Doanh nghiệp

Lý do LG Chemical, Intel, Samsung... rời đi, không triển khai loạt dự án hàng tỷ USD tại Việt Nam

Mai Chi 05/07/2024 18:05

Không chỉ các công ty trên, nhiều tập đoàn lớn khác cũng đang chững lại hoặc đã rút lui khỏi Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), nhiều tập đoàn lớn đã dừng các dự án tỷ USD tại Việt Nam, chuyển hướng sang các quốc gia khác vì lý do chính sách đầu tư. LG Chemical, Intel, Samsung, và nhiều tên tuổi lớn khác đã rút lui, tạo ra một cuộc khủng hoảng đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

Cụ thể, LG Chemical đã đề xuất dự án sản xuất pin tại Việt Nam với yêu cầu hỗ trợ 30% chi phí sản xuất. Tuy nhiên, sau khi không nhận được sự đáp ứng, họ đã chuyển sang Indonesia. Intel cũng rời bỏ kế hoạch đầu tư 3,3 tỷ USD vào sản xuất chip tại Việt Nam, do không nhận được hỗ trợ 15% tiền mặt từ Việt Nam, và đã chuyển sang Ba Lan. Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo sau khi khảo sát cũng đã chọn Malaysia thay vì Việt Nam vì lý do không đáp ứng được về chi phí và lao động công nghệ cao.

Ngoài ra, các dự án công nghệ cao khác cũng đang chững lại, chờ đợi các chính sách mới của Việt Nam. Samsung đã thông báo sẽ dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ, LG tạm dừng kế hoạch đầu tư mới trị giá 5 tỷ USD, và SMC (Nhật) đang xem xét lại việc đầu tư 500 triệu đến 1 tỷ USD tại Đồng Nai.

Lộ lý do LG Chemical, Intel, Samsung... rời đi, không triển khai loạt dự án hàng tỷ USD tại Việt Nam
Ảnh minh họa

>> CMC thành lập công ty con vốn 300 tỷ đồng để triển khai Dự án Trung tâm dữ liệu siêu quy mô

Bộ KHĐT đã chỉ ra rằng chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam hiện tại chưa đáp ứng được bối cảnh mới. Chính sách hiện chỉ dựa vào các hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập như miễn, giảm thuế, và ưu đãi tiền thuê đất, mà thiếu đi các ưu đãi dựa trên chi phí. Đồng thời, các chính sách hiện tại chưa bắt kịp với các cập nhật mới và thông lệ quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh của Thuế Tối thiểu toàn cầu. Pháp luật về ngân sách cũng chưa có quy định về chi ngân sách cho các hình thức hỗ trợ đầu tư theo Luật Đầu tư.

Trước tình hình này, Bộ KHĐT đề xuất giải pháp cấp bách để ngăn chặn làn sóng dịch chuyển đầu tư ra khỏi Việt Nam. Theo dự thảo mới nhất, Quỹ hỗ trợ đầu tư sẽ được thành lập với nguồn thu từ Ngân sách Nhà nước, thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, đóng góp, viện trợ, tài trợ từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, lãi từ tài khoản tiền gửi, và các nguồn khác.

Quỹ này sẽ hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án ứng dụng công nghệ cao, và doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển. Các hỗ trợ bao gồm chi phí đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí đầu tư tài sản cố định, chi phí sản xuất sản phẩm công nghệ cao, và chi phí đầu tư hệ thống công trình hạ tầng xã hội.

Với những động thái này, Việt Nam hy vọng sẽ thu hút và giữ chân được các nhà đầu tư lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghệ của quốc gia.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình tuyên bố: FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc 'đặt cược' lớn nhất trong lịch sử

CMC thành lập công ty con vốn 300 tỷ đồng để triển khai Dự án Trung tâm dữ liệu siêu quy mô

Bộ Công Thương chấm dứt hợp đồng BOT dự án 3 tỷ USD nhiệt điện Sông Hậu 2, cổ phiếu TV2 'về đâu' sau cú lập đỉnh lịch sử?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-ly-do-lg-chemical-intel-samsung-roi-di-khong-trien-khai-loat-du-an-hang-ty-usd-tai-viet-nam-241149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do LG Chemical, Intel, Samsung... rời đi, không triển khai loạt dự án hàng tỷ USD tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH