Mặt bằng lãi suất huy động có thể duy trì quanh ngưỡng 7%?

04-04-2023 20:58|Băng Di

Mặt bằng lãi suất kỳ vọng sau khi đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 sẽ đi ngang và dần hạ nhiệt vào cuối năm.

Ngay sau quyết định của NHNN, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động, trong đó lãi suất tối đa tại kỳ hạn từ 1 tháng - dưới 6 tháng đã được các ngân hàng giảm về mức 5,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng đã giảm về 0,5%/năm.

Theo báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán KB Việt Nam dự báo mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể duy trì quanh ngưỡng 7%, tương ứng mặt bằng lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10% (đối với kỳ hạn 12 tháng bình quân nhóm ngân hàng quốc doanh) thời điểm cuối năm.

Cơ sở để các chuyên gia đưa ra dự áo trên là lạm phát được kiểm soát dưới 4,5%; thanh khoản ngân hàng ổn định và Fed đang ở cuối lộ trình tăng lãi suất, kỳ vọng đảo chiều chính sách vào cuối quý 2/2022.

Về phía Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thanh khoản hệ thống bớt căng thẳng trong ngắn hạn, tuy nhiên áp lực tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023 vẫn còn do áp lực tỷ giá khiến NHNN có thể phải tiếp tục nâng mặt bằng lãi suất điều hành và hút nội tệ về để cân bằng tỷ giá, trong bối cảnh dự trữ ngoại hối không còn dồi dào.

Bên cạnh đó các sai phạm về phát hành trái phiếu doanh nghiệp bị điều tra và thông tin bất lợi về các trái phiếu quá hạn cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư.

Mặt bằng lãi suất huy động có thể duy trì quanh ngưỡng 7%?
Nguồn: VCBS

Tới quý 1/2023, nhờ các biện pháp quyết liệt từ phía NHNN, lãi suất huy động giảm dần và lãi suất cho vay đã bắt đầu ghi nhận giảm nhẹ tại các khoản vay phát sinh mới, tuy nhiên cũng sẽ có độ trễ so với lãi suất huy động.

Mặt bằng lãi suất kỳ vọng sau khi đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 sẽ đi ngang và dần hạ nhiệt vào cuối năm.

Vì sao NHNN chọn mốc 10 triệu đồng để xác định sinh trắc học khi chuyển tiền?

Tại sao Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO phiên 23/4?

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên ‘ế khách’, NHNN tiếp tục tổ chức phiên thứ hai với thay đổi nhỏ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ma-t-ba-ng-la-i-sua-t-huy-do-ng-co-the-duy-tri-quanh-ngu-o-ng-7-176969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mặt bằng lãi suất huy động có thể duy trì quanh ngưỡng 7%?
POWERED BY ONECMS & INTECH