Bất động sản

'Mạch máu giao thương' kết nối khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam với đường sắt Bắc - Nam có chuyển động mới

Hải Đăng 13/05/2025 21:00

Các đơn vị liên quan đã hoàn thành đề xuất gửi các Sở, ngành về việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt nối liền khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam với đường sắt Bắc - Nam.

Mới đây, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn xác nhận đơn vị này đã hoàn thành đề xuất gửi các Sở, ngành liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt nối Khu kinh tế Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam.

Theo đề xuất, tuyến nhánh đường sắt này có chiều dài dự kiến 14,3km, khổ 1.000mm; điểm đầu nằm ở ga Trì Bình thuộc đường sắt quốc gia Hà Nội - TP. HCM, điểm cuối nằm ở Ga Cảng Dung Quất với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất được định hướng phát triển thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, tại đây còn có KCN nặng sản xuất thép của Tập đoàn Hòa Phát, cùng với cảng Dung Quất với lượng hàng hóa lưu thông lên đến hàng triệu tấn.

>> 'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay

'Mạch máu giao thương' kết nối khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam với đường sắt Bắc - Nam có chuyển động mới- Ảnh 1.
Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Internet

Đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Dung Quất được dự báo đạt khoảng 39 triệu tấn, và về dài hạn, quy hoạch điều chỉnh đã xác định năng lực tiếp nhận lên tới 72 triệu tấn mỗi năm.

Với đặc thù phần lớn hàng hóa là các thiết bị siêu trường, siêu trọng, vận tải đường sắt được đánh giá là phương án tối ưu để giảm tải cho đường bộ, đồng thời nâng cao hiệu quả vận chuyển. Chính vì vậy, việc hình thành tuyến đường sắt nhánh kết nối Dung Quất với tuyến đường sắt Bắc - Nam được xem là yếu tố then chốt, giúp khu vực này phát huy hết tiềm năng, thu hút đầu tư và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương, ông Mẫn nhận định.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, tuyến nhánh này đã được tích hợp vào 3 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất. Khi hoàn thiện, tuyến đường sắt quốc gia sẽ kết nối trực tiếp với các đầu mối logistics lớn tại Dung Quất và hệ thống cảng biển, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác hàng hóa.

'Mạch máu giao thương' kết nối khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam với đường sắt Bắc - Nam có chuyển động mới- Ảnh 2.
Sẽ có nhánh đường sắt kết nối Khu kinh tế Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Internet

Không chỉ dừng lại ở đó, tuyến đường sắt sẽ tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng với các loại hình vận tải khác trong vùng, qua đó giảm tải cho hạ tầng giao thông đường bộ, cắt giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm mà còn mở rộng dư địa phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt sẽ thúc đẩy vận tải hàng hóa ven biển, đa dạng hóa các loại hình vận tải hành khách, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Ngãi nói riêng và cả khu vực Duyên hải miền Trung nói chung.

Tính đến thời điểm hiện tại, Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút 352 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 18,5 tỷ USD. Trong đó, 262 dự án đã đi vào hoạt động, với 216 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 77.600 lao động.

Việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt kết nối Dung Quất với tuyến Bắc - Nam không chỉ là lời giải cho bài toán logistics vùng Duyên hải miền Trung, mà còn mang sứ mệnh chiến lược trong việc nâng tầm vị thế Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp - cảng biển trọng yếu quốc gia.

Sau khi hoàn thiện, tuyến đường sắt này sẽ mở ra trục kết nối vận tải đa phương thức hiệu quả, giảm tải áp lực cho hạ tầng đường bộ, tối ưu chi phí vận chuyển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, cho sản phẩm "Made in Quảng Ngãi".

Quan trọng hơn, dự án sẽ là đòn bẩy thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo sức bật mới cho nền kinh tế địa phương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững không chỉ cho Quảng Ngãi mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuyến nhánh đường sắt Dung Quất – Bắc Nam không chỉ là một công trình hạ tầng, mà còn là "mạch máu giao thương", là động lực kết nối tương lai.

Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương phát triển công nghiệp lâu đời của miền Trung. Trên địa bàn tỉnh có Khu kinh tế Dung Quất, là khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2005. Khu kinh tế Dung Quất là một trong những khu kinh tế lâu đời nhất Việt Nam, chỉ sau Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (năm 2003) và thành lập cùng năm với Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định (2005).

>> Hôm nay, chính thức hợp long cầu vượt sông kết nối Ninh Bình với tỉnh sở hữu thành phố cổ thứ 2 Việt Nam

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành lên 10 làn xe, quy mô hơn 15.000 tỷ có chuyển động mới

Tỉnh có đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam cải tạo nhà khách làm nhà ở công vụ trước thềm sáp nhập

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/mach-mau-giao-thuong-ket-noi-khu-kinh-te-lau-doi-bac-nhat-viet-nam-voi-duong-sat-bac-nam-co-chuyen-dong-moi-202250513100047463.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Mạch máu giao thương' kết nối khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam với đường sắt Bắc - Nam có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH