Tin vui về dự án đường sắt đô thị hơn 64.000 tỷ nối thông thành phố giàu nhất Việt Nam
Sau khi sáp nhập, tuyến đường sắt đô thị này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối của đầu tàu kinh tế cả nước.
Theo báo Tuổi trẻ, ngày 28/6, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên (TP. HCM) đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thông qua. Dự án hiện đang được Chính phủ xem xét và chuẩn bị trình Quốc hội phê duyệt.
Trước đó, ngày 26/6, trên cơ sở ý kiến các thành viên Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền thay mặt Chính phủ ký tờ trình trình Quốc hội.

UBND tỉnh Bình Dương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án metro Bình Dương – Suối Tiên có tổng mức đầu tư khoảng 46.725 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn lực thực hiện, HĐND tỉnh Bình Dương mới đây đã thông qua nghị quyết cam kết cân đối ngân sách địa phương khoảng 16.725 tỷ đồng (tương đương 36% tổng vốn).
Phần còn lại, khoảng 30.000 tỷ đồng (chiếm 64%), sẽ được huy động từ các khu TOD – những khu đất phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng.
Theo thiết kế, tuyến metro có tổng chiều dài hơn 29km với vận tốc đạt 120km/h. Điểm đầu là ga S1 – trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tương lai sẽ là phường Bình Dương thuộc TP. HCM sau sáp nhập).

Điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên, kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP. HCM), nhà ga này hiện nằm tại phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, sau sáp nhập sẽ trở thành phường Đông Hòa, TP. HCM. Cũng theo phương án dự kiến, đoạn cuối metro số 1 ở ga bến xe Suối Tiên (TP HCM) sẽ tiếp tục chạy dài dọc quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối qua ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Nhánh còn lại đi thẳng về huyện Trảng Bom, Đồng Nai dài 19km với kinh phí 30.000 tỷ đồng.
Dự án được xếp vào nhóm công trình quan trọng quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2031 theo hình thức đầu tư công.
Song song với tuyến metro đầu tiên, Bình Dương cũng đang nghiên cứu tuyến metro số 2 kết nối TP. Thủ Dầu Một với TP. HCM. Tuyến này dự kiến dài hơn 21,8km, bắt đầu từ ga S5 của tuyến metro số 1 (phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một), kết thúc tại điểm nối với tuyến metro số 3 của TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức.
Việc hình thành mạng lưới metro liên vùng là bước đi quan trọng nhằm giải quyết bài toán hạ tầng giao thông, giảm áp lực kết nối đô thị giữa Bình Dương và TP. HCM trong tương lai gần.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Năm 2024, GRDP đạt 1,78 triệu tỷ đồng, cao nhất toàn quốc, với mức tăng trưởng 7,17%. Thành phố sở hữu hạ tầng hiện đại, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư và có hệ sinh thái doanh nghiệp sôi động.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vai trò "đầu tàu kinh tế" của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô của TP. HCM mới chiếm đến 1/4 GDP của cả nước.