Bất động sản

'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay

Hải Đăng 13/05/2025 13:00

Nhằm thực hiện "mục tiêu kép": Vừa đón APEC 2027, vừa phát triển du lịch bền vững, một tỉnh của Việt Nam đang quyết liệt triển khai đồng bộ các công việc nhằm nâng cấp và mở rộng 2 sân bay trên địa bàn.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương tại miền Tây hiện nay đang gấp rút nâng cấp và mở rộng các sân bay nhằm tạo ra động lực mới góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội bứt phá.

Trong số các tỉnh miền Tây, Kiên Giang hiện đang là địa phương sở hữu 2 sân bay với nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

>> Khu đô thị nằm trên bán đảo rộng hơn 400ha tại TP đông dân nhất Việt Nam: 'Ngủ đông' suốt 30 năm, nay đã được 'đánh thức'

Nâng cấp sân bay Phú Quốc và Rạch Giá là cần thiết

Những kỳ nghỉ lễ, Tết, hình ảnh dòng người chen chúc chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã không còn xa lạ. Sự quá tải ấy không chỉ gây phiền toái cho du khách, mà còn bộc lộ điểm nghẽn hạ tầng của một "đảo ngọc" đang khát khao vươn mình trên bản đồ du lịch quốc tế.

Với mục tiêu vừa đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2027, vừa phát triển du lịch bền vững, tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương triển khai các dự án then chốt, trong đó nâng cấp mở rộng sân bay Phú Quốc và Rạch Giá là nhiệm vụ trọng tâm.

Là trung tâm kinh tế - hành chính của tỉnh Kiên Giang, thành phố Rạch Giá giữ vị thế đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông vùng Tây Nam Bộ. Nằm ở vị trí "cửa ngõ" nối liền đất liền với các quần đảo phía Tây Nam, sân bay Rạch Giá đóng vai trò then chốt trong việc trung chuyển hành khách, hàng hóa giữa đất liền và các đảo như Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ…

Đây cũng là điểm tựa quan trọng hỗ trợ vận tải hàng không cho cả vùng ven biển phía Tây, nơi tập trung nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và các tuyến du lịch biển đảo. Không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên của người dân, sân bay Rạch Giá còn góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, logistics, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

Bên cạnh vai trò giao thương, sân bay Rạch Giá còn mang ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế vùng và quốc phòng - an ninh. Là sân bay nội địa có vị trí gần biển, Rạch Giá giữ vai trò là sân bay dự phòng cho Phú Quốc, giúp chia sẻ lưu lượng vận tải trong bối cảnh hạ tầng hàng không của đảo ngọc thường xuyên quá tải vào mùa cao điểm.

Trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Kiên Giang, việc nâng cấp mở rộng sân bay Rạch Giá đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Rạch Giá nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Kiên Giang sẵn sàng cho các sự kiện quốc tế như APEC 2027, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch biển đảo một cách bền vững, hiệu quả.

Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết chính quyền địa phương đang vào cuộc quyết liệt. Các bước chuẩn bị như khảo sát, đo đạc, khoan địa chất đã được thực hiện để phục vụ các hạng mục mở rộng: kéo dài đường băng thứ nhất, xây dựng đường băng thứ hai, mở rộng nhà ga, sân đỗ, sân đậu và khu vực phòng chờ VIP đạt chuẩn đón nguyên thủ quốc gia.

'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay- Ảnh 1.
Một góc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Internet

Song song, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Kiên Giang đã lên kế hoạch thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư với quy mô khoảng 2.000 nền nhằm phục vụ các công trình chiến lược, trong đó có dự án mở rộng sân bay. Công tác định giá đất, xét duyệt nguồn gốc đất đang được triển khai với yêu cầu tiến độ chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn, nhấn mạnh: tỉnh đã xác định 30 dự án ưu tiên phục vụ APEC 2027, trong đó 18 dự án đầu tư công và 12 dự án đầu tư tư nhân.

