Thế giới

Lý do khiến Trung Quốc phá vỡ thông lệ khi công bố dữ liệu GDP quý II

Thiên Kim 14/07/2024 - 15:25

Trung Quốc sẽ bỏ qua họp báo dữ liệu kinh tế hàng tháng thông thường và thay vào đó chỉ công bố trực tuyến.

Theo World Business Watch, Trung Quốc sẽ phá vỡ truyền thống tổ chức họp báo hàng tháng để trả lời các câu hỏi về dữ liệu kinh tế.

Thay vào đó, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến triệu tập các quan chức Đảng Cộng sản để tham dự một cuộc họp chính sách tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sắp tới.

Cụ thể, Cục Thống kê Quốc gia nước này sẽ bỏ qua cuộc họp báo ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 15/7 và chỉ công bố số liệu tăng trưởng quý II/2024 trực tuyến lúc 10 giờ sáng, theo thông báo được đăng tải trên trang web của họ vào hôm 12/7. Cơ quan không đưa ra lý do cho sự thay đổi.

Lý do khiến Trung Quốc phá vỡ thông lệ khi công bố dữ liệu GDP quý II - ảnh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images

Lần gần nhất Trung Quốc phá vỡ thông lệ của việc công bố dữ liệu hàng tháng lớn nhất là vào tháng 10/2022, khi ông Tập Cận Bình tổ chức cuộc cải tổ lãnh đạo diễn ra 5 năm 1 lần. Đây cũng là dịp ông giành được nhiệm kỳ thứ 3, chưa từng có tiền lệ trước đó.

Được biết các cơ quan đã hoãn việc tiết lộ số liệu GDP và dữ liệu thương mại trong nhiều ngày tại thời gian diễn ra sự kiện.

Việc công bố dữ liệu vào hôm 15/7 - bao gồm sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ - trùng với thời điểm khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 3 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi hàng trăm cán bộ sẽ họp kín để thông qua các kế hoạch chính sách dài hạn của ông Tập. Cuộc họp này cũng bị trì hoãn mà không có lời giải thích.

Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu dự kiến có thể cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng 5% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm 2023.

Đây sẽ là tỷ lệ thấp nhất trong 3 quý, nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm ở 5,2% - phù hợp với mục tiêu hàng năm của Bắc Kinh là khoảng 5%.

Theo World Business Watch

>> Kinh tế Trung Quốc đã 'kịch trần', khó vượt Mỹ để soán ngôi cường quốc số 1 thế giới?

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người

Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/ly-do-khien-trung-quoc-pha-vo-thong-le-khi-cong-bo-du-lieu-gdp-quy-ii-124101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý do khiến Trung Quốc phá vỡ thông lệ khi công bố dữ liệu GDP quý II
POWERED BY ONECMS & INTECH