Một địa phương nằm trọn trên cao nguyên bỗng dưng 'gặp khó' vì... quá giàu một loại tài nguyên

13-03-2024 21:23|Mai Chi

Tài nguyên này chiếm khoảng 1/3 diện tích toàn tỉnh.

Ngày 12/3, đoàn công tác của Bộ tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với tỉnh Đắk Nông , liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo kết quả rà soát trên địa bàn tỉnh có 425 dự án đầu tư công đang gặp vướng mắc về bô xít. Trong đó có 37 dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025 với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, cần thiết phải có chính sách tháo gỡ kịp thời để vừa đảm bảo tiến độ giải ngân, vừa giải quyết tình trạng giao thông xuống cấp trầm trọng, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đắk Nông
Tỉnh Đắk Nông

>> Huyện miền núi là 'điểm đến hàng đầu thế giới', thu ngân sách đạt 1.800 tỷ

Theo tài liệu quy hoạch, bô xít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông rất đặc thù, phân bố trên 5 huyện, 1 thành phố và chiếm khoảng 1/3 diện tích toàn tỉnh. Đến nay, chỉ có 1/9 mỏ đã được thăm dò, phê duyệt trữ lượng được cấp phép khai thác. Nếu chỉ cung cấp cho 1 nhà máy phải mất gần 400 năm mới khai thác, chế biến hết trữ lượng, tài nguyên bô xít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Để khai thác hiệu quả, hết trữ lượng, tài nguyên bô xít, Bí thư Tỉnh ủy cho hay, cần phải có lộ trình, thời gian rất dài, có thể lên đến hàng chục và trăm năm sau. Thời gian qua, Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến khai thác, chế biến quặng bô xít và triển khai các dự án, công trình do vướng quy hoạch bô xít. Do đó, Bí thư Ngô Thanh Danh kiến nghị trung ương tiếp tục quan tâm, tháo gỡ cho tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên nêu cụ thể vướng mắc như, theo quy định, các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật vì lợi ích quốc gia, công cộng trên khu vực có khoáng sản được phép thực hiện theo nguyên tắc phải thu hồi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tuân thủ quy định tại Luật Khoáng sản, Luật Quy hoạch và pháp luật có liên quan.

Tại buổi làm việc Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận những thành tựu của tỉnh Đắk Nông đạt được trong thời gian qua. Trước các kiến nghị của tỉnh liên quan đến vướng mắc, khó khăn trong khai thác, chế biến quặng bô xít, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, bộ sẽ giao các đơn vị chuyên môn, phối hợp với tỉnh để tìm hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất; những vấn đề vượt thẩm quyền, bộ sẽ ghi nhận, kiến nghị cấp trên.

"Việc cấp bách bây giờ là vấn đề hoàn thổ, đóng các mỏ bô xít đã khai thác xong. Tỉnh Đắk Nông rất cần sớm tháo gỡ vấn đề này. Tôi giao cho 2 đơn vị chuyên môn của bộ phối hợp với tỉnh để khảo sát thực tế, nghiên cứu các quy định hiện hành, sớm tháo gỡ trong thời gian sớm nhất", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay.

Đắk Nông là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, miền Trung. Nằm trọn trên cao nguyên M’Nông, với độ cao trung bình từ 600m đến 700m so với mặt nước biển, cao nhất là ở Tà Đùng với độ cao lên đến 1.982m.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 của Đắk Nông ước đạt 23.899 tỷ đồng, tăng 5,74% so với năm trước. Với tốc độ tăng trưởng này, Đắk Nông đứng thứ 2 của khu vực Tây Nguyên, sau Kon Tum. Thu nhập bình quân đầu người (GDP) tại địa phương này ước đạt 68,02 triệu đồng/người.

>> Tỉnh cực Bắc 'bạt ngàn núi đá' được cặp đôi tỷ phú người Mỹ đáp trực thăng đến nghỉ dưỡng có gì đặc biệt

Đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI năm 2023, địa phương này quyết tâm cán mốc 1 tỷ USD trong quý I

Tỉnh cách Hà Nội 70 km lọt top 3 địa phương thu hút FDI cao nhất nhờ 1 dự án đặc biệt

Bộ Tài chính 'đôn đốc' 3 địa phương nhanh chóng giải ngân vốn đầu tư công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-dia-phuong-nam-tron-tren-cao-nguyen-bong-dung-gap-kho-vi-qua-giau-mot-loai-tai-nguyen-226184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một địa phương nằm trọn trên cao nguyên bỗng dưng 'gặp khó' vì... quá giàu một loại tài nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH