Môi giới bất động sản kể chuyện nghề năm 2023: Giá chung cư càng giảm càng ít khách mua

14-03-2023 16:32|Việt Anh

Mặc dù giá chung cư tại một số khu vực trên TP Hà Nội đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” nhưng người mua nhà vẫn tỏ ra khá thờ ơ.

2023: Môi giới bất động sản có tiếp tục “đói khách”?

Từ nửa cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, thị trường bất động sản đã rơi vào tình trạng “đóng băng”, số lượng dự án được thanh khoản bị giảm mạnh đồng thời việc Chính phủ siết tín dụng đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và gián tiếp tác động tới nghề môi giới bất động sản.

Chia sẻ về thực trạng nghề môi giới bất động sản trong năm 2022 và đầu năm 2023, anh T - một người có kinh nghiệm 5-6 năm về mảng sales phân khúc chung cư tại khu vực phía Đông Thủ đô Hà Nội cho biết, từ quý 4 năm vừa qua, thị trường bất động sản gần như “đứng yên” do các căn hộ chung cư đều “kén khách”.

Môi giới bất động sản kể chuyện nghề năm 2023: Giá chung cư càng giảm càng ít khách mua

Nếu so với thời điểm những năm 2020-2021, số lượng các căn hộ được giao dịch đã giảm 70-80%, số lượng các dự án cũng ít dần đi. Các môi giới bất động sản đều gặp khó trong việc mời chào khách.

Mặc dù từ đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành ra Nghị định, chính sách để “giải cứu” thị trường bất động sản nhưng số lượng khách hàng “chốt đơn” vẫn hạn chế do việc vay tiền đang là trở ngại lớn đối với người mua. Từ đây, nhiều chung cư trên địa bàn TP Hà Nội và đặc biệt là khu vực phía Đông thành phố phải giảm giá sâu hơn so với thị trường chung.

Từ đấy, giá chung cư tại một số nơi như Vinhomes Ocean Park phải cắt giảm, cắt lỗ nhiều hơn so với thị trường chung.

Chia sẻ thêm về phân khúc được quan người mua nhà quan tâm, anh T cho biết, hiện nay khách hàng có xu hướng tìm đến những căn hộ có 1 đến 2 phòng ngủ với mức giá khoảng 2-3 tỷ đồng.

Việc người mua nhà có xu hướng tìm đến những căn hộ có giá khoảng 2-3 tỷ là một biện pháp an toàn vì họ có thể ở hoặc dùng để kinh doanh cho thuê, kiếm thêm thu nhập. Đây là cách đầu tư mới đối với nhiều người.

Anh T cho biết thêm, đa phần người mua nhà có độ tuổi giao động từ 35-40 tuổi và nhu cầu chính của họ là tìm một hướng đầu tư khác.

Tuy nhiên hiện nay số lượng khách hàng tìm mua nhà ở vẫn có nhưng chỉ “túc tắc”. Còn đối với những người quan tâm với mục đích đầu tư, họ chú yếu nghe ngóng tình hình chứ không tham gia giao dịch. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các môi giới bất động sản.

Theo anh T, đa phần người mua nhà khi tìm căn hộ sẽ luôn nghĩ đến câu chuyện “mình có bao nhiêu tiền và số tiền đấy sẽ phù hợp với căn nào?”.

Ngoài ra, việc những căn hộ có vị trí hợp lý cũng là một việc khiến cho người mua cũng cần suy nghĩ: kể cả khi những căn chung cư ở xa phố nhưng có quần thể đẹp, tiện ích đầy đủ, quản lý vận hành an ninh tốt, chủ đầu tư uy tín cũng sẽ thu hút được khách hàng đến xem.

Năm vừa qua, môi giới bất động sản đã gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp “đói khách” hoặc không thể “chốt đơn” nhiều người đã nản và rời bỏ.

