Một doanh nghiệp cà phê tuyên bố phá sản, nông dân 'khóc ròng' khi ký gửi trăm tấn hàng

24-01-2024 06:50|Mai Chi

Công ty thu mua nông sản tuyên bố phá sản đang đẩy nhiều nông dân rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Mới đây trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 2 cơ sở kinh doanh nông sản cà phê, hồ tiêu... tuyên bố vỡ nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Thông tin mới nhất liên quan đến sự việc này, chủ các cơ sở kinh doanh này hứa sẽ có phương án trả nợ cho những nông dân đã ký gửi nông sản cho họ.

Trước đó, ngày 13/1 tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức có khoảng 100 người dân tập trung tại Công ty TNHH MTV Đức Hoàng do ông Phạm Văn S và bà Trần Thị Lệ H làm chủ cơ sở để gây áp lực và đòi nợ về việc đã ký gửi cà phê, tiêu. Tuy nhiên, Công ty đã tuyên bố phá sản, mất khả năng thanh toán khoảng 19 tỷ đồng.

Theo Công an huyện Tuy Đức, bước đầu xác định có khoảng 100 hộ dân ký gửi 94 tấn cà phê nhân xô, 66 tấn hồ tiêu khô tại Công ty TNHH MTV Đức Hoàng, tổng trị giá khoảng 14 tỉ đồng. Theo thông tin ban đầu, do công ty làm ăn thua lỗ, tại thời điểm tuyên bố phá sản kho của công ty còn lại 40 tấn cà phê nhân xô và 16 tấn tiêu khô.

Nông dân ký gửi cà phê trị giá hàng chục tỷ đồng, doanh nghiệp tuyên bố phá sản
Lực lượng Công an huyện Krông Nô làm việc với bà Trần Thị M

>> Lý do doanh nghiệp trúng đấu giá ở Phú Yên '8 năm chưa được giao tài sản'

Hiện, công ty đang thỏa thuận với người ký gửi để trả nợ đồng đều cho các hộ dân, mỗi hộ 27% trên tổng số nợ. Số nợ còn lại công ty sẽ có phương án trả cho người dân từ nay đến năm 2029.

Đồng thời, ngày 9/1 có hàng chục người dân ở xã Tân Thành, huyện Krông Nô đến cơ sở kinh doanh cà phê ở xã Tân Thành do bà Trần Thị M làm chủ cơ sở để đòi nợ về việc người dân đã ký gửi cà phê tại cơ sở kinh doanh của bà M. Tuy nhiên, bà M tuyên bố vỡ nợ mất khả năng thanh toán khoảng 24 tỷ đồng. Trong đó, bà M đang nợ 16 hộ dân ký gửi 150 tấn cà phê nhân (trị giá khoảng 10 tỷ đồng). Ngoài ra, cơ sở kinh doanh của bà M còn nợ 2 đơn vị kinh doanh cà phê khác 14 tỷ đồng.

Sáng 23/1, thông tin từ UBND huyện Krông Nô cho biết, về phía bà M khai nhận với cơ quan chức năng là đã bán số cà phê, hồ tiêu mà các hộ dân đã ký gửi cho mình. Sau đó, bà M đã sử dụng số tiền đó để thanh toán các khoán nợ cá nhân phát sinh từ việc kinh doanh thua lỗ từ các năm trước và đầu tư tiếp các hoạt động kinh doanh. Giờ đây, bà M đã không có tiền để chi trả cho người dân.

Đối với các đại lý thu mua cà phê thì bà M đã chốt cà phê để lấy tiền trả các khoản nợ cá nhân phát sinh từ việc kinh doanh thua lỗ từ các năm trước và đầu tư vào việc kinh doanh. Tuy nhiên, đến mùa cà phê thì bà M đã không có cà phê để giao cho các đại lý.

Cũng theo UBND huyện Krông Nô, bà M cho biết, đối với tổng số nợ 24 tỷ đồng bà M dự kiến trong quá trình kinh doanh phát sinh lợi nhuận thì sẽ chi trả cho người dân và các cơ sở kinh doanh. Do thời điểm hiện tại bà M không thể tiếp tục kinh doanh cho nên đã tuyên bố phá sản và sẽ bán hết tài sản của gia đình để trả nợ. Nếu thiếu thì bà cho biết sẽ làm để trả nợ dần.

Hiện tại, gia đình bà M còn 1 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ tại thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành với diện tích rộng khoảng 1ha. Trên đất có 1 nhà cấp 4 diện tích 100m2; 2 lò sấy cà phê, diện tích mỗi lò sấy là 32m3; 1.000 trụ tiêu kinh doanh (trồng được 6 năm); 500 cây cà phê kinh doanh (trồng 5 năm).

Tổng giá trị của thửa đất này có giá trị khoảng 10 tỷ đồng do bà này nhận định theo giá thị trường. Hiện tại gia đình bà đang liên hệ người mua đất để bán lấy tiền trả nợ. Ngoài ra, gia đình bà này nhận khoán của Lâm trường Đức Lập diện tích khoảng 3ha đất tại thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành từ năm 2009 tới nay hiện đang có 3.000 cây cà phê kinh doanh (20 năm) và trồng xen canh thêm cây hồ tiêu và sầu riêng.

>> Kế hoạch trả lương, BHXH cho người lao động sau phá sản Vinashin

Bất ngờ: Đế chế của 'trùm tiền ảo' Do Kwon nộp đơn xin phá sản

Doanh nghiệp Việt phá sản, 'đại gia' Đài Loan thế chỗ làm nhà máy sản xuất vải tại Thái Bình

Kế hoạch trả lương, BHXH cho người lao động sau phá sản Vinashin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-ca-phe-tuyen-bo-pha-san-nong-dan-khoc-rong-khi-ky-gui-tram-tan-hang-220995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp cà phê tuyên bố phá sản, nông dân 'khóc ròng' khi ký gửi trăm tấn hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH