Doanh nghiệp

Một doanh nghiệp thuê đất xây dựng cảng hàng lỏng 740 tỷ tại Quảng Ninh

Giai Nhi 11/10/2024 - 11:42

Để đầu tư xây dựng cảng hàng lỏng này tại Quảng Ninh, doanh nghiệp sẽ thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, cũng không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định cho CTCP Cảng hàng lỏng Yên Hưng thuê 17.483,7m2 đất tại xã Liên Hòa, Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên để triển khai dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng lỏng Yên Hưng. Hình thức thuê là trả tiền hàng năm, theo quyết định cho thuê đất đến ngày 23/9/2066.

Dự án được thực hiện theo Quyết định 1683/QĐ-UBND ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh về phê duyệt chủ trương đầu tư. CTCP Cảng hàng lỏng Yên Hưng sẽ thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, cũng không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo quy định tại Điều 124 Luật Đất đai. Dự án có tổng mức đầu tư 740 tỷ đồng, đặt tại bờ sông Chanh thuộc KCN Bắc Tiền Phong.

Về quy mô, dự án bao gồm hệ thống cầu cảng dài 426m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng lỏng lên đến 50.000DWT (có thể nâng lên 100.000DWT trong giai đoạn sau) ở mặt ngoài, và tàu đến 2.000DWT ở mặt trong. Dự án cũng sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng phụ trợ như văn phòng điều hành và hệ thống kỹ thuật.

>> Hơn 3.500 tỷ đồng từ các đối tác của LG, Hyundai chuẩn bị đổ vào tỉnh giàu miền Bắc

Một doanh nghiệp thuê đất xây dựng cảng hàng lỏng 740 tỷ tại Quảng Ninh
Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, Quảng Ninh

Công suất thiết kế của cảng được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn, với giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu tấn/năm và sau khi hoàn thiện cả hai giai đoạn, công suất sẽ đạt 8 triệu tấn/năm.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư tuân thủ đầy đủ mục tiêu, quy mô và tiến độ dự án, đồng thời phải ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng để đảm bảo nghĩa vụ đầu tư. Trong quá trình thi công, cần có biện pháp bảo vệ khu rừng ngập mặn liền kề, không làm gián đoạn dòng chảy thủy triều, và tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của khu rừng.

Khách hàng đầu tiên dự kiến của cảng hàng lỏng Yên Hưng là nhà máy hóa dầu Stavian Quảng Yên, với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD. Dự án này nằm trên diện tích 30ha tại KCN Bắc Tiền Phong và có công suất sản xuất 600.000 tấn hạt Polypropylene/năm. Nhà máy áp dụng các công nghệ tiên tiến từ Công ty Honeywell UOP (Hoa Kỳ) và Basell Poliolefine Italia (Ý), dự kiến hoàn thành vào quý IV/2026 và đi vào vận hành thương mại.

Dự án nhà máy hóa dầu Stavian Quảng Yên còn sử dụng các thiết bị công nghệ cao, tự động hóa và thân thiện với môi trường, nhập khẩu từ EU và G7. Các giải pháp kỹ thuật tiên tiến sẽ giúp tiết kiệm nước, năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

>> Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM vào năm 2045

Tỉnh lọt Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới đón hơn 7,3 triệu lượt khách du lịch

Dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf 270ha tại Thừa Thiên - Huế chính thức được phê duyệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-thue-dat-xay-dung-cang-hang-long-740-ty-tai-quang-ninh-253069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp thuê đất xây dựng cảng hàng lỏng 740 tỷ tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS & INTECH