Trước nguy cơ thị trường bất động sản tiếp tục ‘tụt dốc không phanh” trong năm 2023, anh T nêu cảm nghĩ: “việc môi giới bất động “đói khách” là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trong giới có một nghịch lý là giá chung cư càng giảm càng ít khách mua, giá càng tăng thì càng đổ xô người mua. Dù thời điểm hiện tại giá các căn hộ đã giảm 15-20% so với trước nhưng khách hàng vẫn thờ ơ còn lúc tăng nhanh chóng thì quyết định mua trong 1 nốt nhạc. Điều này dẫn đến việc lúc mua giá lên đỉnh và bán cắt lỗ, khách hàng bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, không có kiến thức”.

Chủ nhà giảm giá cả trăm triệu vẫn không có khách mua

Thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã đón loạt thông tin tích cực như tín hiệu giảm lãi suất cho vay mua nhà khi lãi suất huy động đồng loạt giảm, Nghị định 08 mới ban hành cho phép đổi trái phiếu lấy tài sản, gói 120.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi.

Thực tế, những thông tin trên mới chỉ có tác động đến mặt tâm lý mà chưa có nhiều tác động thực tiễn. Lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao, dòng tiền đầu tư cũng chưa thấy thấy có dấu hiệu quay trở lại. Khi không thể gồng gánh nợ gốc và lãi, nhiều nhà đầu tư buộc phải rao bán cắt lỗ bất động sản ở thời điểm này.

Trên các trang rao bán nhà đất, từ đầu năm đến nay, thông tin rao bán bất động sản cắt lỗ do kẹt tiền, nợ ngân hàng ngày càng gia tăng. Nhiều nhà đầu tư liên tục hạ giá rao bán do cần tiền gấp mà không bán đi được.

Cụ thể, anh N (Hoàng Mai, Hà Nội) đang rao bán căn chung cư 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh với diện tích 64m2 tại Ecogreen nằm trên đường Nguyễn Xiển từ cuối năm 2022 đến nay mà vẫn chưa có khách nào chốt mua.

Môi giới bất động sản kể chuyện nghề năm 2023: Giá chung cư càng giảm càng ít khách mua
Bản thiết kế chung cư 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh với diện tích 64m2 tại Ecogreen

Lần đầu, vào cuối năm 2022, anh N rao bán với giá 2,85 tỷ đồng. Tuy nhiên đúng vào thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất vay tăng cao, căn chung cư của anh rơi vào tình trạng ế ẩm.

Anh N chia sẻ: “Ra Tết, môi giới có báo với tôi phải hạ giá rao bán xuống thì mới mong có khách chốt mua. Bởi hiện tại, những dự án mới mở bán đều có chính sách ưu đãi, chiết khấu cao nên với những căn hộ chung cư đã qua sử dụng không thể kỳ vọng mức giá cao. Tôi đồng ý với môi giới hạ giá rao bán xuống 2,7 tỷ đồng nhưng cũng không ăn thua. Tiếp tục, tôi hạ thêm 150 triệu đồng, chào bán với giá 2,55 tỷ đồng, bao chi phí sang tên. Thế nhưng, dù đã hạn đến 300 triệu so với trước đó nhưng khách hàng đều đến xem xong báo sẽ suy nghĩ và không thấy hồi âm”.

Có thể thấy, lượng tin rao bán căn hộ đang điều chỉnh giảm giá trung bình từ 10 - 15%, tương đương mức giảm từ 200 - 300 triệu đồng/căn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ bí ẩn Hồng Phát của nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh, phải trả Trương Mỹ Lan 2.355 tỷ đồng

Từng được kỳ vọng làm thay đổi bộ mặt của 'thủ phủ du lịch', 2 dự án bất động sản bị thu hồi do chậm tiến độ 15 năm

Đổi 1 ngôi nhà lấy nhiều căn hộ cao cấp: Tưởng là cơ hội làm giàu nhưng lại 'sống dở chết dở' vì tặng miễn phí cũng không ai lấy

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/moi-gioi-bat-dong-san-ke-chuyen-nghe-nam-2023-gia-chung-cu-cang-giam-cang-it-khach-mua-173475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Môi giới bất động sản kể chuyện nghề năm 2023: Giá chung cư càng giảm càng ít khách mua
POWERED BY ONECMS & INTECH