Với cách thức quản lý nhượng quyền chặt chẽ và mô hình kinh doanh thông minh Drive-thru, McDonald's hiện là một trong những chuỗi cửa hàng ăn nhanh thành công nhất thế giới với doanh thu đạt 23,2 tỷ USD.
Quá trình phát triển của “ông vua” Fastfood
Năm 1940, hai anh em Richard và Maurice McDonald thành lập nhà hàng McDonald's Bar-B-Q tại California (Mỹ). Ban đầu, đó chỉ là một cửa hàng điển hình, khách được phục vụ tận bàn, với thực đơn đa dạng. 8 năm sau, hai anh em cải tiến McDonald's Bar-B-Q thành nhà hàng tự phục vụ.
Đồ ăn cũng được giảm xuống chỉ còn vài món như hamburger, cheeseburger, nước uống có gas, sữa, cà phê, khoai tây chiên và bánh. Món tủ của họ trong thực đơn là hamburger giá 15 cent.
Năm 1954, trong một lần ghé thăm McDonald's, anh nhân viên kinh doanh Ray Kroc rất ấn tượng với việc kinh doanh của hãng và ngỏ ý làm đối tác nhượng quyền của họ trên toàn quốc.
Một năm sau, Kroc mở cửa hàng McDonald's đầu tiên của mình tại Illinois. Thiết kế cửa hàng màu trắng - đỏ và vòng cung vàng được kiến trúc sư Stanley Meston nghĩ ra năm 1953. Chỉ 10 năm sau, số cửa hàng McDonald’s đã lên tới 700 tại Mỹ.
Cửa hàng đầu tiên của McDonald's mở tại nước ngoài là vào năm 1967, tại Canada và Puerto Rico. Ngày nay, họ đã có mặt tại 119 quốc gia trên cả thế giới. Trong đó, riêng tại châu Á là 38 nước. Theo thông báo trên website, hiện McDonald's có hơn 34.000 cửa hàng trên thế giới, chỉ khoảng 20% là do chính công ty điều hành. Logo của hãng được thiết kế lại năm 1969 với chữ M hình vòng cung vàng như ngày nay.
Theo giới phân tích, thành công của McDonald’s đến từ sự quản lý chặt chẽ về chất lượng của các cửa hàng nhượng quyền. Kroc đã đặt ra khẩu hiệu cho các cửa hàng của McDonald’s là phải duy trì "Chất lượng, Phục vụ, Sự sạch sẽ và Giá trị cốt lõi". Kroc thậm chí còn mở hẳn Đại học Hamburger tại Illinois (Mỹ) năm 1961 để đào tạo cho chủ các cửa hàng nhượng quyền tất cả yêu cầu về quản lý của McDonald’s.
Bên cạnh đó, McDonald’s cũng thường xuyên thay đổi để thích nghi với từng quốc gia. Các cửa hàng của hãng tại Mỹ rất khác so với tại Nhật Bản, Trung Quốc hay Ấn Độ, do McDonald’s luôn chú trọng tìm hiểu văn hóa và ẩm thực địa phương.
McDonald’s đi đầu trong mô hình kinh doanh “Drive-thru”
Năm 1975, tại Mỹ, McDonald’s là nhà hàng đầu tiên phục vụ theo mô hình drive-thru, mua thức ăn mà không phải đỗ xe, những người khách bận rộn chỉ việc tấp xe vào ô cửa sổ bán hàng, gọi thức ăn và được nhận hàng ngay tại đó.
Drive-thru là dịch vụ mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên xe của mình. Dịch vụ này mang tới cho những người bận rộn một bữa ăn ngon nhưng vẫn nhanh chóng và tiện lợi.
Vào năm 2014, McDonald’s đã giới thiệu mô hình này tại Việt Nam. Bạn sẽ dễ dàng mua hàng với 3 bước đơn giản: xem thực đơn và đặt món ăn qua máy tại quầy đặt hàng; thanh toán tại quầy thanh toán; nhận món ăn tại quầy nhận hàng.
Dịch vụ drive-thru đã chiếm tới 60% doanh thu tập đoàn được McDonald’s lựa chọn làm mũi nhọn tương tác chính để giữ chân các khách hàng trung thành.
Toàn bộ chuỗi drive-thru được tối ưu hóa bằng thiết bị di động nhận order trực tiếp của khách. Quầy xác nhận đơn hàng, thanh toán và giao hàng đều được liên thông với nhau, đảm bảo tiêu chí “không quá 2 phút”. Bước đi táo bạo nhất được họ sử dụng để hoàn thiện mũi nhọn này chính là việc thâu tóm hãng công nghệ trí tuệ nhân tạo Dynamic Yield của Israel vào tháng 3/2019.
Dựa trên dữ liệu của hàng triệu khách hàng đã phục vụ, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra những thực đơn được cá nhân hóa theo từng cá nhân, ngày giờ, thời tiết, thậm chí là tình trạng giao thông tại địa điểm mua hàng.
Công nghệ này cũng hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm mới hoặc các món ăn kèm phù hợp. Đây được coi là bước đi khôn ngoan của McDonald’s khi vừa có thể hoàn thiện trải nghiệm vốn đang hái ra tiền của mình, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động chuyển đổi số khác.
McDonald’s kỳ vọng có thể ứng dụng công nghệ drive-thru trên các nền tảng số khác như ứng dụng điện thoại, kiosk bán hàng tự động,…. nhằm tạo ra một trải nghiệm đặt hàng thống nhất trên toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm.
Về mặt kết quả, sau khi mua lại Dynamic Yield vào tháng 3/2019, đến thời điểm cuối năm, McDonald’s đã có tổng cộng 9500+ địa điểm ứng dụng công nghệ mới, đóng góp vào thêm tới 5% doanh số mảng drive thru cho tập đoàn! Đây là một con số ấn tượng, góp phần đảm bảo những đồng tiền đầu tư của công ty đang mang lại những giá trị vô cùng tích cực.
Xem thêm: CEO Elon Musk là nỗi “ác mộng” của toàn bộ nhân viên Tesla
Chuyện gì đang xảy ra với McDonald's? Đóng cửa tất cả văn phòng tại Mỹ, chuẩn bị sa thải nhân viên
Tại sao các “ông lớn” Fastfood thi nhau lắp trạm sạc xe điện?