Xã hội

'Mỏ kho báu' chứa 99% trữ lượng vàng của Trái Đất nhưng không ai có thể khai thác

Dương Uyển Nhi 30/08/2024 17:04

Tuy đã tìm ra nơi chứa 99% trữ lượng vàng nhưng vì vị trí đặc biệt nên số vàng này vẫn ngoài tầm với của các nhà khai thác.

Theo một nghiên cứu đăng trên IFL Science, các nhà khoa học Úc đã phát hiện ra vị trí "ẩn giấu" hơn 99% trữ lượng vàng của thế giới, đủ để tạo thành một lớp dày 50cm trên bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, nó nằm ngoài tầm với của các nhà khai thác.

Lõi Trái Đất chủ yếu gồm sắt và nickel. Các nhà nghiên cứu xác định điều này dựa trên cách sóng địa chấn từ các trận động đất di chuyển qua lõi. Tuy nhiên, việc xác định các tạp chất làm thay đổi mật độ sóng là rất khó, trừ khi những tạp chất này phát ra bức xạ góp phần vào nhiệt độ cao, tương tự như uranium và thorium.

'Mỏ kho báu' chứa 99% trữ lượng vàng của Trái Đất nhưng không ai có thể khai thác - ảnh 1
Hơn 99% lượng vàng đang nằm trong lõi Trái Đất (Ảnh: Phawat/Shutterstock.com)

Sự tồn tại của các khối tạp chất chứa kim loại quý hiếm vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, vào năm 2006, một nhóm các nhà khoa học đã tìm ra cách ước tính số lượng của chúng. Họ cho rằng một số tiểu hành tinh có thành phần tương tự Trái Đất vì chúng hình thành từ cùng một khu vực trên đĩa tiền hành tinh. Bằng cách đo thành phần của các thiên thạch carbon chondrite từ những tiểu hành tinh này, họ có thể tính toán số lượng mỗi nguyên tố có trên Trái Đất. Khi trừ đi mật độ đã biết của các lớp vỏ và lớp phủ, nhóm nghiên cứu có thể suy ra số lượng của nguyên tố đó trong lõi Trái Đất.

Giáo sư Bernard Wood, một nhà địa chất học tại Đại học Macquarie, cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu quá trình phát triển sơ khai của Trái Đất, bắt đầu từ sự hình thành của hệ Mặt Trời cách đây hơn 4,5 tỷ năm và tập trung vào sự ra đời của lõi kim loại nóng chảy của Trái Đất. Theo họ, Trái Đất vào thời kỳ này có thể đã được bao phủ bởi một đại dương đá nóng chảy sâu hàng trăm kilomet. Đại dương magma này đã phản ứng với kim loại trong suốt quá trình phát triển của hành tinh, chắt lọc nhiều nguyên tố quan trọng, trong đó có vàng, và lắng đọng chúng ở phần lõi giàu sắt của Trái Đất.

Sau khi so sánh lớp vỏ Trái Đất với các thiên thạch, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng Trái Đất rất tương đồng với các thiên thạch về mặt hóa học. Tuy nhiên, lớp vỏ của Trái Đất thiếu hụt phần lớn các nguyên tố có khả năng hòa tan vào sắt như vàng, bạch kim, và nickel. Điều này cho thấy các nguyên tố này đã bị hút vào phần lõi nóng chảy.

'Mỏ kho báu' chứa 99% trữ lượng vàng của Trái Đất nhưng không ai có thể khai thác - ảnh 2
(Ảnh minh họa)

Từ đó, Giáo sư Bernard Woo và các đồng nghiệp có thể tính toán lượng nguyên tố hòa tan trong sắt lỏng và phát hiện rằng hơn 99% lượng vàng trên Trái Đất nằm tại lõi. Tương tự, các tiểu hành tinh còn tồn tại, đặc biệt là những vật thể đại diện cho lõi của các vi thể hành tinh, vẫn lưu giữ một lượng lớn các nguyên tố quý hiếm. Mặc dù việc tiếp cận các tiểu hành tinh này rất khó khăn, nhưng nó vẫn khả thi hơn nhiều so với việc khoan tới lõi Trái Đất. Chính vì vậy, NASA đã lên phóng tàu thăm dò tới tiểu hành tinh Psyche vào tháng 10/2023.

Các bài báo về nhiệm vụ Psyche thường ước tính giá trị của tiểu hành tinh này lên tới 10 tỷ tỷ USD. Tuy nhiên, nếu con người có khả năng khai thác được một lượng lớn kim loại quý hiếm như vậy, giá trị của chúng sẽ giảm mạnh. Điều này cũng áp dụng cho vàng: nếu con người có thể mang toàn bộ số vàng từ lõi Trái Đất lên bề mặt, vàng sẽ mất đi giá trị và không còn ai sẵn lòng chi tiền để sở hữu nó.

Theo IFL Science

>> Từ vật lạ phát sáng khi dạo quanh suối tìm ra ‘vành đai khoáng hóa vàng’ dài hơn 5km, trữ lượng ước tính khoảng 5 tấn nhưng không được khai thác

Khai quật mộ cổ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng bị chôn vùi gần 2.000 năm

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mo-kho-bau-chua-99-tru-luong-vang-cua-trai-dat-nhung-khong-ai-co-the-khai-thac-126154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Mỏ kho báu' chứa 99% trữ lượng vàng của Trái Đất nhưng không ai có thể khai thác
POWERED BY ONECMS & INTECH