"Mạnh dạn thí điểm cho thuê vỉa hè": Giá bao nhiêu thì hợp lý?

18-04-2023 16:51|Quỳnh Mai

Bí thư Hà Nội yêu cầu các quận mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân.

Tại cuộc họp mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, để hài hòa giữa đảm bảo trật tự đô thị, phát triển kinh tế xã hội và an sinh xã hội, các cơ quan cần nghiên cứu cách làm căn cơ, duy trì kết quả lâu dài, không "bắt cóc bỏ đĩa", lãng phí nguồn lực.

Ông Dũng yêu cầu các quận mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đang bám vỉa hè kiếm sống. Thực tế, tại quận Hoàn Kiếm đã có một số tuyến phố thí điểm cho thuê vỉa hè, đa số là các vị trí đất vàng nhằm phát triển du lịch.

Chẳng hạn, phố Lý Thường Kiệt là 1 trong 5 tuyến phố được Hà Nội thí điểm thực hiện cho thuê vỉa hè từ hơn một năm trước. Giá thuê lúc đó là 45.000 đồng/m2/tháng. Theo lãnh đạo TP Hà Nội, việc cho thuê vỉa hè sẽ giúp bộ mặt hè phố đẹp đẽ hơn và có thêm nguồn thu chỉnh trang hè phố. Cho thuê vỉa hè cũng là mô hình nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.

cho-thue-via-he.jpg

Dự kiến, một số tuyến phố trên 5 mét, sau khi chừa lại 1,5 mét cho người đi bộ, sẽ được thí điểm để cho thuê. TP Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình các nước để đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, kể cả giải pháp cho thuê thu phí theo giờ.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng thuận, bởi “vỉa hè là dành cho người đi bộ”, “vỉa hè là nơi đi bộ, là tài sản sở hữu công, sao lại có thể dùng cho thuê?”...

Thực tế trong 10 năm qua, Hà Nội đã phát động nhiều chiến dịch giành lại vỉa hè nhưng đều chưa đạt được hiệu quả lâu dài. Nếu phương án cho thuê vỉa hè được thực hiện trên diện rộng thì khi người dân giữ thói quen tạt vào mua hàng trên đường phố, khi sinh kế của người dân vẫn gắn với vỉa hè, việc giành lại vỉa hè lại càng gian nan hơn.

Bên cạnh đó, cho thuê vỉa hè sẽ phát sinh các vấn đề như rác thải, nguy cơ cháy nổ, rào chắn vỉa hè... Những bất cập và hệ lụy từ việc cho thuê vỉa hè có thể nhìn thấy trước.

Vì vậy, việc cho thuê vỉa hè cần tính đến nhiều tác động cả trước mắt và lâu dài. Không nên làm đồng loạt mà cần có định hướng nhất định. Đồng thời, cần phân loại vỉa hè, chọn tuyến phố đủ điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội để cho thuê.

Người dân TP.HCM bắt đầu đăng ký sử dụng vỉa hè qua phần mềm

TP.HCM sẽ công bố tuyến đường phù hợp cho thuê lòng đường, vỉa hè trong tháng 1

Gần 900 tuyến đường ở TP.HCM được kẻ vạch, cho thuê vỉa hè

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/manh-dan-thi-diem-cho-thue-via-he-gia-bao-nhieu-thi-hop-ly-179149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Mạnh dạn thí điểm cho thuê vỉa hè": Giá bao nhiêu thì hợp lý?
POWERED BY ONECMS & INTECH