Mới nhất về siêu dự án đường sắt 5,4 tỷ USD có 'bóng dáng' của Vingroup
Siêu dự án này dự kiến có chiều dài 121km, vận tốc thiết kế tối đa 300km/h và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD.
Thông tin mới nhất trên báo Đầu tư cho biết, mới đây Bộ Xây dựng đã có công văn gửi cục Đường sắt Việt Nam liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo như nội dung công văn này, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát hồ sơ đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Trong đó, Cục đường sắt Việt Nam được yêu cầu lưu ý cập nhật và làm rõ các yếu tố mới có liên quan như việc hình thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030, sắp xếp tổ chức bộ máy, địa giới hành chính các địa phương...
>> Cơ chế đã mở, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD chờ 'cuộc đua' của loạt doanh nghiệp Việt

Việc xem xét các yếu tố này nhằm làm rõ sự cần thiết, tính khả thi cũng như hiệu quả của phương án quy hoạch tuyến đường sắt trên hành lang nói chung cũng như tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh nói riêng với tầm nhìn dài hạn.
Theo Bộ Xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam cần tích hợp tuyến đường sắt vào điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt 1, quy hoạch tuyến, ga đường sắt để nghiên cứu trong tổng thể mạng quy hoạch đường sắt để làm cơ sở đánh giá lựa chọn phương án quy hoạch, trong đó có xét đến yếu tố mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, giao các KĐT, di tích văn hóa, du lịch... dọc tuyến nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã nhận được phương án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh của Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC), trong đó đề xuất các cấp có thẩm quyền thông qua nội dung quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh; đồng thời bổ sung tuyến đường sắt này vào điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Báo VnExpress cho biết, theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư nhằm giảm gánh nặng đầu tư, vận hành cho Nhà nước.
Theo đề xuất này, tuyến đường sắt có chiều dài 121km với vận tốc thiết kế tối đa 350km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quảng Ninh và Hà Nội chỉ còn 30 phút.
Dự kiến, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh sẽ có 4 ga gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long. Với phương án đi qua Yên Viên thì có thêm ga Yên Viên.
Dự án có nhu cầu vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng); sẽ được thực hiện trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030.
Hiện nay trên hành lang kết nối Hà Nội và Quảng Ninh đã quy hoạch tuyến đường sắt Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trên cơ sở tận dụng hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn Yên Viên - Lim) và Kép - Hạ Long - Cái Lân.
Tuyến đường sắt này được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ 120km/h. Tuy nhiên, sau khi khởi công từ năm 2008, đến năm 2011, tuyến đường sắt này đã bị đắp chiếu do thiếu vốn.
Trong buổi làm việc vào ngày 16/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của các tuyến đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh.
Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.