Kiến thức

Một loại ung thư đang ngày càng gia tăng, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh khác

Như Ý 08/08/2024 - 11:03

Đây là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tuổi thọ người bệnh.

Ung thư luôn là một căn bệnh gây ám ảnh cho nhiều người, ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe, sinh hoạt và tuổi thọ của người bệnh. Vào ngày 7/8, Bệnh viện Da liễu Trung ương xác nhận đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố từ đầu năm 2024 đến nay.

Nhiều bệnh nhân phát hiện các mảng tăng sắc tố đen ở bàn chân và bàn tay, và khi đi khám, họ được chẩn đoán mắc ung thư tế bào hắc tố. Theo thạc sĩ - bác sĩ Vũ Nguyên Bình, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư tế bào hắc tố là bệnh lý ác tính phát triển từ các tế bào hắc tố và hiện nay, căn bệnh này ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Ung thư tế bào hắc tố đang có dấu hiệu gia tăng. Ảnh minh họa: Internet

Ung thư tế bào hắc tố đang có dấu hiệu gia tăng. Ảnh minh họa: Internet

Số liệu thống kê năm 2023 cho thấy, tại Mỹ có 97.610 trường hợp mắc mới và 7.990 trường hợp tử vongdo u ác tính. Tỷ lệ mắc bệnh này trên toàn cầu có xu hướng tăng theo độ tuổi, với tỷ lệ cao nhất được ghi nhận tại Australia (40/100.000 người), tiếp theo là Mỹ (12/100.000 người). Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc thấp hơn nhiều với 0,4/100.000 dân nhưng con số này cũng đang có xu hướng tăng.

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Nguyên Bình cho biết, ung thư hắc tố có thể xảy ra tại bất kỳ vị trí nào trên da. Tuy nhiên, ở người châu Á, vị trí hay gặp nhất là lòng bàn tay và bàn chân, chiếm khoảng 50% các trường hợp. Bệnh thường bắt đầu từ một vùng tăng sắc tố, không đồng nhất về màu sắc, ranh giới không rõ ràng, không kèm theo triệu chứng đau, ngứa. Quá trình tiến triển của bệnh biểu hiện ở sự lan rộng tổn thương, có thể xuất hiện loét hoặc nổi u.

Chúng thường bị nhầm với nhiều căn bệnh khác, khiến bệnh nhân chủ quan. Ảnh minh họa: Internet

Chúng thường bị nhầm với nhiều căn bệnh khác, khiến bệnh nhân chủ quan. Ảnh minh họa: Internet

Cần lưu ý rằng, ung thư hắc tố dưới móng thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác như nốt ruồi, chấn thương, nhiễm nấm. Do đó, nếu phát hiện bất kỳ tổn thương nào ở móng, đặc biệt là những tổn thương lan dọc theo móng, cần được khám kỹ lưỡng. Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, nốt ruồi ở những vị trí dễ bị chấn thương như vị trí cạo râu, bàn tay, bàn chân có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư. Do đó, cần cân nhắc loại bỏ những nốt ruồi ở những vùng này.

Ngăn ngừa bệnh ung thư đòi hỏi sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh. Trước hết, duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng ta nên tăng cường ăn rau xanh đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các chất bảo quản và hóa chất có hại.

Người bệnh không nên chủ quan nếu có các dấu hiệu bất thường, cần thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ảnh minh họa: Internet

Người bệnh không nên chủ quan nếu có các dấu hiệu bất thường, cần thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ảnh minh họa: Internet

Việc giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến cũng góp phần ngăn ngừa các loại ung thư như ung thư đại tràng và dạ dày. Ngoài ra, mỗi người cần duy trì cân nặng vừa phải thông qua chế độ ăn uống cân đối và tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

>> Phát hiện thế hệ có tỷ lệ mắc 17 loại ung thư cao hơn thế hệ trước, nhiều loại có liên quan đến béo phì

TP đông dân nhất Việt Nam: Lý do máy chẩn đoán ung thư triệu USD hoạt động không hiệu quả

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra lý do 2 căn bệnh ung thư nguy hiểm ở Việt Nam khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-loai-ung-thu-dang-ngay-cang-gia-tang-bac-si-canh-bao-dau-hieu-de-nham-lan-voi-benh-khac-d129873.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một loại ung thư đang ngày càng gia tăng, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh khác
POWERED BY ONECMS & INTECH