Mang mẫu xe bị ‘khai tử’ tại Trung Quốc về Việt Nam, kế hoạch ‘hồi sinh’ của TMT Motors liệu có khả thi?
Sau giai đoạn thua lỗ, TMT Motors lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử trong năm 2025.
Kế hoạch “hồi sinh” của TMT
Ngay từ đầu năm 2024, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã thực hiện giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm, quy trình sản xuất và khâu tiêu thụ. Việc "cắt lỗ" hàng tồn kho cũng lý giải cho khoản lỗ kỷ lục 192 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024.
Theo văn bản giải trình của công ty, TMT Motors cho biết chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới và hướng tới sự ổn định phát triển và tăng trưởng bền vững cho những năm tương lai, cụ thể là năm 2025 và các năm tiếp theo.
Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của TMT Motors |
Đồng thời, công ty cũng công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử, lần lượt đạt 4.165 tỷ đồng và 297 tỷ đồng. Điều này đến từ kỳ vọng doanh số xe bán ra đạt tổng 8.075 chiếc, bao gồm: 1.215 xe tải nặng, 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện.
Số lượng lao động năm 2025 dự kiến tăng lên 1.350 người với mức thu nhập bình quân 16,2 triệu đồng/người/tháng. Trong lần công bố gần đây, TMT Motors chỉ có 449 lao động tính đến ngày 30/6/2024.
Mang mẫu xe bị “khai tử” tại Trung Quốc về Việt Nam, “lá bài tẩy” mới có giúp TMT chuyển mình?
Ngày 30/12/2024, TMT Motors và liên doanh SGMW đã đạt được thỏa thuận thống nhất tiếp tục mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến được nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Sau 3 mẫu xe của thương hiệu Baojun đã công bố là: Baojun E100, Baojun Yep, Baojun Yep Plus, đến nay TMT Motors dự kiến tiếp tục đưa thêm về Việt Nam 4 mẫu xe nữa của thương hiệu Wuling để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Trong đó, Baojun E100 là mẫu xe điện nhỏ nhất và rẻ nhất. Dự kiến mẫu xe này sẽ có giá bán lẻ khoảng dưới 150 triệu đồng, tức chỉ tương đương dòng xe máy tay ga cao cấp Honda SH 160i.
Mẫu xe Baojun E100 (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ) |
Đáng chú ý, mẫu xe này đã bị “khai tử” tại thị trường Trung Quốc từ năm 2022 dù từng được kỳ vọng sẽ thay thế một phần các phương tiện giao thông đường bộ 2 bánh. Cụ thể, mẫu xe bắt đầu bán ra thị trường Trung Quốc từ tháng 7/2017. Sau 5 năm tính đến trước khi liên doanh SGMW quyết định ngừng bán, Baojun E100 chỉ đạt tổng sản lượng lũy kế khoảng 400.000 chiếc dù giá khá rẻ, chỉ tương đương khoảng 138 triệu đồng.
Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, một trong những lý do khiến Baojun E100 bị khai tử là sự gia tăng của những chiếc xe điện mini khi các ông lớn như Geely, Changan, Great Wall, Baojun, Wuling và Chery bước vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Điều này khiến cho lợi thế của Baojun E100 trở nên mờ nhạt, dẫn đến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, không gian bên trong xe được đánh giá là quá chật chội cho 3 người, trong khi người tiêu dùng lại có xu hướng lựa chọn những chiếc xe có nội thất rộng rãi hơn. Ngoài ra, dù có phạm vi di chuyển lên tới 305km, nhưng Baojun E100 thời điểm đó chỉ có thể sạc chậm và người dùng phải mất tới 13,5 giờ mới có thể sạc đầy.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù chiếc xe đã giảm thời gian sạc xuống 5 giờ và có thể sạc tại nhà được vì có thể sử dụng nguồn điện dân dụng 220V, nhưng giới chuyên môn cho rằng mẫu xe này khó có thể cạnh tranh với VinFast - hãng xe điện số 1 Việt Nam.
Ngoài các vấn đề về thiết kế, khả năng vận hành chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, điểm cốt lõi khiến người tiêu dùng Việt e ngại chính là vấn đề hạ tầng trạm sạc mà TMT Motors vẫn còn đang thiếu. Với điểm yếu lớn nhất vẫn chưa được khắc phục này, rõ ràng 3 mẫu xe mới mà TMT Motors sắp mang về thị trường Việt cũng khó lòng trở thành “lá bài tẩy” để giành lại thị trường.
Trong khi đó, VinFast đang bỏ khá xa đối thủ khi người tiêu dùng sử dụng các mẫu xe điện VinFast có thể dùng hàng nghìn trạm sạc trên toàn quốc do V-Green xây dựng.
Vấn đề trạm sạc đang là rào cản lớn cho các hãng xe điện nước ngoài |
Không chỉ vậy, VinFast còn tiếp tục công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, điều này cho thấy VinFast rất quyết tâm trong việc chiếm lĩnh thị trường xe điện.
Bên cạnh đó, ngày 9/1 vừa qua, VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, mẫu xe Minio Green là mẫu xe điện mini được tối ưu để thay thế xe máy trong các đô thị, nhỏ hơn VF 3 và có mức giá cũng tốt hơn, chuyên phục vụ nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ và gọi xe công nghệ.
>> Kế hoạch mới của VinFast tại thị trường đông dân nhất thế giới