Meta đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Twitter?

06-07-2023 09:03|NGUYỄN CHUẨN

Không chỉ “cà khịa” với nhau ngoài đời thực mà ngay cả trong kinh doanh, hai “gã khổng lồ” công nghệ - Meta của Mark Zuckerberg và Twitter của Elon Musk cũng đang lao vào cuộc chiến.

Meta tiến vào “lãnh địa” của Twitter

Mới đây, Meta của Mark Zuckerberg đã cho ra mắt Threads, đối thủ đáng gờm với nền tảng Twitter của Elon Musk. Công ty mẹ của Facebook và Instagram đã giới thiệu ứng dụng tiểu blog của mình vào ngày 3 tháng 7 bằng cách cho phép “đặt hàng trước” trên Apple App Store, trước khi phát hành tại Mỹ vào thứ Năm (6 tháng 7) và phát hành trên toàn thế giới vào ngày hôm sau.

meta1.jpg

Đây có lẽ chính là thời điểm “không thể tốt hơn” cho Meta trong việc tạo ra một ứng dụng cạnh tranh với Twitter.

Kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter vào tháng 10 năm 2022, nền tảng này đã chứng kiến một cuộc di cư ồ ạt. Các đối thủ “tí hon” như Mastodon, Hive Social hay là Bluesky đã cố gắng thu hút một số người dùng Twitter đến với nền tảng của họ, đặc biệt là sau khi Musk ra lệnh thực hiện những thay đổi tranh cãi, chẳng hạn như thanh lọc những dấu tick xanh không trả tiền và giảm giá trị kiểm duyệt nội dung. Tuần này, sau khi Twitter đặt giới hạn xem tweet, Bluesky, một mạng xã hội phi tập trung giống như Twitter, được xây dựng bởi các cựu nhân viên Twitter sau khi Musk sa thải hàng loạt, đã bị quá tải và đã phải tạm dừng đăng ký.

Tuy nhiên, vẫn chưa có ứng dụng nào nổi lên như một ứng cử viên đáng gờm để đánh bật Twitter khỏi vị trí hàng đầu trong danh mục của nó. Nhưng, đế chế truyền thông xã hội của Mark Zuckerberg, với hàng tỷ người dùng hiện tại, có thể sẽ đặt ra một thách thức trực tiếp lớn hơn nhiều với Twitter. 

Threads - ứng dụng mới ra lò của Meta, ra mắt vào thời điểm Twitter đã cắt giảm mạnh nhân viên của mình và đang bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động và gánh nặng với các hóa đơn. Và không giống như những công ty mới nổi nhỏ hơn, Meta có bí quyết, túi tiền không đáy, cơ sở hạ tầng đám mây khổng lồ và lực lượng lao động để tạo ra một sản phẩm đáng ngại với Twitter.

Threads lần đầu tiên được lên ý tưởng vào tháng 11 năm ngoái, ứng dụng này sẽ được xây dựng “trên nền tảng của Instagram” và nó sẽ nhắm mục tiêu đến “những người sáng tạo và nhân vật của công chúng”, Lia Haberman, người viết bản tin ICYMI, cho biết. Theo ảnh chụp màn hình trên cửa hàng ứng dụng, người dùng cũng có thể “đăng nhập bằng tài khoản Instagram”.

Việc sử dụng các thẻ điều khiển Instagram hiện có để tweet, retweet, thích và chia sẻ nội dung sẽ loại bỏ rào cản đăng ký ban đầu mà mọi ứng dụng mới phải trải qua. Tự ràng buộc với ứng dụng chị em của nó có thể làm nên điều kỳ diệu cho Threads. Chỉ cần xem xét trường hợp của siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc, đã di chuyển người dùng từ mạng xã hội cũ hơn QQ khi mới thành lập và sau đó bùng nổ để có thể thấy tiềm năng của Threads là không nhỏ.

Threads của Meta được xây dựng ra không ngoài mục đích: dành cho những người tị nạn đã chán ngấy Twitter.

