Lý do bất ngờ giải mã vì sao logo của Apple là quả táo cắn dở

23-12-2023 14:17|Mai Chi

Logo của Apple luôn nằm trong top những logo đẹp nhất thế giới, nhiều thuyết "âm mưu" đã được đặt ra sau quả táo cắn dở này.

Là một trong những thương hiệu thành công, Apple hiện đã quá nổi danh trong làng công nghệ toàn cầu. Cùng với sự nổi tiếng đó, logo quả táo "cắn dở" đã trở thành dấu hiệu nhận diện thương hiệu của hãng. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau sự ra đời đã được chính cha đẻ của logo này xác nhận và thực tế nó rất đơn giản.

Theo chia sẻ của Rob Janoff, người trực tiếp thực hiện logo của Apple thì lý do miếng cắn xuất hiện để giúp người xem định hình rõ ràng hơn logo này là một trái táo thay vì một trái cherry. Điều đó có nghĩa, miếng cắn dở gần như không có ý nghĩa gì mà chỉ mang tính chất thẩm mỹ.

Lý do bất ngờ giải mã vì sao logo của Apple là quả táo cắn dở
Những phiên bản logo của Apple

>> Apple xác nhận dừng bán Apple Watch tại Mỹ

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng logo quả táo "cắn dở" được Apple thực hiện để tưởng nhớ đến Alan Turing. Đây là người đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp máy tính hiện đại và các lĩnh vực như trí thông minh nhân tạo. Tài giỏi là thế nhưng cuộc đời của ông là một chuỗi bi kịch. Năm 1954, Alan Turing đã qua đời sau khi cắn một trái táo có chất độc xyanua. Vì vậy, khi tìm kiếm logo cho Apple, Steve Jobs và các cộng sự đã chọn hình ảnh trái táo cắn dở để tưởng nhớ đến Alan Turing và những đóng góp của ông.

Một số quan điểm cũng cho rằng trái táo là biểu tượng của sự hiểu biết, kiến thức trong những câu chuyện như Adam - Eva hay Newton tìm ra trọng lực.

Dù vậy, tất cả đều không được Apple xác nhận. Năm 2011, khi cuốn sách về cuộc đời Steve Jobs được xuất bản, một chi tiết trong sách nêu lý do Steve Jobs đặt tên Apple vì đơn giản táo là loại quả ông yêu thích.

Thực ra, trong một cuộc họp báo vào năm 1981, Jobs đã từng chia sẻ “Tôi yêu táo và thích ăn chúng. Nhưng ý tưởng chính đằng sau Apple là mang lại sự đơn giản cho công chúng, theo cách tinh tế nhất, và đó là quả táo, không có gì khác”. Jobs nói thêm: “Thành quả của sự sáng tạo, Apple. Nó đơn giản nhưng mạnh mẽ”.

Đồng thời cũng nhắc đến sự ra đời của logo Apple: "Giám đốc thiết kế Rob Janoff được chỉ định thiết kế một cái mới. Steve Jobs đã đề nghị 'Đừng làm nó trở nên nhí nhố nhé'. Janoff bắt tay thiết kế hình quả táo đơn giản với hai phiên bản khác nhau, một hình nguyên cả quả và hình còn lại bị cắn dở.

Hình đầu tiên nhìn khá giống quả cherry vì thế Jobs chọn hình quả táo cắn dở. Ông cũng lấy phiên bản kẻ sọc 6 màu, màu ảo giác nằm giữa màu xanh lá cây và màu xanh da trời, mặc dù như thế sẽ khiến chi phí in đắt hơn rất nhiều. Phía trên tập sách quảng cáo, McKenna đặt một câu châm ngôn, được cho là của Leonardo da Vinci, mà sau đó trở thành nguyên tắc đối với việc thiết kế của Jobs: Đơn giản là sự tinh tế tối thượng". Điều này có lẽ đã làm những ai yêu thích "thuyết âm mưu" phần nào cảm thấy hơi thất vọng.

Điều thú vị là logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Wayne, và đó không phải là một quả táo. Thay vào đó, nó là bức tranh miêu tả ngài Isaac Newton - một trong những nhà vật lý nổi tiếng nhất lịch sử đang ngồi dưới gốc cây Táo. Logo của Wayne đã tái hiện lại cảnh đó với hy vọng minh họa định luật hấp dẫn được Newton phát hiện ra sau khi một quả táo rơi trúng đầu ông.

Logo ban đầu đó không tồn tại được lâu vì Jobs tin rằng nó quá lỗi thời đối với một công ty máy tính hiện đại, cũng như quá khó để tái tạo trên các bề mặt nhỏ hơn. Jobs nhanh chóng tranh thủ sự giúp đỡ của nhà thiết kế đồ họa Rob Janoff, người đã tạo ra một trong những logo nổi tiếng nhất của Apple: quả táo cắn dở cầu vồng. Logo này cũng là nền tảng cơ bản cho tất cả các logo tiếp theo của Apple, với sự đa dạng về màu sắc. Họ làm cho hình dạng đối xứng hơn và trừu tượng hơn nhiều.

>> Apple chạy đua chuẩn bị ra mắt ‘siêu phẩm’ thực tế hỗn hợp Vision Pro

Apple chạy đua chuẩn bị ra mắt ‘siêu phẩm’ thực tế hỗn hợp Vision Pro

Không được giải cứu, Apple chính thức ngừng bán Apple Watch tại Mỹ

Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-bat-ngo-giai-ma-vi-sao-logo-cua-apple-la-qua-tao-can-do-216730.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do bất ngờ giải mã vì sao logo của Apple là quả táo cắn dở
POWERED BY ONECMS & INTECH