Doanh nghiệp

Một 'đại gia' Việt bỏ 500 tỷ đồng tiền túi ra để tôn vinh các công trình khoa học, giá trị mỗi giải sẽ lên tới 1 triệu USD và tiếp tục tăng

Hoàng Ngân 07/07/2024 - 09:35

Giải thưởng này đã ra đời được 14 năm và theo kế hoạch sẽ được tổ chức hai năm một lần.

Tập đoàn Bảo Sơn và Hội đồng xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn vừa tổ chức Lễ phát động xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn 2024. Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, đã tiết lộ rằng ông đã góp 500 tỷ đồng tiền túi gửi tiết kiệm hàng năm từ năm 2010 để làm quỹ trao giải. "Trước đây, lãi suất là 7,5%/năm, tức mỗi năm thu về khoảng 37,5 tỷ đồng. Hiện tại, quỹ đã đạt khoảng 600 tỷ đồng và chúng tôi sẽ sử dụng lãi suất từ số tiền gửi tiết kiệm này để trao thưởng", ông Sơn chia sẻ.

Ra đời từ năm 2010, giải thưởng Bảo Sơn do Quỹ Hỗ trợ Giáo dục Đào tạo Bảo Sơn tạo lập và Tập đoàn Bảo Sơn bảo trợ, nhằm vinh danh và động viên những nhà khoa học có sáng chế và công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao, đóng góp nổi bật cho sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và con người Việt Nam.

Một 'đại gia' Việt bỏ 500 tỷ đồng tiền túi ra để tôn vinh các công trình khoa học, giá trị mỗi giải sẽ lên tới 1 triệu USD và tiếp tục tăng
Ông Nguyễn Trường Sơn Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn tại Lễ phát động xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn 2024

>> Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?

Giải thưởng Bảo Sơn được trao lần đầu vào năm 2011 với trị giá 20.000 USD cho công trình "Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia" của GS. TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Sơn cam kết mỗi năm sẽ tăng giải thưởng thêm 10.000 USD.

Năm 2012, giải thưởng được trao cho hai công trình: "Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác" của PGS. TS Đỗ Doãn Lợi và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Y Hà Nội; và "Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012" của TS. Nguyễn Đức Thành và nhóm nghiên cứu Trường ĐH Quốc gia.

TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ: "Chúng tôi tập hợp những nhà kinh tế trẻ học ở nước ngoài, có kiến thức và hiểu biết sâu về kinh tế Việt Nam để phát triển chuỗi báo cáo. Sự phát triển liên tục của tri thức cần sự bao bọc từ lớp người trước – những nhà khoa học đàn anh và những doanh nhân".

Giải thưởng thứ 3 trao vào năm 2013 với công trình: "Chuỗi công trình nghiên cứu Virus Rota và sản xuất vắc xin Rota tại Việt Nam” của tác giả PGS.TS Lê Thị Luân và nhóm nghiên cứu, giá trị Giải thưởng 40.000 USD.

Theo kế hoạch, giải thưởng sẽ được tổ chức hai năm một lần. Ông Sơn dự tính rằng đến năm 2087, giá trị mỗi giải sẽ lên tới 1 triệu USD và tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm sau. Năm 2024, giá trị giải thưởng là 120.000 USD, và sẽ tăng lên 140.000 USD vào năm 2026.

Giải thưởng Bảo Sơn 2024 sẽ xét tặng cho các công trình, cụm công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn; công nghệ, kỹ thuật; khoa học sức khỏe; văn học, nghệ thuật. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn có thể bổ sung thêm lĩnh vực xét tặng giải thưởng. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký giải thưởng từ 15/8 đến 30/12/2024.

>> Lý do LG Chemical, Intel, Samsung... rời đi, không triển khai loạt dự án hàng tỷ USD tại Việt Nam

'Đại gia' nhiều tiền bậc nhất Sài Gòn đã 'hưởng lợi' thế nào từ Heineken trong cả thập kỷ qua?

'Đại gia' chip di động lớn thứ hai thế giới hé lộ việc 'bắt tay' với đối tác Việt để tạo ra chip 'Make in Vietnam'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-dai-gia-viet-bo-500-ty-dong-tien-tui-ra-de-ton-vinh-cac-cong-trinh-khoa-hoc-gia-tri-moi-giai-se-len-toi-1-trieu-usd-va-tiep-tuc-tang-241287.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một 'đại gia' Việt bỏ 500 tỷ đồng tiền túi ra để tôn vinh các công trình khoa học, giá trị mỗi giải sẽ lên tới 1 triệu USD và tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH