Một ‘chìa khóa’ then chốt vừa xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 khiến Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất

05-06-2024 14:24|Bạch Linh

Số lượng việc làm đang tuyển dụng ở Mỹ đã giảm đáng kể. Đây là một tín hiệu tốt trước khi Fed bắt đầu cân nhắc thời điểm phù hợp để hạ lãi suất.

Theo Yahoo Finance, số lượng việc làm ở Mỹ trong tháng 4 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 - chứng minh thị trường lao động có thêm dấu hiệu hạ nhiệt.

Dữ liệu mới từ Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm thứ 3, ngày 5/6 cho thấy có 8,06 triệu việc làm đang tuyển dụng vào tháng 4, giảm so với mức 8,35 triệu việc làm trong tháng 3. Dữ liệu của tháng 3 đã được điều chỉnh thấp hơn so với mức 8,48 triệu việc làm mới được báo cáo ban đầu.

Một ‘chìa khóa’ then chốt vừa xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 khiến Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất
Số lượng việc làm ở Mỹ trong tháng 4 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021

Tỷ lệ tuyển dụng giữ ở mức 3,6%, không thay đổi so với tháng 3. Cũng trong báo cáo này, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc - một thước đo cho thấy niềm tin của người lao động - được giữ ổn định ở mức 2,2%.

Nhà kinh tế Mỹ Nancy Vanden Houten đã viết trong một ghi chú rằng: “Sự sụt giảm về số lượng việc làm tuyển dụng cho thấy tốc độ tuyển dụng chậm hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, tỷ lệ sa thải vẫn ở mức thấp”.

Các nhà đầu tư cũng đã theo dõi chặt chẽ báo cáo của JOLTS, cùng với các dữ liệu thị trường lao động quan trọng khác để tìm các dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động giảm bớt - có thể giúp áp lực lạm phát đi xuống. Điều này củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất từ ​​mức cao nhất trong 23 năm.

Vanden Houten lưu ý rằng Fed sẽ chờ đón các dấu hiệu từ báo cáo mới nhất của JOLTS, nhưng Ngân hàng Trung ương cũng cần xem thêm bằng chứng về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất.

Báo cáo việc làm tháng 5 dự kiến ​​​​sẽ cho thấy 185.000 việc làm phi nông nghiệp mới đã được bổ sung vào nền kinh tế Mỹ với tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,9%. Trong tháng 4, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 175.000 việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,1% lên 3,9%.

>> Chính sách lãi suất của Fed đã ‘giáng đòn’ mạnh lên đồng yên Nhật như thế nào?

ECB chấp nhận một quỹ đạo lãi suất riêng biệt với Fed?

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự báo trong tháng 4, bao giờ Fed mới cắt giảm lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-chia-khoa-then-chot-vua-xuong-muc-thap-nhat-ke-tu-nam-2021-khien-fed-co-the-som-cat-giam-lai-suat-237545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một ‘chìa khóa’ then chốt vừa xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 khiến Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH