Thế giới

Ông Tập muốn quân đội chấn chỉnh từ trong "gốc rễ"

Bắc Hiệp - Theo Reuters 20/06/2024 - 15:43

Trong bối cảnh quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhắc tới những vấn đề "cội rễ" trong tư tưởng, phong cách làm việc và kỷ luật của lực lượng này.

Ông Tập muốn quân đội chấn chỉnh từ trong

“Không được có nơi ẩn náu cho các phần tử tham nhũng trong quân đội,” ông Tập được dẫn lời phát biểu tại một hội nghị công tác chính trị quân sự tuần này tại thành phố Diên An.

Trong bài phát biểu quan trọng trước các tướng lĩnh cấp cao, ông Tập Cận Bình cho biết các thử thách chính trị mà quân đội Trung Quốc hiện đang phải đối mặt là "rắc rối và phức tạp" và tình hình quốc gia, tình hình đảng và tình hình quân sự "tất cả đều đang trải qua những thay đổi phức tạp và sâu sắc".

“Cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp cao, phải đứng lên, dũng cảm gạt bỏ uy tín, vạch trần những khuyết điểm của mình. Họ phải tự nhìn nhận sâu sắc… nghiêm túc chấn chỉnh, giải quyết tận gốc rễ tư duy của mình", nhà lãnh đạo 71 tuổi khẳng định.

Ông Tập cũng tuyên bố sẽ "làm phong phú thêm bộ công cụ để trừng phạt các loại tham nhũng mới và tham nhũng ngầm" và tăng cường giám sát các quan chức cấp cao.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với 9 tướng lĩnh quân đội và ít nhất 4 quan chức trong ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ cho đến nay đã bị tước tư cách đại biểu quốc hội.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã bị xóa khỏi trang web của Quân ủy Trung ương, cơ quan chỉ huy quân sự cao nhất của Đảng, sau khi bị cách chức vào tháng 10 năm ngoái.

Hội nghị Diên An kéo dài ba ngày, diễn ra vài tuần trước Hội nghị Trung ương lần thứ ba vốn đã bị trì hoãn từ lâu, một cuộc họp quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm thảo luận về cải cách kinh tế cũng như chính thức loại bỏ các thành viên bị thất sủng. Ông Lý Thượng Phúc và cựu Ngoại trưởng Tần Cương vẫn là thành viên của Ủy viên Trung ương.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông đã bắt tay vào chiến dịch trấn áp tham nhũng trên diện rộng trong các quan chức Đảng Cộng sản và chính phủ, trong đó quân đội Trung Quốc là một trong những mục tiêu chính.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc năm ngoái tuyên bố sẽ "trừng trị mọi quan chức tham nhũng".

>> Siêu cường châu Á dẫn đầu thế giới về tốc độ mở rộng kho vũ khí hạt nhân, có thể vượt mặt cả Mỹ và Nga

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine

Cảnh báo về 'chiến tranh lạnh', Chủ tịch Tập Cận Bình kéo châu Âu lại gần Trung Quốc

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-tap-muon-quan-doi-chan-chinh-tu-trong-goc-re-post147777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Tập muốn quân đội chấn chỉnh từ trong "gốc rễ"
POWERED BY ONECMS & INTECH