Một doanh nghiệp vận tải muốn chi gần 5.000 tỷ đồng để đóng 4 tàu chở dầu mới
Tại thời điểm cuối quý III/2024, tổng tài sản của công ty chỉ đạt hơn 1.726 tỷ đồng.
CTCP Vận tải biển Global Pacific (HNX: PCT) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2, trong đó Hội đồng quản trị dự kiến trình cổ đông thông qua phương án đầu tư 4 tàu chở dầu hoặc hóa chất mới, nhằm nâng cao năng lực khai thác và mở rộng quy mô.
Cụ thể, PCT dự kiến đầu tư đóng mới 4 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải 25.900DWT mỗi tàu tại Trung Quốc, với tổng mức đầu tư gần 193 triệu USD (hơn 4.900 tỷ đồng). Chi phí cho mỗi tàu không vượt quá 48,15 triệu USD.
Theo kế hoạch, nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn khác và vốn vay ngân hàng, trong đó vốn vay không vượt quá 80% giá trị mua tàu.
PCT dự kiến đầu tư đóng mới 4 tàu chở dầu/hóa chất với tổng mức đầu tư gần 193 triệu USD |
Công ty dự kiến chi hơn 49 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng, tương đương mỗi tàu hơn 312 tỷ đồng) từ vốn chủ sở hữu hoặc thông qua phát hành cổ phiếu để thanh toán theo tiến độ. Phần còn lại khoảng 143,44 triệu USD sẽ được vay từ ngân hàng với thời hạn vay 8 năm và lãi suất dao động từ 6,5% đến 9%/năm tùy thuộc vào thời điểm giải ngân.
Hiện tại, PCT đang sở hữu và khai thác 4 tàu dầu sản phẩm/hóa chất dòng J19 với điều kiện kỹ thuật tốt và hiệu suất cao. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng, việc đầu tư thêm 4 tàu chở dầu/hóa chất thuộc phân khúc IMO II/III với trọng tải khoảng 25.000-26.000DWT sẽ giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trên thị trường.
Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2024, PCT ghi nhận doanh thu thuần đạt 159 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, công ty báo lãi 24,4 tỷ đồng, tăng 172% so với cùng kỳ.
Theo giải trình của công ty, kết quả này đến từ việc kiên định thực hiện chiến lược phát triển ngành vận tải biển trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong quý, công ty đã đầu tư thành công một tàu dầu/hóa chất mới với trọng tải 19.997DWT, nâng tổng trọng tải đội tàu lên hơn 80.000DWT. Đây là động lực chính giúp doanh thu tăng trưởng mạnh, đồng thời đảm bảo lợi nhuận đạt kế hoạch đề ra.
Công ty cũng ghi nhận hiệu quả tích cực từ các tài sản đầu tư, góp phần tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, PCT tiếp tục tập trung vào việc quản lý, giám sát chặt chẽ chi phí sản xuất kinh doanh để đạt được các mục tiêu đã đề ra cho năm 2024.
Tại thời điểm cuối quý III/2024, tổng tài sản của công ty đạt hơn 1.726 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 634 tỷ đồng, nợ phải trả đạt 1.091 tỷ đồng, bao gồm nợ vay dài hạn 827 tỷ đồng.
>>Ông lớn logistics Maersk đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam: Những lĩnh vực nào sẽ hưởng lợi?
'Ông lớn' vận tải Việt Nam sẽ hợp tác với hãng tàu Top đầu thế giới
Giá cước tăng nóng, các doanh nghiệp vận tải biển trên sàn đang làm ăn ra sao?