Xã hội

Cường quốc số 1 thế giới sẽ điều máy bay vũ trụ tối mật thực hiện thao tác chưa từng có nhằm thay đổi quỹ đạo

Hải Châu 13/10/2024 17:02

Máy bay vũ trụ tự động X-37B của Lực lượng Không gian Mỹ đang tiến hành thử nghiệm công nghệ phanh khí động, thực hiện một loạt thao tác chưa từng có để điều chỉnh quỹ đạo của mình.

Kể từ khi được phóng trong nhiệm vụ thứ bảy vào cuối tháng 12 năm ngoái trên tên lửa Falcon Heavy của SpaceX, X-37B đã duy trì quỹ đạo bí mật hình elip kéo dài suốt 10 tháng. Trong khoảng thời gian này, máy bay đã tiến hành một số thí nghiệm quan trọng liên quan đến tác động của bức xạ, đồng thời kiểm tra công nghệ theo dõi vệ tinh trong không gian xung quanh Trái Đất, được gọi là "Space Domain Awareness".

Theo thông tin từ Space ngày 11/10, X-37B hiện đang chuẩn bị tận dụng khí quyển của Trái Đất để thay đổi quỹ đạo.

Mô phỏng máy bay X-37B phanh khí động nhờ lực cản của khí quyển Trái Đất. Ảnh: Boeing Space

Mô phỏng máy bay X-37B phanh khí động nhờ lực cản của khí quyển Trái Đất. Ảnh: Boeing Space

Quá trình phanh khí động sẽ tận dụng lực cản từ khí quyển Trái Đất, giúp hạ thấp quỹ đạo của X-37B mà không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu, theo thông báo từ Lực lượng Không gian Mỹ. Sau khi điều chỉnh từ quỹ đạo hình elip cao sang quỹ đạo hình tròn thấp hơn, máy bay vũ trụ sẽ giải phóng các bộ phận của module dịch vụ. Những bộ phận này sẽ tồn tại trên quỹ đạo trong thời gian ngắn hơn so với khi được giải phóng ở quỹ đạo cao, góp phần giảm thiểu rác thải vũ trụ.

Đây là lần đầu tiên X-37B thực hiện thao tác phanh khí động. Thử nghiệm này dựa trên kinh nghiệm từ các nhiệm vụ trước cũng như những kiến thức tích lũy từ hàng thập kỷ nghiên cứu trong cộng đồng khoa học, bao gồm nhiều nhiệm vụ liên quan đến Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ, Chance Saltzman đã nhấn mạnh rằng, loạt thao tác mà X-37B thực hiện là một cột mốc quan trọng.

Sau khi hoàn thành thao tác phanh khí động, X-37B sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu thử nghiệm của mình. Cuối cùng, máy bay vũ trụ sẽ rời khỏi quỹ đạo và thực hiện hạ cánh như 6 nhiệm vụ trước. Chuyến bay hiện tại của X-37B được gọi là OTV-7 (Orbital Test Vehicle-7). Chiếc máy bay này đã lần đầu tiên được phóng vào năm 2010 trên tên lửa Atlas V của United Launch Alliance, trong khi nhiệm vụ OTV-6 được thực hiện trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX và kéo dài trong 908 ngày trên quỹ đạo.

>> Trải nghiệm kinh hoàng của nữ hành khách trên khoang hạng nhất máy bay

Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo

Quốc gia có diện tích gấp 10 lần Việt Nam phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cuong-quoc-so-1-the-gioi-se-dieu-may-bay-vu-tru-toi-mat-thuc-hien-thao-tac-chua-tung-co-nham-thay-doi-quy-dao-d136123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cường quốc số 1 thế giới sẽ điều máy bay vũ trụ tối mật thực hiện thao tác chưa từng có nhằm thay đổi quỹ đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH