Lượng tìm kiếm về du dịch Việt Nam tăng vọt: Du khách Mỹ, Úc, Ấn Độ dẫn đầu
Về điểm đến, du khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, từ cuối tháng 11-2024 đến hết tháng 1-2025, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam đã tăng 15 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chỉ trong nửa đầu tháng 2, mức tăng vọt lên 30 - 45%.
Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Úc và Ấn Độ. Trong đó, Úc và Ấn Độ được đánh giá là hai thị trường tiềm năng với dư địa tăng trưởng lớn. Ngoài ra, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Canada cũng nằm trong nhóm các thị trường trọng điểm.
Về điểm đến, du khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Phú Quốc. Theo các đơn vị lữ hành, sự gia tăng mạnh mẽ của lượng tìm kiếm là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam sau một năm 2024 đầy khởi sắc.
Trong tháng 1/2025, Việt Nam đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số cao nhất từng ghi nhận, vượt qua mức gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1-2020, thời điểm trước đại dịch.
![]() |
Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Úc và Ấn Độ. Ảnh minh hoạ |
>> Báo Anh chỉ đích danh loại rau 'tốt nhất thế giới', ở Việt Nam trồng được rất nhiều
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhiều yếu tố đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng này, bao gồm chính sách thị thực thông thoáng, các chương trình xúc tiến quảng bá mạnh mẽ, sự nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới, cũng như sự cải thiện đáng kể về chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách.
Xu hướng du lịch xanh, thân thiện với môi trường ngày càng được nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là khách Mỹ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ một cơ sở dịch vụ du lịch tại Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết: "Chúng tôi tập trung phát triển các sản phẩm du lịch bền vững vì hầu hết du khách quốc tế, đặc biệt là khách Mỹ, rất ưa chuộng trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và bảo vệ môi trường".
Bên cạnh đó, du khách từ châu Âu cũng là nhóm khách quan trọng. Năm 2024, Việt Nam đón khoảng 2,2 triệu lượt khách từ châu Âu, vẫn thấp hơn mức trước đại dịch (2,5 - 3 triệu lượt). Trong đó, khách đến từ Anh, Pháp, Đức, Nga và các nước Bắc Âu chiếm tỷ lệ lớn. Đây cũng là nhóm khách có xu hướng lưu trú dài ngày (10 - 14 ngày) và chi tiêu cao hơn nhiều so với các thị trường khác.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thực sự cạnh tranh so với các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia trong việc thu hút khách châu Âu. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu các đường bay thẳng, chính sách visa chưa đủ hấp dẫn và chiến lược quảng bá chưa phù hợp với thị hiếu của nhóm khách này.
Nhằm thu hút thêm khách quốc tế, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 11 về việc miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ từ ngày 1/3 đến ngày 31/12/2025. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp mở rộng thị trường khách châu Âu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong năm nay.
Chấp thuận dự án trường đua ngựa, đua chó hơn 1.500 tỷ tại Lâm Đồng
'Anh lớn' ô tô Trung Quốc xây nhà máy 4.000 tỷ tại Thái Bình, tham vọng soán ngôi loạt đối thủ