Mới đây, Mazda đã công khai bằng sáng chế mới với một mẫu xe sedan mini kiểu Mazda3 khả năng cao là phiên bản chạy điện.
Mazda lâu nay không phải là một hãng xe quá tham vọng vào cuộc đua ô tô điện hiện nay như Ford, Tesla, Hyundai hay Toyota.
Mazda mới có mẫu MX-30 là xe điện đầu tiên và là duy nhất của hãng ô tô tới từ Nhật Bản này có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của xe cho thấy chỉ có thể đạt được 100 dặm sau một lần sạc, khiến cho khách hàng khó có thể ấn tượng gì với sản phẩm này.
Tổng quan xe điện Mazda MX-30 2022
Mazda MX-30 là chiếc SUV điện cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng xe Mazda Nhật Bản, lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019. MX-30 EV bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Ujina từ 19/05/2020 nhưng mãi tới tháng 10/2021 mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mới bắt đầu có mặt trên thị trường.
Tại thời điểm ra mắt, hãng xe Mazda dự kiến sẽ bán mẫu xe MX-30 EV duy nhất tại thị trường Châu Âu nhưng mẫu xe Crossover điện này đã có mặt tại Mỹ từ tháng 10/2021 và có thể sẽ được Thaco đưa về Việt Nam trong thời gian tới cùng với người anh em Kia EV6.
Không giống như các mẫu SUV khác của Mazda, MX-30 sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda nhưng có nhiều điểm được tinh chỉnh. Hãng xe Nhật Bản đã loại bỏ các cột B trên MX-30 và trang bị cho xe cửa sau lấy cảm hứng từ RX-8.
Mazda MX-30 EV 2022 có vẻ ngoài đặc biệt, với lưới tản nhiệt nhỏ hơn ở phía trước và ở phía sau MX-30 EV đèn hậu hình tròn trong vỏ bật ra khỏi thân xe. Nhìn vào mặt bên của chiếc SUV cho thấy các cửa phụ có bản lề phía sau ở mỗi bên giúp phân biệt rõ hơn MX-30, điểm khác biệt nổi bật của MX-30 so với các mẫu xe khác của Mazda là thiết kế cửa sau mở ngược, nó cho thấy sự vắng mặt của trụ B truyền thống. Ngoài ra, Mazda MX-30 có sẵn với hai tông màu ngoại thất.
Nội thất xe sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, cửa sổ trời chỉnh điện tiêu chuẩn, một loại nút bấm và mặt số analog truyền thống, ghế được bọc bằng giả da và vải công nghiệp có chứa 20% sợi tái chế. Người lái sẽ không gặp khó khăn gì khi điều chỉnh ghế chỉnh điện tám hướng để tìm được vị trí hoàn hảo.
MX-30 EV có thể được sạc qua các trạm sạc nhanh Cấp 2 và DC. Sử dụng sạc nhanh DC, pin lithium-ion 35,5 kWh của MX-30 có thể được sạc đến 80% trong khoảng 36 phút. Đi kèm hệ thống dẫn động cầu trước e-Skyactiv, tăng tốc từ 0-97km/h trong 9.7s và đạt tốc độ tối đa 140 km/h (giới hạn điện tử).
Tuy nhiên, Mazda MX-30 chỉ chạy được 100 dặm từ bộ pin 33,5 kilowatt giờ. Được cấu tạo từ các tế bào hình lăng trụ của Panasonic. Đây là phạm vi thấp nhất trong số các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện năm 2022.
Mazda chuẩn bị ra mắt dòng xe điện mới
Trước cuộc đua xe điện ngày càng nóng, Mazda đang cho thấy không muốn bỏ qua phân khúc xe điện đầy béo bở, thay vào đó, đang có những bằng chứng cho thấy hãng ô tô Nhật đang rục rịch có các bước tiến đáng kể và gây chú ý.
Cụ thể thì theo hình ảnh từ bằng sáng chế kiểu mới được Mazda công bố, người ta thấy một loại xe hơi sedan mini có kiểu dáng rất giống với Mazda3.
Tuy nhiên khi nhìn kỹ vào khung gầm xe, có thể nhận thấy đây là một loại thiết kế gầm xe kiểu “ván trượt” phẳng điển hình của xe hơi chạy điện.
Bản mô tả thiết kế cũng cho thấy tổ hợp sử dụng dẫn động cầu trước (FWD) với một động cơ đặt ở phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là bố trí cuối cùng của Mazda khi họ cho thấy rằng có thể có phiên bản dẫn động toàn phần 4 bánh.
Ngoài ra, nó còn cho thấy một hệ thống pin khá nhỏ so với các loại xe điện thông thường, rất có thể đây chính là một ứng dụng trong việc sử dụng loại pin điện thế hệ mới với kích thước nhỏ hơn và cho nguồn năng lượng mạnh hơn.
Dù thế nào đi chăng nữa, đây hoàn toàn có thể là một thiết kế xe điện kiểu sedan cỡ nhỏ cực kỳ có tiềm năng nếu Mazda thực sự tâm huyết và phát triển đến cùng chương trình. Hoàn toàn tương tự như những mẫu Chevrolet Bolt EV hay Kia Niro EV.
Mazda cũng đã công bố kế hoạch lộ trình đạt 40% tổng doanh số bán hàng sẽ là xe điện vào năm 2030. Vì vậy, một phiên bản như Mazda3 chạy điện sẽ trở thành con bài tẩy chiến lược giúp cho nhà sản xuất Nhật Bản đạt được những tham vọng này.