"Mọi vướng mắc phải được báo cáo và xử lý ngay. Tiến độ từng hạng mục phải được cập nhật hàng tuần, không để bị động trước sự kiện lớn của quốc gia", ông Nhàn chỉ đạo.

'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay- Ảnh 2.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được nâng cấp nhằm phục vụ mục tiêu kép. Ảnh: Internet

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Phú Quốc đã đón khoảng 2 triệu lượt khách. Các doanh nghiệp du lịch dự báo lượng khách quốc tế sẽ tiếp tục tăng mạnh, nhất là sau khi gần 200 đơn vị lữ hành trong và ngoài nước khảo sát, thiết kế các tour tuyến mới đến đảo ngọc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hạn chế lớn nhất của Phú Quốc vẫn là hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. "Nếu muốn phát triển bền vững, Phú Quốc cần khẩn trương mở rộng hạ tầng, đặc biệt là sân bay. Đây sẽ là điểm mấu chốt để nâng cao trải nghiệm du khách và thu hút đầu tư", ông Đỗ Trọng Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, cho rằng việc Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027 là cơ hội "nghìn năm có một" để khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Nhưng cơ hội chỉ trở thành giá trị thực nếu hạ tầng giao thông – logistics được chuẩn bị bài bản, đồng bộ.

Lộ trình dài hơi cho hạ tầng sân bay tại địa phương

Ngày 15/4/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, với tổng diện tích 1.050,1ha.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030, công suất khai thác sẽ nâng từ 4 triệu lên 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm, đón các dòng máy bay lớn như B747, B787, A350. Tầm nhìn đến năm 2050, con số này sẽ đạt 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa.

Quy hoạch cũng mở rộng sân đỗ từ 30 vị trí đến 45 vị trí đỗ máy bay, có dự trữ quỹ đất cho giai đoạn tiếp theo. Các hạng mục sân đỗ VIP, hàng không chung cũng được chú trọng để đảm bảo khai thác đồng bộ.

'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay- Ảnh 3.
Việc nâng cấp sân bay Rạch Giá nhằm góp phần "chia lửa" cho sân bay Phú Quốc. Ảnh: Internet

Việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần, mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài cho sự phát triển của Kiên Giang và cả vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Đây chính là những "cửa ngõ" kết nối Phú Quốc và Rạch Giá với thế giới, tạo nên trục giao thương, du lịch và logistics hiện đại, đồng bộ.

Nếu Phú Quốc là động lực du lịch, là điểm đến quốc tế mới của Việt Nam, thì Rạch Giá đóng vai trò là hậu phương vững chắc về vận tải, dịch vụ và kết nối vùng. Hai sân bay, "hai cánh tay nối dài" của chiến lược phát triển, cùng nhau mở ra không gian mới cho kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa Kiên Giang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Với APEC 2027 là cột mốc gần nhất, và tầm nhìn phát triển bền vững đến 2050, việc đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng hàng không chính là chìa khóa để Phú Quốc, Rạch Giá và cả Kiên Giang bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế, du lịch quốc tế.

Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan.

>> Sau sáp nhập, đây sẽ là phường rộng nhất Hà Nội: Được bao quanh bởi 2 cây cầu lớn, nằm trải dài qua 5 quận ven dòng sông biểu tượng

Đề nghị sớm phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng tòa nhà Hàm cá mập

Thi công thần tốc 'sợi dây huyết mạch' gần 2.000 tỷ: Rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa 2 TP trung tâm thuộc tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/don-o-de-thuc-hien-muc-tieu-kep-tinh-so-huu-tp-dao-dau-tien-viet-nam-dong-loat-len-doi-2-san-bay-202250513102230419.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Dọn ổ' để thực hiện mục tiêu kép, tỉnh sở hữu TP đảo đầu tiên Việt Nam đồng loạt lên đời 2 sân bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH