Du ngoạn

Một công trình ngàn năm của Việt Nam vừa chính thức được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt

Đại Dương 08/08/2024 18:00

Đây không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của người dân thủ đô.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định công nhận Đền Quán Thánh, tọa lạc tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt. Theo đó, UBND thành phố giao cho UBND quận Ba Đình có trách nhiệm thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch Đền Quán Thánh theo đúng quy định của Luật du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

Một công trình ngàn năm của Việt Nam vừa chính thức được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt - ảnh 1
Đền Quán Thánh. Ảnh: Internet

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường,... có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức quản lý và khai thác điểm du lịch. Các cơ quan này cũng chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng Di tích quốc gia đặc biệt Đền Quán Thánh, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và chính sách của thành phố, đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững và hiệu quả.

Đền Quán Thánh - một trong bốn ngôi đền “Thăng Long tứ trấn” được xây dựng vào năm 1010 dưới triều vua Lý Thái Tổ. Đền Quán Thánh nằm bên cạnh Hồ Tây, cùng với chùa Kim Liên và chùa Trấn Quốc tạo nên sự hài hòa trong kiến trúc cảnh quan và trong văn hóa tín ngưỡng đối với cả khu vực phía Tây Bắc của Hà Nội.

Một công trình ngàn năm của Việt Nam vừa chính thức được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt - ảnh 2
Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng đen. Ảnh: Nguyễn Hữu Mạnh

Ban đầu, đền này nằm ở phía Nam sông Tô Lịch. Sau khi dời đô về Thăng Long, vua Lý Thái Tổ đã cho dời đền về vị trí như ngày nay, với hy vọng Huyền Thiên Trấn Vũ sẽ giúp việc trị thủy quái Hồ Tây và trấn giữ mặt Bắc thành Thăng Long.

Ngày nay, Đền Quán Thánh không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của người dân Hà Nội. Kiến trúc độc đáo và những pho tượng đồng tinh xảo đã làm nên một không gian tâm linh sâu lắng, thu hút đông đảo du khách thập phương.

>> 'Đô thị đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam đề xuất tăng giá vé tham quan tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt

Tỉnh giàu top đầu Việt Nam đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam chính thức có thêm 3 di tích quốc gia đặc biệt

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mot-cong-trinh-ngan-nam-cua-viet-nam-vua-chinh-thuc-duoc-cong-nhan-la-diem-du-lich-di-tich-quoc-gia-dac-biet-125166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một công trình ngàn năm của Việt Nam vừa chính thức được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH