Xã hội

Máy bay vũ trụ tối mật của láng giềng Việt Nam trở về Trái Đất sau hơn 8 tháng

Khả Vy 09/09/2024 00:33

Máy bay vũ trụ tái sử dụng có tiềm năng trở thành giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các nhiệm vụ liên lạc với Trái Đất trong tương lai.

Máy bay vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc đã hoàn thành thử nghiệm lần thứ ba trên quỹ đạo và hạ cánh an toàn tại sa mạc Gobi vào ngày 6/9, sau 268 ngày bay trong không gian. Chiếc máy bay có tên Thần Long, được phóng bằng tên lửa Trường Chinh 2F vào ngày 14/12 năm ngoái và tiếp đất thành công tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền.

Mục tiêu của lần phóng này là kiểm tra công nghệ tái sử dụng và thực hiện các thí nghiệm khoa học trong không gian, khẳng định rằng Trung Quốc đang tiến bộ trong việc hoàn thiện công nghệ máy bay vũ trụ tái sử dụng, theo thông tin từ Space.

Máy bay vũ trụ tối mật của láng giềng Việt Nam trở về Trái Đất sau hơn 8 tháng - ảnh 1
Mô phỏng máy bay vũ trụ Thần Long trên quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: Erik Simonsen

Theo Tân Hoa Xã, thành công của cuộc thử nghiệm lần này đánh dấu sự phát triển vững chắc của công nghệ tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc. Những công nghệ này sẽ mang đến giải pháp di chuyển thuận tiện và tiết kiệm hơn cho việc khai thác không gian với mục đích hòa bình.

Chuyến bay trước đó của Thần Long kéo dài 276 ngày và trở về Trái Đất vào tháng 5 năm ngoái, đánh dấu một bước đột phá trong công nghệ tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc vẫn giữ kín nhiều thông tin về máy bay này kể từ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2020, bao gồm các chi tiết kỹ thuật như kích thước và trọng lượng. Dù mục đích và hàng hóa nhiệm vụ của chuyến bay thứ ba vẫn được giữ bí mật, Thần Long đã nâng độ cao quỹ đạo từ 300km lên 600km trên bề mặt Trái Đất vào tháng 1/2024.

Máy bay vũ trụ tối mật của láng giềng Việt Nam trở về Trái Đất sau hơn 8 tháng - ảnh 2
Máy bay vũ trụ Thàn Long của Trung Quốc đã hạ cánh sau 268 ngày trên vũ trụ. Ảnh: Sina

Thần Long thường được so sánh với máy bay vũ trụ quân sự X-37B của Mỹ. Dù thông tin về X-37B khá ít, nhưng đây là một phương tiện do Boeing chế tạo, nổi tiếng với khả năng thực hiện các thí nghiệm và mang theo nhiều tải trọng khác nhau trong các chuyến bay dài ngày.

X-37B hiện giữ kỷ lục về thời gian hoạt động lâu nhất trong không gian với 908 ngày trên quỹ đạo trong sứ mệnh thứ sáu. Sau lần phóng mới nhất, tàu vẫn tiếp tục bay quanh Trái Đất.

Máy bay vũ trụ tối mật của láng giềng Việt Nam trở về Trái Đất sau hơn 8 tháng - ảnh 3

Một tàu vũ trụ bay gần quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: NASA

Các chuyên gia nhận thấy máy bay vũ trụ Thần Long của Trung Quốc có thiết kế tương tự X-37B, với chiều dài khoảng 10m và trọng lượng từ 5 đến 8 tấn. Vào tháng 5, Lực lượng Không gian Mỹ phát hiện một vật thể được phóng ra từ Thần Long khi nó bay quanh Trái đất ở độ cao 600km. Vật thể này có thể là vệ tinh hoặc mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh.

>> Máy bay vũ trụ với động cơ tên lửa đạt tốc độ hơn 1.100km/h, mục tiêu trở thành phương tiện đầu tiên bay ở độ cao trên 100km hai lần trong ngày

Việt Nam huy động hơn 450.000 người, 400 xe đặc chủng, 6 máy bay chống siêu bão

Láng giềng Việt Nam phóng tên lửa để ‘hô mưa, gọi gió’: Tăng lượng mưa khoảng 39,8 tỷ tấn, giảm hơn 49 nghìn tỷ thiệt hại

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/may-bay-vu-tru-toi-mat-cua-lang-gieng-viet-nam-tro-ve-trai-dat-sau-hon-8-thang-126536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Máy bay vũ trụ tối mật của láng giềng Việt Nam trở về Trái Đất sau hơn 8 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH