Nhịp sống

'Đô thị đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam đề xuất tăng giá vé tham quan tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt

Đại Dương 20/07/2024 14:00

Theo các đại biểu, việc tăng giá vé cần cân nhắc làm sao để không ảnh hưởng đến lượng du khách tham quan khu Di tích Quốc gia đặc biệt này.

Vào ngày 18/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về “Quy định mức thu, đối tượng thu, nộp, chế độ quản lý và sử dụng phí tham quan khu danh thắng Ngũ Hành Sơn” bằng hình thức đối thoại với Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng.

Một trong sáu ngọn núi thuộc khu Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Hoàng Vinh

Một trong sáu ngọn núi thuộc khu Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Hoàng Vinh

Theo đó, vào năm 1980, Danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) được Bộ Văn Hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di tích Quốc gia đặc biệt. Tiếp đó, vào năm 2022, Ma nhai tại Ngũ Hành Sơn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Hồ Ngọc Phương – Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng, từ năm 2017 đến hiện tại, Ban quản lý Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn đã tiến hành thực hiện thu phí tham quan theo Nghị quyết của HĐND thành phố Đà Nẵng.

Động Huyền Không tại khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Ngọc Thịnh

Động Huyền Không tại khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Ngọc Thịnh

Trong đó, nếu tham quan ngọn Thủy Sơn, giá vé người lớn sẽ là 40.000 đồng, học sinh – sinh viên sẽ là 10.000 đồng. Đối với điểm tham quan động Âm Phủ, giá vé người lớn là 20.000 đồng, học sinh – sinh viên là 7.000 đồng, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí. Với điểm tham quan phía Tây Danh thắng Ngũ Hành Sơn (chùa Quán Thế Âm), nơi đây từng thu giá vé 15.000 đồng/người/lượt nhưng đã tạm dừng thu vé do giải tỏa làm đường Sư Vạn Hạnh và xây dựng chùa đá Quán Thế Âm.

Cũng theo ông Hồ Ngọc Phương, thông qua quá trình khảo sát phí tham quan các khu, điểm du lịch tại các địa phương lân cận cũng như các Di tích Quốc gia đặc biệt khác, so với nhiều địa điểm, việc thu phí tham quan tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn hiện nay vẫn còn quá thấp.

Do đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã đề xuất mức thu phí tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn là 80.000 đồng/người/lượt, theo hướng tích hợp vé tham quan 3 điểm trong quần thể Danh thắng.

Du khách tham quan các địa điểm tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Internet

Du khách tham quan các địa điểm tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Internet

Tại buổi hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng việc tăng giá vé tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn là điều cần thiết và phù hợp với thực tiễn hiện nay. Việc tăng phí cũng giúp đảm bảo được nguồn kinh phí cho công tác tôn tạo, sửa chữa các hạng mục cấp thiết. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho ý kiến rằng việc tăng giá và gộp vé tham quan 3 điểm thành 1 cần cân nhắc không quá cao để không làm ảnh hưởng đến lượng khách tham quan.

Phương án về quy định mức phí tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn dự kiến sẽ được UBND thành phố Đà Nẵng xem xét trình ra tại kỳ họp thứ 19 của HĐND thành phố vào cuối tháng 7 tới đây.

Năm 2022, theo khảo sát thường niên Expat Insider của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7 trong tổng số 52 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài. Trong đó, thành phố Đà Nẵng thuộc những lựa chọn hàng đầu. Nơi đây từng là 1 trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas.

>> 'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam 'rót' gần 50 tỷ đồng xây dựng công viên võ bên bờ biển

Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương ra mắt dịch vụ thực tế ảo cho khách tham quan

Di sản thế giới của miền Bắc Việt Nam sắp có hành trình tham quan du lịch mới?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/do-thi-dang-song-bac-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-de-xuat-tang-gia-ve-tham-quan-tai-khu-di-tich-quoc-gia-dac-biet-d128206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đô thị đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam đề xuất tăng giá vé tham quan tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH