Mercedes-Benz tuyên bố sẵn sàng chuyển 100% sang xe điện vào năm 2030

12-10-2022 13:36|Bảo Anh

Dưới áp lực của bộ luật khí thải ngày càng khắt khe tại châu Âu, nhiều hãng xe đã phải tìm cách cắt giảm lượng khí thải bằng cách loại bỏ động cơ hút khí tự nhiên, chuyển sang động cơ tăng áp hoặc hybrid rồi dịch chuyển dần sang xe điện.

Xu hướng dịch chuyển dần sang xe điện của những nhà sản xuất ô tô truyền thống

Mặc dù là hãng ô tô lớn mạnh nhất thế giới, Toyota lại là một trong những tập đoàn chậm chân nhất trong cuộc đua chuyển hóa đội hình sang xe điện. Trước đó, trong một khẳng định với các cổ đông của mình ở một cuộc họp năm 2021, Toyota vẫn chưa tin việc xe điện sẽ giúp hạn chế xả thải carbon.

Trong một sự kiện trực tuyến, Toyota và Lexus đã giới thiệu cùng lúc 15 mẫu concept chạy điện, chính thức tham gia vào cuộc chiến xe điện.

toyota-and-lexus-bev-concepts-41.jpeg

Trong khi Toyota không mặn mà thì Tesla đã đi trước cả chục năm với việc ngay từ khi ra đời đã bỏ qua ô tô truyền thống và ngay lập tức bắt tay vào sản xuất xe điện. Tới nay, các hãng xe truyền thống lại nhìn Tesla như một đối thủ lớn cần phải vượt qua trong cuộc đua ô tô điện, và chi hàng tỷ USD vào chiến trường mới.

Những hãng xe sang, siêu xe hay xe siêu sang cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy xe điện. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại châu Âu đã bắt đầu ra mắt những mẫu xe điện thương mại trong năm nay. Điển hình như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan và Audi E-Tron.

Lamborghini công bố sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện của riêng mình vào năm 2027. Hãng xe siêu sang như Rolls-Royce cũng đang rục rịch ra mắt mẫu xe thuần điện Spectre trong thời gian tới.

Sở dĩ việc chuyển đổi sang xe điện của những thương hiệu siêu xe có phần chậm hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống nằm ở một yếu tố chính: âm thanh. Việc sử dụng động cơ thuần điện sẽ không tạo ra tiếng gầm gừ phát ra từ hệ thống ống xả như động cơ đốt trong, vốn tạo nên sự phấn khích trong việc cầm lái siêu xe.

CEO Mercedes Benz dự đoán: "Xe hạng sang sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang xe điện"

Mercedes có kế hoạch bán xe điện cùng với các mẫu xe đốt trong trong ít nhất vài năm nữa. Dự đoán, đến năm 2030, Mercedes-Benz sẵn sàng sản xuất 100% ô tô điện khi điều kiện thị trường cho phép.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi này, Mercedes-Benz đã tiết lộ kế hoạch toàn diện và công tác đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển (R&D). Hãng dự kiến đầu tư với kinh phí hơn 40 tỷ Euro cho phát triển ô tô điện trong thời gian từ 2022-2030.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, giám đốc điều hành Mercedes Benz Ola Kallenius nhận định thị trường vẫn sẽ còn các loại xe chạy động cơ đốt trong trong một thời gian nữa, nhưng người tiêu dùng - đặc biệt ở các phân khúc hạng sang - sẽ nhất định chọn xe điện trong tương lai.

mercedes-benz-eqs-5-6724.png

Mục tiêu của Mercedes là trung hòa các bon vào năm 2039. Công ty cho biết rằng họ sẽ có các phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện trên tất cả các mẫu xe vào năm 2025. Kể từ mốc thời gian này, tất cả các mẫu xe mới mà hãng phát triển sẽ chỉ chạy bằng điện.

“Chúng tôi chuyển sang xe điện vì chúng tôi nghĩ rằng điều đó là đúng. Nhưng chúng tôi cũng làm vậy vì chúng tôi nghĩ rằng công việc kinh doanh sẽ tốt hơn. Tôi không nghĩ rằng sẽ có một công ty hiện đại, có tư duy hướng tới tương lai nào lại ngại ngần trong việc khử cacbon”, ông Kallenius chia sẻ.

Mercedes có kế hoạch bán xe điện cùng với các mẫu xe đốt trong trong ít nhất vài năm nữa. Nhưng Kallenius kỳ vọng rằng hầu hết các khách hàng giàu có của Mercedes sẽ ưa chuộng các phiên bản chạy điện trong thời gian tới.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang xe điện có thể là một thách thức. Vị lãnh đạo Mercedes-Benz cho hay xe điện của hãng đã "gần như bán hết sạch" vào năm 2022.

Cụ thể, Mercedes đã giao khoảng 31.000 chiếc EV trong nửa đầu năm 2022. Đây được cho là nguyên nhân khiến Ola Kallenius đang đặt trọn niềm tin vào mảng ô tô thuần điện.

Dự kiến Mercedes-Benz sẽ trình làng một chiếc G-Class thuần điện mang tên EQG vào năm 2024, đi cùng một số mẫu AMG.

Xem thêm: “Vương quốc” sản xuất pin xe điện gọi tên Trung Quốc 

Tinh thần tập thể và sự chỉn chu giúp Nhật Bản đứng dậy sau Thế chiến

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Lộ diện 2 hãng ô tô ngoại 'góp' 50% ngân sách cho tỉnh 'bé hạt tiêu' sắp lên TP trực thuộc Trung ương

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mercedes-Benz tuyên bố sẵn sàng chuyển 100% sang xe điện vào năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH