Mới nhất về dự án cầu vượt biển hơn 2.000 tỷ dài nhất miền Trung: Bổ sung nhiều hạng mục nhưng sẽ giữ nguyên vốn
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế mới đây đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế), trong đó đáng chú ý là giữ nguyên mức vốn đầu tư.
Thông tin trên báo Xây Dựng cho biết, mới đây, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận UBND tỉnh này đã có Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) nhưng tổng mức đầu tư vẫn không đổi.
Cụ thể, theo chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Trường - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh này đã cho phép điều chỉnh bổ sung một số hạng mục tại dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An bao gồm: Hệ thống camera giám sát cầu qua cửa biển Thuận An, điện chiếu sáng mỹ thuật trên và dưới cầu, hệ thống thoát nước dọc, đầu tư hoàn thiện vỉa hè và hệ thống điện chiếu sáng đoạn tuyến 1B (phía phường Thuận An).
Toàn cảnh dự án khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet |
Ngoài ra, quyết định của UBND tỉnh cũng bổ sung diện tích đất 3,2ha tại khu vực bãi biển Hòa Duân (trong đó 2ha thuộc phường Thuận An, TP. Huế và 1,2ha thuộc xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) nhằm hoàn trả lại diện tích 3ha đất quốc phòng bị thu hồi tại thôn Hải Tiến, phường Thuận An.
Theo ông Nguyễn Đăng Trường, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh bổ sung dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An (thành phố Huế) nhưng không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.
> > Sẽ hợp long cây cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM trước Tết Âm lịch 2025
Tiến độ cầu vượt biển Thuận An tính đến tháng 8/2024. Ảnh: Báo VnExpress |
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung một số hạng mục đối với dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương.
Do đó, chủ đầu tư là đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác số liệu cập nhật, cung cấp cũng như triển khai dự án nhằm đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa biển Thuận An (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 16/8/2021 với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm hơn 2.082 tỷ đồng.
Phối cảnh cầu Thuận An sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa |
Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư và được thực hiện bởi liên danh nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, và Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình. Công trình chính thức khởi công vào ngày 26/3/2022, dự kiến hoàn thành sau 1.095 ngày (tức ngày 25/3/2025).
Vị trí xây dựng cầu. ảnh: Internet |
Dự án bắt đầu tại nút giao Quốc lộ 49B - cầu Tam Giang (xã Hải Dương, TP. Huế) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 49A - Quốc lộ 49B (phường Thuận An, TP. Huế) với chiều dài thiết kế khoảng 7,785km. Trong đó:
Phần cầu qua cửa biển Thuận An có chiều dài khoảng 2,36km.
Phần tuyến giao thông dài khoảng 5.393,6m.
Tuyến đường được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 26m, áo đường cấp cao A1, sử dụng kết cấu bê tông nhựa chặt rải nóng và móng cấp phối đá dăm loại 1.
Theo báo Dân trí, cầu vượt qua cửa biển Thuận An được xem là một công trình giao thông cấp đặc biệt. Dự án tuyến đường ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa biển Thuận An, nối xã Hải Dương với phường Thuận An (TP. Huế), thuộc giai đoạn 1, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, với thời gian thực hiện dự kiến 3 năm, dự kiến hoàn thành sau 1.095 ngày (tức ngày 25/3/2025). Quy mô toàn tuyến dài gần 8km, trong đó phần cầu vượt qua cửa biển Thuận An dài khoảng 2,36km, mặt cắt ngang tuyến rộng 26m, bề rộng mặt đường 20m. Cầu sử dụng nhịp chính Extradosed với khổ thông thuyền lớn nhất 218m, cùng nhịp 90m vào khu vực neo đậu tàu thuyền. Công trình cầu qua cửa biển Thuận An được cho là cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung, nhịp chính với cáp hỗn hợp dài và cao nhất nước. |
Hải Dương sắp có cầu vượt sông gần 760 tỷ theo kiến trúc 'cánh cò'
Thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 3 cây cầu bắc qua dòng sông lớn bậc nhất Việt Nam