Mắc 34 tội danh, liệu ông Donald Trump có phải ngồi tù 136 năm?

31-05-2024 09:58|Bạch Linh

Ông Donald Trump vừa trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự. Liệu ông có đi tù trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ hay không?

Hôm 30/5, một bồi thẩm đoàn ở New York tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phạm tất cả 34 tội danh trong phiên tòa xử cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản chi nhằm đổi lấy sự im lặng của Stormy Daniels vào năm bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Theo đó, ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự.

Án tù 4 năm hay 136 năm?

Được biết, Thẩm phán Juan Merchan ấn định phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra ngày 11/7 - 4 ngày trước khi Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa được tổ chức và dự kiến công bố ông Trump là ứng viên chính thức đại diện đảng tranh cử.

Mỗi cáo buộc mà ông Trump vấp phải được xếp hạng "Tội phạm nghiêm trọng mức E" và có hình phạt tối đa 4 năm tù. Theo lý thuyết, nếu bị tuyên các bản án liên tiếp cho mọi tội danh, ông Trump có thể đối diện với án tù lên đến 136 năm, Daily Mail viết. Tuy nhiên, luật bang New York quy định hình phạt tù tối đa cho các tội mức E chỉ là 20 năm tù.

Mắc 34 tội danh, liệu ông Donald Trump có phải ngồi tù 136 năm?
Hôm 30/5, một bồi thẩm đoàn ở New York tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phạm tất cả 34 tội danh

Ngoài ra, theo tờ Politico, Thẩm phán Juan Merchan nhiều khả năng sẽ cho ông Trump thi hành toàn bộ 34 án phạt cùng lúc, thay vì lần lượt. Điều này cho thấy ông sẽ hoàn tất việc thi hành 34 án tù trong 4 năm.

Mặt khác, cũng nhiều người cho là vị cựu Tổng thống Mỹ sẽ được hưởng án treo, AFP đưa tin. Một số luật sư khác cũng dự đoán dù ông bị phạt tù thì cũng sẽ không lên đến 4 năm. Thậm chí ông có thể chỉ phải ngồi tù vài tháng.

Luật sư Mitchell Epner nhận định: "Với một bị cáo không có tiền án (như ông Donald Trump), tôi chắc chắn chỉ dự đoán một án phạt quản chế".

Liệu có ảnh hưởng đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ?

Được biết, dù bị kết tội hình sự nhưng ông Donald Trump sẽ không bị cấm tiếp tục chiến dịch tranh cử, ngay cả khi ông phải ngồi tù. "Tôi là một người vô tội", cựu Tổng thống nói với báo chí bên ngoài tòa, đồng thời tuyên bố "phán quyết thực sự" sẽ đến từ giới cử tri.

Trong một tuyên bố vài phút sau phán quyết, phía chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden phát ngôn: “Mối đe doạ mà ông Trump gây ra cho nền dân chủ của chúng ta chưa bao giờ lớn hơn thế”.

>> WSJ: Ông Donald Trump ‘âm thầm’ hợp tác với Elon Musk để lật đổ ông Biden, có thể bổ nhiệm làm cố vấn nếu tái đắc cử

Chuyên gia cảnh báo: Một khi ông Donald Trump tái đắc cử, thị trường này sẽ ‘rối loạn’ và thiệt hại nghiêm trọng

Tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lỗ 328 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mac-34-toi-danh-lieu-ong-donald-trump-co-phai-ngoi-tu-136-nam-236904.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mắc 34 tội danh, liệu ông Donald Trump có phải ngồi tù 136 năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH