Máy tính bảng và cuộc "khủng hoảng" doanh thu

04-11-2022 14:02|Quốc Việt

Trong công bố mới nhất đến từ Canalys, quý 3/2022 ghi nhận doanh số bán hàng của máy tính bảng giảm liên tiếp 5 quý.

Mới đây Canalys - một trong những kênh phân tích công nghệ hàng đầu thế giới đã vừa công bố doanh thu bán hàng của đồ công nghệ trong quý 3/2022 trong đó phân khúc máy tính bảng chứng kiến doanh thu giảm 5 quý liên tiếp.

Cụ thể, Tổng lượng máy tính bảng xuất xưởng giảm 6% trong quý 3 xuống còn 35,3 triệu chiếc trong khi doanh số bán Chromebook giảm 29% ở mức 4,2 triệu chiếc là số lượng giao hàng quý 3 thấp nhất kể từ năm 2019.

image(6).png
Doanh số bán của máy tính bảng từ quý 3/2018-quý 3/2022. Trích nguồn: Canalys

Sự sụt giảm của thị trường máy tính bảng tiếp tục diễn ra trong quý 3 sau mức giảm 11% trong quý trước.

Apple dẫn đầu thị trường nhưng lượng tiêu thụ iPad của hãng đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 14,4 triệu chiếc. Vị trí thứ hai là Samsung đã xuất xưởng 6,6 triệu chiếc trong quý 3 với mức giảm tương đối khiêm tốn là 8%. Amazon đứng ở vị trí thứ ba. Lenovo và Huawei chiếm vị trí thứ tư và thứ năm đều giảm lần lượt là 37% và 41%.

Theo nhà phân tích Himani Mukka của Canalys cho biết: Nhu cầu giảm về máy tính bảng trong thế giới hậu đại dịch đã trở nên giảm đi khá nhiều do áp lực kinh tế vĩ mô gia tăng đối với chi tiêu của người tiêu dùng.

Cùng với việc quay trở lại trường học đã dần phổ biến hơn và người dân đã đi làm trở lại không còn khoảng thời gian làm việc online, việc chi tiêu dành cho nâng cấp hay đổi mới máy tính bảng đã giảm mạnh.

Có thể nói, một phần là do ngân sách của nhiều gia đình cho việc này đã giảm đi hoặc họ cũng không có nhiều nhu cầu để đổi mới thiết bị.

Mặc dù vậy, các đại lý cửa hàng, nhà cung cấp, nhà bán lẻ vẫn có nhiều khuyến mại, bao gồm cả các giao dịch tựu trường, cùng với việc tăng cường triển khai trong lĩnh vực thương mại, đã giúp giữ cho khối lượng giao hàng ở mức cao hơn so với trước đại dịch

Hiện nay thị trường máy tính bảng khó có thể đạt lại mức cao như nó đã được hưởng vào năm 2020 và 2021, nhưng quỹ đạo tích cực hơn so với dự đoán một vài năm trước và các nhà cung cấp đang báo hiệu tiếp tục tập trung vào danh mục này.

Những người chơi mới đang tham gia thị trường, đặc biệt là trong không gian Android tầm thấp đến tầm trung ở Châu Á, một khu vực sẽ mang đến cơ hội phát triển trên các phân khúc người dùng cuối trong những năm tới.

Cũng bàn luận về vấn đề này, Nhà phân tích Brian Lynch của Bộ phận nghiên cứu Canalys cho biết: “Quý 3 đã gây thêm áp lực cho thị trường Chromebook khi nhu cầu giáo dục tiếp tục bão hòa. Nhu cầu về Chromebook dự kiến ​​sẽ giảm vào nửa cuối năm 2021 nhưng mức độ suy giảm ngày càng trở nên tồi tệ hơn do những khó khăn kinh tế, hạn chế ngân sách giáo dục và cản trở bất kỳ động lực nào giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp".

Ngoài ra, đối với phân khúc Chromebook, Acer đã thành công nhất trong thị trường sau bão hòa, chiếm vị trí đầu tiên trong Quý 3 với hơn một triệu chiếc được xuất xưởng, tăng trưởng 11% và chiếm hơn một phần tư tổng số lô hàng.

image(7).png
Doanh thu bán Chromebook từ quý 3/2020-quý 3/2022. Trích nguồn: Canalys

HP đã giành được vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Chromebook sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng hơn so với các nhà cung cấp khác trong những quý gần đây. Nó đã chứng kiến ​​các lô hàng giảm 27% xuống 800.000 chiếc trong quý gần nhất.

Lenovo đã trải qua sự sụt giảm mạnh nhất trong số tất cả các nhà cung cấp lớn với mức giảm 50% do họ phải vật lộn với mức tồn kho cao và thay đổi danh mục giáo dục của mình để bao gồm nhiều thiết bị Windows hơn.

Dell, vốn ít tập trung vào thị trường Chromebook trong suốt thời gian đại dịch, đã có sự sụt giảm khiêm tốn về lượng xuất xưởng 11%. Asus đứng ở vị trí thứ 5 trên thị trường với 9,6% thị phần.

Tính tổng thị trường PC (máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng), Apple đứng đầu bảng với 23,4 triệu chiếc được xuất xưởng trên toàn thế giới, chiếm 22% thị phần với tư cách là nhà cung cấp lớn duy nhất có mức tăng trưởng hàng năm trong quý 3.

Với 19,4 triệu chiếc được xuất xưởng và 18% thị phần, Lenovo đứng thứ hai, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. HP đứng thứ ba, với số lượng xuất xưởng giảm 28% xuống còn 12,7 triệu chiếc và mất thị phần hai điểm phần trăm so với quý 3 năm 2021. Vị trí thứ tư là Dell đã xuất xưởng 12 triệu chiếc, giảm 21%, trong khi Samsung đứng thứ năm. đã xuất xưởng 7,3 triệu chiếc và mức giảm khiêm tốn hơn là 13%.

Xem thêm: Nhiều người dùng Instagram "đột ngột" bị khóa tài khoản!

Apple dẫn đầu thị trường smartphone "hạng sang" toàn cầu trong quý 1/2023

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Máy tính bảng và cuộc "khủng hoảng" doanh thu
POWERED BY ONECMS & INTECH