Thị trường

Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%

Hạ Vân 24/07/2025 19:00

Đây là lĩnh vực từng là niềm tự hào trong tăng trưởng kinh tế của Thái Lan.

Du lịch quốc tế đang trở thành lĩnh vực đầy khó khăn đối với Thái Lan trong nửa đầu năm 2025. Theo tờ Bangkok Post, lượng khách quốc tế đến nước này chỉ đạt 16,6 triệu lượt, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà giảm này, mục tiêu đạt 40 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 dường như ngày càng xa vời.

Đặc biệt, lượng du khách Trung Quốc vốn là thị trường chủ lực chỉ đạt 2,26 triệu lượt, giảm mạnh tới 34% so với cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm nghiêm trọng này đang gây áp lực lớn lên toàn ngành.

Trái ngược với tình hình tại Thái Lan, các điểm đến khác trong khu vực đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc. Việt Nam thu hút được 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, tăng 144%, trong khi Nhật Bản ghi nhận 3,92 triệu lượt, tăng 62,9%. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính khiến du khách Trung Quốc quay lưng với Thái Lan không nằm ở yếu tố kinh tế, mà đến từ những lo ngại về vấn đề an toàn.

Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%
Ảnh minh hoạ.

>>Hơn 40 nước chi gần 400 triệu USD thu mua loại quả này của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu chỉ sau sầu riêng và thanh long

Ông Yuthasak Supasorn, cựu Tổng cục trưởng Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), nhận định rằng việc du khách Trung Quốc rời bỏ Thái Lan là một tổn thất lớn về doanh thu. Trung bình mỗi ngày, Thái Lan chỉ đón khoảng 12.000 khách Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, giảm gần một nửa so với mức 21.380 lượt/ngày vào tháng 1.

Hình ảnh du lịch Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc ngày càng trở nên tiêu cực, đặc biệt sau loạt sự cố nghiêm trọng như vụ đánh bom tại đền Erawan (2015), vụ lật tàu ở Phuket (2018), vụ bắt cóc nữ diễn viên Vương Tinh (2024), và vụ sập tòa nhà 30 tầng tại Bangkok hồi tháng 3/2025.

Theo khảo sát của Dragon Trail International – đơn vị chuyên về tiếp thị kỹ thuật số trong ngành du lịch chỉ còn 19% du khách Trung Quốc cho rằng Thái Lan là điểm đến "an toàn", giảm mạnh so với 26% vào tháng 9/2024. Bên cạnh đó, trong báo cáo chỉ số phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024, Thái Lan tụt hạng về an toàn và an ninh, từ vị trí 86 xuống 102. Điều này cho thấy niềm tin của du khách vào lực lượng an ninh và môi trường an toàn tại Thái Lan đang ở mức rất thấp.

Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%
Ảnh minh hoạ.

Ông Yuthasak cho rằng, nếu không giải quyết triệt để các vấn đề trên, Thái Lan sẽ khó có thể khôi phục thời kỳ hoàng kim của ngành du lịch.

Mới đây, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã công bố mục tiêu đến năm 2026 với tổng doanh thu kỳ vọng đạt 2,8 nghìn tỷ baht (tăng 5% so với hiện tại). Trong đó, doanh thu từ khách quốc tế được dự báo sẽ đạt 1,63 nghìn tỷ baht, còn thị trường nội địa đóng góp 1,17 nghìn tỷ baht từ 214 triệu chuyến đi. Theo bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng TAT, chiến lược của ngành sẽ chuyển hướng sang mô hình "Thái Lan mới" ưu tiên chất lượng hơn số lượng du khách.

Để đạt được điều này, Thái Lan sẽ tái cấu trúc ngành du lịch theo hướng chất lượng cao, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch mới phù hợp với nhu cầu của từng nhóm du khách, thúc đẩy du lịch địa phương và hợp tác đa ngành để hướng tới phát triển bền vững.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn rất lớn khi Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng địa chính trị, áp lực kinh tế, và sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các quốc gia châu Á khác. Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam, Sri Lanka, Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế đạt 21%, 15%, 24% và 30%. Ngược lại, Thái Lan lại chứng kiến mức giảm 13,1% về lượng khách Trung Quốc tính đến giữa tháng 7, tương đương chỉ đạt 42,8% mục tiêu năm 2025.

Trong khi đó, Việt Nam lại nổi bật với sự tăng trưởng tích cực. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ và đạt 48,6% kế hoạch năm (22–23 triệu lượt). Khách du lịch nội địa cũng tăng 8,5%, đạt 77,5 triệu lượt tương đương 64,5% mục tiêu năm.

Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế.

Tổng thu từ khách du lịch tại Việt Nam trong nửa đầu năm ước đạt 518.000 tỷ đồng, hoàn thành 52,8% kế hoạch năm 2025 (980.000 – 1.050.000 tỷ đồng), cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch nước này trong bối cảnh khu vực đang có nhiều biến động.

>>Trợ lý AI đặt vé đầu tiên của Việt Nam xuất hiện

Vượt Thái Lan, mặt hàng này của Việt Nam vươn lên xuất khẩu top 2 thế giới, có mặt tại 150 quốc gia

Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản mê mẩn mặt hàng 'ngon, bổ, rẻ' của Việt Nam: Thu về hơn 140 triệu USD kể từ đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-linh-vuc-von-la-the-manh-cua-thai-lan-dang-lao-doc-viet-nam-lai-ghi-nhan-tang-truong-hon-20-297433.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%
    POWERED BY ONECMS & INTECH