Dave Lee, chuyên gia công nghệ của tờ Bloomberg cho biết: “Ngày nay, người dùng Twitter có vẻ đã chán ngấy nền tảng này, nhưng nhiều người vẫn ở lại nền tảng này vì một lý do duy nhất: Những người họ cần biết và theo dõi cũng vẫn ở đó. Các ứng dụng nhỏ hơn có thể chưa sẵn sàng cho thời gian chính, nhưng sẽ không lâu nữa cho đến khi chúng có khả năng bắt đầu giảm bớt mức độ phổ biến của Twitter khi các cộng đồng khác nhau hướng về những ngôi nhà mới. Trong khi đó, Threads của Meta có khả năng tiếp nhận hàng loạt những người tị nạn của Twitter một cách ngay lập tức. Một khi động lực đó bắt đầu, Elon Musk sẽ rất khó để ngăn chặn điều đó”.

Trên thực tế, các hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta đang tốt hơn nhiều so với Twitter. Doanh thu quảng cáo của Meta trong quý đầu tiên của năm 2023 đã vẽ nên một bức tranh tích cực hơn, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của Twitter tại Mỹ đã giảm đến 59% trong một năm, theo một bài thuyết trình nội bộ của công ty vào tháng 4 và dự đoán rằng doanh số bán quảng cáo sẽ tiếp tục giảm.

Vào năm 2008, trước khi bắt chước một số tính năng của Twitter, Meta - khi đó còn được gọi là Facebook - đã cố gắng mua lại Twitter. Và không phải một lần, mà những hai lần. Nhưng các giám đốc điều hành của Twitter nghĩ rằng mức định giá 500 triệu USD của Meta đối với công ty của họ là quá nhỏ và thỏa thuận đã thất bại.

Musk và Zuckerberg sẵn sàng đối đầu trong thế giới thực?

Mới đây, theo tờ The Verge cho biết, trong cuộc họp với nhân viên cuối tháng trước, Giám đốc sản phẩm của Meta Chris Fox đã phát biểu các nhà sáng tạo muốn có một phiên bản Twitter an toàn hơn.

zuckvsmusk.png
Liệu cuộc đối đầu nảy lửa giữa hai "ông trùm" mạng truyền thông xã hội có thể xảy ra?

Sau khi truyền thông đưa tin chi tiết hơn, Musk đã chế nhạo Zuckerberg bằng một câu nói lóng. Đại ý là thách đấu tỷ thí trên võ đài được bao quanh bằng chiếc lồng sắt. Mark Zuckerberg sau đó đã chụp ảnh màn hình và đăng lên story Instagram kèm dòng chữ “xin cái địa chỉ” và Elon Musk cũng đáp lại ngắn gọn bằng hai chữ: “Vetas Octagon”.

Dana White, chủ tịch của Giải vô địch võ thuật đỉnh cao (UFC), đã chia sẻ với tờ TMZ Sports sau khi hai tỷ phú thảo luận công khai về khả năng “combat” trong một trận đấu võ tổng hợp: “Nếu trận đấu thực sự xảy ra, Mark Zuckerberg có thể chiếm thế thượng phong, vì anh ấy học nhu thuật Brazil từ Dave Camarillo, người đã huấn luyện một số nhà vô địch UFC. Trong khi Elon Musk nói rằng anh ấy “hầu như không bao giờ” tập thể dục trừ khi bế những đứa con của mình lên và ném chúng lên không trung”. 

Tuy nhiên, có thể cuộc chiến sẽ không bao giờ xảy ra, và trong trường hợp đó, Threads và Twitter sẽ là “trận đấu lồng” thực sự đáng xem

Meta ra mắt ứng dụng cạnh tranh với Twitter, Mark Zuckerberg quyết chiến với Elon Musk?

4 nhiệm vụ cấp bách đợi tân CEO của Twitter

Twitter đắm trong downtrend kể từ khi về tay tỷ phú Elon Musk?

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/meta-da-san-sang-cho-cuoc-chien-voi-twitter-246941.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Meta đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Twitter?
POWERED BY ONECMS & INTECH