Tại sao các “ông lớn” Fastfood thi nhau lắp trạm sạc xe điện?

17-10-2022 14:35|Long Hoàng

Hàng loạt chuỗi nhà hàng lớn như KFC, McDonald, Starbucks… kỳ vọng thu hút lượng lớn khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhờ vào việc lắp trạm sạc xe điện.

Xu hướng chung của toàn nhân loại mang tên “xe điện”

Thân thiện với môi trường, cải tiến về công nghệ, cập nhật thiết kế mới liên tục chính là những điều kiện khiến cho xu hướng xe điện tạo nên cơn sóng đồng loạt trên toàn thế giới.

Có thể kể ra 4 lý do khiến xe điện điện trở thành xu hướng sản xuất và tiêu dùng trong hiện tại và tương lai:

Thứ nhất, bảo vệ môi trường là mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài. Không chỉ riêng xe điện, mà đối với vấn đề về sản xuất nói chung, chính phủ các nước đều hướng tới mục tiêu ưu tiên và khuyến khích những sản phẩm, công nghệ sản xuất phát sinh ít khí thải, thân thiện, hướng tới bảo vệ môi trường dài hạn và bền vững.

Thứ hai, thách thức công nghệ tạo nên cơ hội cho quá trình sản xuất xe điện phát triển.

Có thể nói, pin là một trong những yếu tố cốt lõi của tất cả các dòng xe ô tô điện. Thực tế, chi phí sản xuất pin là cao, chiếm khoảng 40% giá thành sản xuất ô tô điện. 

4810_0603644194332-web-tete.jpg

Vì vậy, để đạt được những mục tiêu về số lượng ô tô điện được bán ra và số người sử dụng ô tô điện thay cho ô tô chạy xăng truyền thống, các nhà sản xuất cần phải cắt giảm chi phí sản xuất pin, kéo dài tuổi thọ, đồng thời rút ngắn thời gian sạc pin cũng như số km ô tô chạy được cho một lần sạc đầy điện.

Thứ ba, giá bán và chi phí vận hành của ô tô điện cũng là một điểm cạnh tranh rất tốt so với xe xăng truyền thống khi chính phủ nhiều nước đang đưa ra các ưu đãi, chính sách khuyến khích người dân mua và sử dụng xe điện, như: cắt giảm thuế nhập khẩu, thuế môi trường, phí đường bộ hay trợ cấp tín dụng thuế…

Trong tương lai, nếu giá sản xuất pin xe điện tiếp tục giảm xuống theo dự đoán, cộng với những chính sách ưu đãi, khuyến khích và sự hậu thuẫn của chính phủ các nước, giá xe điện sẽ thực sự trở thành một lợi thế cạnh tranh so với xe xăng truyền thống.

Thứ tư, sự tham gia của những “gã khổng lồ” về công nghệ vào thị trường tiềm năng này dự kiến sẽ tạo nên bước đột phá cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện.

Trong tương lai, những chiếc xe hơi chạy điện không chỉ có khả năng tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải mà còn có thể tự mình vận hành, kết nối với đường phố, hệ thống mạng và điều kiện xung quanh bằng hệ thống cảm biến phức tạp. Đó cũng là sự khởi đầu cho sự phát triển của các dòng xe điện có chức năng tự lái.

KFC, McDonald, Starbucks… lần lượt chạy đua lắp trạm sạc xe điện

Vào năm 2020, KFC có những trạm sạc đầu tiên từ năm 2020 thông qua sự hợp tác với một bên thứ ba. Đối tác của họ không ai khác là Instavolt, một trong những công ty cung cấp dịch vụ về trạm sạc điện nổi tiếng tại Anh quốc. Chỉ tính riêng tại đất nước mà công ty này đặt trụ sở chính, họ đã cung cấp khoảng 500 trạm sạc trên khắp cả nước tính tới thời điểm ký kết hợp đồng với KFC.

img-bgt-2021-screenshot-303-1665328676-width1280height720.jpg

Đến năm 2022, công ty tiếp tục triển khai thêm nhiều trạm sạc trên toàn cầu, trong đó nổi bật có Indonesia. Tại đây, họ đã lắp đặt trạm sạc tại hai cơ sở của mình, với kỳ vọng sẽ thu hút được thêm khách hàng tới với KFC cũng như sử dụng nhiều hơn những chiếc xe thân thiện với môi trường.

Đối thủ của KFC là McDonald cũng không hề kém cạnh khi họ và Instavolt có thỏa thuận hợp tác từ tháng 6/2020 trong việc lắp đặt các trạm sạc điện tại Anh. Cũng trong thời điểm này, họ cùng với Vattenfall đã lắp đặt 28 trạm sạc tại Hà Lan.

kfc-2-166597066942675297351.png

Kể từ năm 2019, McDonald đã lắp đặt tổng cộng 156 trạm sạc tại 60 cửa hàng trên xứ sở bò tót, và với mục tiêu tiếp tục mở rộng việc hợp tác để thu hút thêm khách hàng, công ty đã đưa ra kế hoạch đầy táo bạo nêu trên với đối tác.

Các bộ sạc được lắp đặt tại Tây Ban Nha có công suất từ 43kW tới 350 kW với khả năng sạc đầy 80% pin chỉ trong 30 phút. Đây cũng là một thương vụ hợp tác cùng có lợi tới từ thương hiệu đồ ăn nhanh này với đối tác.

Vào tháng 8/2022, McDonald hợp tác cùng Endesa X Way tại Tây Ban Nha để lắp đặt thêm 150 trạm sạc nữa tại nước này.

Bên cạnh McDonald và KFC, một thương hiệu đồ uống vô cùng nổi tiếng là Starbucks cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua này. Với sự hợp tác cùng Volvo – một thương hiệu có tiếng không kém, Starbucks dự kiến sẽ lắp đặt 60 trạm sạc ChargePoint của hãng xe này tại 15 địa điểm trên toàn nước Mỹ.

tap-doan-volvo-lap-dat-tram-sac-tai-cua-hang-starbucks.jpg

Hãng coffee nổi tiếng nước Mỹ này thậm chí còn lên kế hoạch sẽ lắp đặt mỗi 100 dặm một trạm sạc của Volvo. Hầu hết các loại xe điện hiện tại đều sẽ sử dụng được các trạm sạc này, đem lại cho khách hàng sự tiện lợi.

Nắm bắt được xu hướng phát triển chung của thế giới nên các "ông lớn" như KFC, McDonald, Starbucks… mới lắp trạm sạc xe điện tại các chuỗi cửa hàng của mình với mục đích kích cầu doanh thu khi cung cấp đầy đủ tiện ích cho khách hàng. Họ kỳ vọng với việc xe điện ngày càng phổ biến như hiện nay, việc đem lại cho khách hàng một tiện ích không thể thiếu là trạm sạc sẽ thu hút ngày càng nhiều người tới với những cửa hàng này hơn nữa.

Xem thêm: Hệ thống Petrolimex toàn quốc khai trương dịch vụ sạc xe điện

'Vua gà rán' KFC đột ngột đóng cửa hơn trăm cửa hàng vì lý do 'ngã ngửa'

Sự sụp đổ của đế chế gà rán từng vượt mặt về số cửa hàng nhiều gấp 3 KFC, gấp 7 lần McDonald's chỉ do 1 sai lầm duy nhất

Thấy gì qua bảng xếp hạng doanh nghiệp F&B tại Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-cac-ong-lon-fastfood-thi-nhau-lap-tram-sac-xe-dien-153807.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao các “ông lớn” Fastfood thi nhau lắp trạm sạc xe điện?
POWERED BY ONECMS & INTECH