Máy bay vũ trụ với động cơ tên lửa đạt tốc độ hơn 1.100km/h, mục tiêu trở thành phương tiện đầu tiên bay ở độ cao trên 100km hai lần trong ngày
Trong tương lai, phương tiện này có thể thực hiện nhiều chuyến bay mỗi ngày để vận chuyển hàng hóa lên không gian.
Startup hàng không vũ trụ Dawn Aerospace có văn phòng tại Hà Lan, New Zealand và Mỹ vừa đạt được một cột mốc quan trọng trong việc phát triển máy bay vũ trụ tái sử dụng. Theo Interesting Engineering vào ngày 12/8, trong chuyến bay thử nghiệm mới nhất thuộc Chiến dịch 2-2, nguyên mẫu máy bay không người lái Mk-II đã đạt được tốc độ cận âm Mach 0.92 (khoảng 1.136km/h) và bay trên độ cao 15.000m.
So với các thử nghiệm trước đó, đây là một bước tiến vượt bậc khi máy bay đã đạt tốc độ gấp ba lần và đạt độ cao gấp năm lần. Với thành công này, Dawn Aerospace đang ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển một hệ thống vận tải hàng không vũ trụ bền vững và hiệu quả.
Khi Chiến dịch 2-3 được khởi động vào tháng 9, mục tiêu của Mk-II là lần đầu tiên đạt được tốc độ siêu thanh. Đích đến cuối cùng là leo cao hơn tiêm kích F-15, đạt tốc độ nhanh hơn cả máy bay trinh sát SR-71 Blackbird và trở thành phương tiện đầu tiên có thể bay ở độ cao trên 100km hai lần trong một ngày.
Khi Chiến dịch 2-3 được khởi động vào tháng 9, mục tiêu của Mk-II là lần đầu tiên đạt được tốc độ siêu thanh. Ảnh minh họa
Cách tiếp cận của Dawn Aerospace tương tự như chương trình máy bay X-15 của NASA trong thập niên 1950 và 1960, với một lộ trình phát triển từng bước cho máy bay vũ trụ. Quá trình này bắt đầu từ việc phát triển một máy bay thông thường, sau đó nâng cao hiệu suất và tích hợp các thành phần tiên tiến hơn trong từng giai đoạn. Trong mỗi bước tiến, máy bay vẫn cất cánh và hạ cánh từ đường băng, bay theo kiểu truyền thống.
Chiến dịch 2-2 đã thành công đạt được các mục tiêu qua ba chuyến bay. Tiếp theo, Chiến dịch 2-3 sẽ giới thiệu nguyên mẫu mới, Mk-IIA, không chỉ có khả năng bay với tốc độ siêu thanh mà còn giúp kiểm chứng thiết kế trong điều kiện bay khắc nghiệt. Điều này sẽ mở đường cho việc phát triển máy bay Mk-IIB, được kỳ vọng sẽ có lực đẩy tăng thêm 10% và tổng xung lực tăng 30% so với các phiên bản trước đó.
Mục tiêu cuối cùng của Dawn Aerospace là tạo ra một thế hệ máy bay vũ trụ hoàn toàn mới, kết hợp sức mạnh của tên lửa với sự linh hoạt của máy bay thông thường. Bằng cách phát triển một động cơ tên lửa có độ tin cậy của động cơ phản lực, công ty đang hướng tới một tương lai nơi việc vận chuyển hàng hóa lên không gian trở nên thường xuyên như đi máy bay. Viễn cảnh về những chuyến bay hàng ngày lên vũ trụ đang dần được hiện thực hóa.