CEO Elon Musk là nỗi “ác mộng” của toàn bộ nhân viên Tesla

15-10-2022 19:11|Linh Lan

Theo “Elon Musk Stor”, CEO Tesla cuồng làm việc đến mức sẽ nổi giận nếu nhân viên tan làm “sớm” lúc 21h.

Elon Musk từng yêu cầu nhân viên làm việc 40 tiếng/tuần

Cuối tháng 5/2022, tỷ phú Elon Musk đã yêu cầu nhân viên văn phòng đi làm trở lại nếu không muốn bị đuổi việc. Trong email gửi nhân viên, Musk viết: "Bất kỳ ai muốn làm việc từ xa thì cũng phải có mặt tại văn phòng ít nhất (tôi xin nhắc lại là "ít nhất") 40 tiếng mỗi tuần. Con số này là còn ít hơn nhiều so với các công nhân rồi đấy".

Bản thân nhà sáng lập này từng tranh luận rằng nhờ chế độ làm việc miệt mài, ngủ tại công ty mà Elon Musk đã giúp Tesla thoát khỏi cảnh phá sản.

Với quan điểm này, chằng có gì khó hiểu khi những nhân viên Tesla thuộc hàng lao động vất vả nhất thế giới.

anh-chup-man-hinh-2022-10-15-luc-14.00.07.png

Trong thời điểm Thượng Hải bị cách ly chống dịch, các công nhân của nhà máy Tesla tại đây đã phải làm việc 12 tiếng mỗi ngày và thay ca liên tục, 6 ngày mỗi tuần. Họ phải ngủ tại nhà máy và sau này là những phòng nghỉ ngơi được dựng vội.

Tương tự, kể cả nhà máy ở Mỹ dù không phải cách ly chống dịch thì cũng phải làm 12 tiếng thay ca liên tục, 6 ngày mỗi tuần khi cần tăng sản lượng.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia lo ngại phải chăng Tesla đang bóc lột người lao động quá mức. Xin được nhắc là cổ phiếu của hãng xe điện này đã tăng 6 lần kể từ khi bắt đầu đại dịch năm 2020 và Tesla áp dụng chế độ làm việc từ xa.

Tờ Quartz chỉ trích Tesla có điều kiện làm việc tồi tệ khi bóc lột người lao động. Vào tháng 5/2020, Elon Musk đã cho mở cửa trở lại nhà máy của hãng tại California bất chấp khuyến nghị cho mọi người ở nhà cách ly chống dịch từ chính phủ, qua đó bị giới truyền thông chỉ trích thậm tệ vì vi phạm an toàn sức khỏe cộng đồng.

Trong khoảng tháng 5 - 12/2020, khoảng 450 công nhân làm việc cho Tesla đã ghi nhận nhiễm virus Sars nCov-2. Rất nhiều trường hợp tố cáo công ty tự ý đuổi việc họ chỉ vì không chịu đến nhà máy do lo ngại tình hình dịch bệnh.

CEO Tesla thuộc tuýp người vô cùng cuồng công việc

“Elon Musk Story” là serie phim tài liệu nói về cách Elon Musk vươn lên trở thành người giàu nhất hành tinh thông qua các cuộc phỏng vấn với người thân, bạn bè, nhân viên và thậm chí là “kẻ thù” của tỷ phú công nghệ này.

Trong tập đầu tiên được phát sóng ngày 12/10 vừa qua, Jim Ambras - phó Chủ tịch của Zip2 (công ty đầu tiên của Elon Musk), cho biết Musk có thói quen đi quanh văn phòng vào buổi tối để xem ai đang ngồi làm việc. “Lúc đó là 9 giờ tối và không có nhiều ngươi làm như vậy. Gương mặt của Musk đỏ bừng. Ông ấy thực sự tức giận vì cả công ty không có mặt ở văn phòng lúc 9 giờ tối”, ông kể lại.

soborno-isaac-bari-2.png

Theo Ars Technica, Musk từng bất ngờ yêu cầu toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà máy của SpaceX tại họp khẩn lúc 1h sáng chỉ vì muốn biết lý do nhà máy không làm việc 24/7 để sản xuất hệ thống tên lửa Starship.

Musk còn đặt ra những yêu cầu không tưởng với cấp dưới của mình. Theo Bloomberg, một số nhân viên của Tesla làm việc nhiều đến mức dáng đi của họ vật vờ và ánh nhìn vô định như những con zombie. Nước tăng lực được hãng cung cấp miễn phí để công nhân không đuối sức sau 12-16 tiếng làm việc liên tục.

Reuters cũng cho biết nhân viên tại Tesla đã phải chịu đựng môi trường làm việc căng thẳng trong nhiều giờ liền để hoàn thành chỉ tiêu sản xuất Tesla Model 3 vào cuối tháng 6/2018. Nhiều người còn phải làm thêm giờ vào cuối tuần.

tesla-ngung-nhan-dat-hang-cho-mau-xe-the-thao-roadster-220336361.jpeg

Musk cũng tự làm gương khi có một thời gian biểu rất khắc nghiệt. Ông thừa nhận mình làm việc 120 giờ/tuần và chưa có một tuần nghỉ ngơi nào kể từ trận sốt rét năm 2001. "Có lúc tôi thậm chí còn không rời khỏi nhà máy trong vòng 3 hoặc 4 ngày”, Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn với New York Times năm 2018. Điều này đã khiến ông không thể gặp gỡ bạn bè và con cái.

Nhiều nhân viên cũng cho biết Elon Musk là một người nóng tính và dễ nổi cáu. “Nếu bạn nói điều gì sai, phạm lỗi hoặc giẫm phải đuôi hổ của Elon Musk, anh ấy sẽ luôn coi bạn là một kẻ ngu và không bao giờ thay đổi quan điểm đó của mình”, một quản lý mảng kỹ thuật ở Tesla chia sẻ với Wired vào năm 2018.

Thế nhưng, năm 2019, CEO Tesla từng xuất hiện trong bảng xếp hạng những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng nhất trong giới công nghệ. Sau đó, nói trong một buổi phỏng vấn vào tháng 12/2021, vị tỷ phú nói rằng ông không muốn làm người chỉ huy chỉ vì phải làm thế. “Một nhà lãnh đạo thực thụ là người không hề muốn ngồi trên ghế lãnh đạo”, ông khẳng định.

Xem thêm: “Ngôi vương” xe điện nhanh nhất thế giới không thuộc về Tesla

Báo quốc tế hé lộ điểm chung cực lớn giữa ông Phạm Nhật Vượng và Elon Musk, đâu là 'công thức thành công' của hai tỷ phú xe điện?

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-elon-musk-la-noi-ac-mong-cua-toan-bo-nhan-vien-tesla-153576.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Elon Musk là nỗi “ác mộng” của toàn bộ nhân viên Tesla
POWERED BY ONECMS & INTECH