Mặt bằng lãi suất huy động cao thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư

01-02-2023 10:09|Vàng Chan

Lãi suất huy động hiện tại vào khoảng 8-9,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần mới cập nhật của CTCP Chứng khoán SSI, thanh khoản hệ thống ngân hàng có phần bớt dồi dào hơn trong bối cảnh nhu cầu thanh toán tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và NHNN tiếp tục linh hoạt sử dụng hoạt động thị trường mở nhằm hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Cụ thể, 71.300 tỷ đồng ở kỳ hạn 14 ngày được phát hành trên kênh trên kênh mua kỳ hạn với lãi suất 6%. Trên kênh tín phiếu, NHNN chào thầu với kỳ hạn 7 ngày ở các phiên đầu tuần nhằm cân bằng với lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần.

Kết tuần vừa qua, NHNN bơm ròng 86.000 tỷ đồng, khối lượng lưu hành tăng trên kênh mua kỳ hạn, lên 92.200 tỷ trong khi đó kênh tín phiếu giảm mạnh xuống chỉ còn 55.000 tỷ (từ mức 110.000 tỷ).

Theo đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì quanh vùng 6%, trong khi các kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng dao động từ 7,8 - 8,8%.

Sau giai đoạn căng thẳng vào cuối năm 2022, lãi suất huy động hiện tại đã ổn định hơn, với mặt bằng vào khoảng 8,0-9,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng – giảm khoảng 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2022.

Trong trường hợp tích cực, mặt bằng lãi suất huy động có thể đã tạo đỉnh vào cuối năm 2022, tuy nhiên SSI cho rằng, xu hướng giảm trong năm 2023 vẫn chưa thực sự rõ nét, khi các yếu tố rủi ro ảnh hưởng tới thanh khoản trong trung và dài hạn vẫn chưa thực sự được giải quyết.

Mức lãi suất này vẫn được đánh giá là tương đối cao so với các hoạt động kinh tế và ảnh hưởng tới nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp và dân cư.

Trái ngược, mặt bằng lãi suất huy động cao đã thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư.

Mặt bằng lãi suất huy động cao thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư

Trên thực tế, theo số liệu từ NHNN, tính đến cuối tháng 11/2022, tổng tiền gửi của khách hàng tổ chức và dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 11,5 triệu tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ trong đó tiền gửi từ khu vực dân cư đã bật tăng rõ rệt trong tháng 11 (tăng 8,9% so với cùng kỳ, từ mức 6,8% vào tháng 10).

Tiền gửi từ khu vực KHTC chưa có nhiều sự cải thiện khi dòng tiền của doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tỷ giá USD/VND đi ngang

Dữ liệu về tăng trưởng GDP trong Quý 4 của Mỹ với kết quả có phần tích cực hơn dự báo. Cụ thể, GDP Quý 4 của Mỹ tăng 2,9% so với quý 2 (đã chuẩn hóa về năm), cao hơn với mức dự báo 2,6%.

Các chỉ số thành phần trong GDP vẫn cho thấy mức tăng trưởng khả quan, đặc biệt là chi tiêu tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao và giúp kỳ vọng việc xảy ra suy thoái trong năm nay của Mỹ được giảm bớt .

Đồng USD tiếp tục đà suy yếu khi chỉ số DXY vào dao động trong vùng 101-102 điểm trong khi đó các đồng tiền chủ chốt đều tăng giá so với USD.

Trong tuần này, cuộc họp chính sách của 3 NHTW lớn, bao gồm FED, ECB và BoE sẽ làm tâm điểm chú ý trong đó thị trường đang kỳ vọng FED sẽ chỉ tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 1 (xác suất từ CME Group đang là 98%, từ mức 70% vào tháng trước).

Trên thị trường trong nước, dòng tiền ngoại tệ khả quan (kiều hối, FDI và cán cân thương mại) giúp tỷ giá niêm yết tại các NHTM và tỷ giá liên ngân hàng đi ngang, giảm khoảng 0,3% so với ngày 13/1 trong khi đó tỷ giá chợ đen hiện cũng chỉ còn giao dịch ở mức VND 23.500 – thấp hơn với tỷ giá trên thị trường niêm yết.

Trong khi đó, việc đóng cửa do nghỉ lễ Tết nguyên đán và xu hướng giá vàng thế giới tăng mạnh trong thời gian đó đã khiến cho giá vàng trong nước có phiên điều chỉnh tăng mạnh trong ngày 27/1, với mức tăng gần 1 triệu đồng/lượng cho vàng SJC.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước – thế giới hiện đã thu hẹp về khoảng 12 triệu đồng/lượng – từ mức đỉnh gần 20 triệu đồng vào đầu năm 2022.

Vị vua Việt đầu tiên lên ngôi nhờ thi cử: Là một trong những người sống thọ và trị vì lâu nhất, có vợ được nhân dân tôn là Thần

Màn đấu giá biển số 14A-888.88 diễn ra chóng vánh, chốt 17,3 tỷ sau hơn 10 phút

Sản lượng đánh bắt kỷ lục, ngư dân làng biển thu 50 triệu đồng/tháng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-bang-lai-suat-huy-dong-cao-thu-hut-luong-lon-dong-tien-nhan-roi-tu-khu-vuc-dan-cu-167533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mặt bằng lãi suất huy động cao thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư
POWERED BY ONECMS & INTECH