Masan (MSN) giữ vị trí TOP 6 trong VNR500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

18-11-2023 18:58|Mai Chi

Masan (MSN) nằm trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2023.

Ngày 17/11/2023, Vietnam Report công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2023.

Tình hình suy thoái chung toàn cầu ảnh hưởng đến sức cầu tiêu dùng giảm mạnh từ cuối năm 2022 gây ra khó khăn chung cho toàn thị trường. Các doanh nghiệp phải đối diện với không ít thách thức trong năm 2023.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Trong thời điểm toàn cầu đối mặt nhiều thách thức và bất ổn, sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng của chúng tôi ngày càng trở nên quan trọng hơn. Triết lý “doing well by doing good” đã soi đường dẫn lối chúng tôi vượt qua bao giai đoạn thử thách và lần này cũng không ngoại lệ.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan – MSN) vẫn vững vàng trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2023, cụ thể là vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng cũng nhiều tên tuổi kỳ cựu.

Masan (MSN) giữ vị trí TOP 6 trong VNR500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Bên cạnh đó, trong danh sách 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Masan vẫn duy trì được thứ hạng của mình trong Top 20 Doanh nghiệp lớn nhất.

Không chỉ giữ vững phong độ trong các doanh nghiệp top đầu, Masan còn kỳ vọng tích cực khi mới đón dòng vốn khủng 1,75 tỷ USD.

Thị trường vốn quốc tế đang gặp nhiều thách thức bởi môi trường lãi suất cao khiến nhiều thương vụ gọi vốn đình đám chững lại. Tuy vậy, thị trường tài chính Việt Nam vẫn đón nhận tin tích cực khi Masan cho biết “cá mập” Bain Capital – Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD, bằng vốn cổ phần 85.000 đồng/cp.

Đáng chú ý, đây là dự án đầu tiên của quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới có quy mô tài sản xấp xỉ 180 tỷ USD tại Việt Nam.

Thông qua dự án, ông Barnaby Lyons - lãnh đạo của Bain Capital, nhấn mạnh niềm tin vào nền tảng vững chắc, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao. Bain Capital nhận thấy cơ hội đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng liên tục của Masan, được những nhà lãnh đạo hàng đầu dẫn dắt. Quỹ cũng khẳng định về việc đầu tư lâu dài, đồng hành và hỗ trợ Masan trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thông qua các giao dịch huy động Masan vẫn thành công thu hút khoản vốn 1,25 tỷ USD thông qua gói tín dụng hợp vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế trong 12 tháng vừa qua. Với thời hạn 5 năm, khoản vay hợp vốn năm 2023 sẽ giúp Masan gia tăng nguồn vốn dài hạn và củng cố thanh khoản của tập đoàn.

Samsung Việt Nam giữ vững ngôi đầu

Đối với 4 nhà máy tại Việt Nam, bao gồm Samsung Electronics Vietnam (Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (Samsung Thái Nguyên), Samsung Display Vietnam và Samsung Electronics HCMC CE Complex, tổng doanh thu của các nhà máy này sau 6 tháng đạt 29,87 tỷ USD và lợi nhuận là 2,32 tỷ USD. Các con số này giảm tương ứng 11% và 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu từ Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Samsung đạt 95,5 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế là 2,55 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu Samsung giảm 20% còn lợi nhuận giảm tới 85%.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) không còn trong Top 10, đánh dấu sự biến động trong thị trường kinh doanh và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lớn.

Masan (MSN) giữ vị trí TOP 6 trong VNR500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Năm 2023, những thách thức dai dẳng và sự chậm lại của nền kinh tế đã tạo ra áp lực nặng nề cho cộng đồng doanh nghiệp. Chịu tác động kép từ yếu tố bất lợi bên ngoài (biến động trên chính trường quốc tế ở nhiều lĩnh vực, bao gồm cả kinh tế, chính trị, quân sự) và khó khăn nội tại (nền kinh tế mở phụ thuộc vào bên ngoài, mới trải qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, các điểm nghẽn trên nhiều thị trường từ bất động sản cho đến trái phiếu…), GDP 9 tháng đầu năm tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Xét giai đoạn 2011-2023, mức tăng này chỉ cao hơn mức tăng của 9 tháng các năm 2020 và 2021 (hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh).

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận sự giảm sút trong doanh thu, lợi nhuận và số lượng đơn hàng đều gia tăng rõ rệt so với kết quả khảo sát cách đây một năm. Ở chiều ngược lại, trong số các doanh nghiệp cho biết có sự tăng trưởng trong kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, đa số ở mức tăng nhẹ. Tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận mức tăng lên đáng kể về doanh thu và lợi nhuận chiếm chưa đầy 5%.

Điểm tin thị trường sắt thép thế giới và nội địa mới nhất: Đồng loạt tăng giá

Nợ thuế, chậm nộp bảo hiểm xã hội gần 14 tỷ đồng, thẩm mỹ Venesa bị "sờ gáy"

Điểm tin thị trường sắt thép thế giới và nội địa mới nhất: Đồng loạt tăng giá

Một doanh nghiệp tăng vốn ảo lên 200 tỷ hứa hẹn IPO để lừa đảo hàng trăm người chiếm đoạt số tiền khủng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/masan-msn-giu-vi-tri-top-6-trong-vnr500-doanh-nghiep-tu-nhan-lon-nhat-viet-nam-211420.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Masan (MSN) giữ vị trí TOP 6 trong VNR500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH