại để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 24/2 cho biết, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4 hoặc sang tháng 5, để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Trước đó, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.
Dự kiến, lượng khai thác sẽ tăng dần từ tháng 4/2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.
Ngoài ra, các hãng Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác từ các thành phố của Việt Nam đến nhiều điểm, thành phố của Trung Quốc theo hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến. Điều này nhằm đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước từ lịch bay mùa hè 2023 (bắt đầu từ ngày 28/3).
Giữa tháng 2/2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Điều này được đánh giá đã làm chậm kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc, gồm: Air China, China Eastern, China Southern, Hainan Airlines, Lucky Air, Sichuan Airlines, Xiamen Airlines, Okay Airways, Chongqing Airlines, Shenzhen Airlines và Donghai Airlines.
Các hãng này khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang), với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.
Phía Việt Nam có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc, với tổng tần suất đạt 276 chuyến/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần với chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).
Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Tập đoàn sản xuất máy bay Embraer muốn hợp tác khai thác đường bay từ Hà Nội đến Côn Đảo, TP. HCM
Vietjet khai thác đường bay thứ 6 đến Australia với hạng ghế Thương gia đẳng cấp tuyệt vời