Xã hội

Phát hiện thế hệ có tỷ lệ mắc 17 loại ung thư cao hơn thế hệ trước, nhiều loại có liên quan đến béo phì

Đại Dương 05/08/2024 20:11

Các tác giả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 10 trong số 17 loại ung thư gia tăng qua các thế hệ có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng béo phì.

Mới đây, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Lancet Public Health đã chỉ ra rằng thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980) và Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) có nguy cơ mắc 17 loại ung thư cao hơn so với thế hệ trước. Theo đó, các nhà khoa học từ Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) đã so sánh tỷ lệ mắc 34 loại ung thư khác nhau giữa ba thế hệ: Baby Boomer (sinh từ 1946 đến 1964), thế hệ X và Millennials. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ mắc ung thư ở các thế hệ sau.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc 17 loại ung thư đã gia tăng theo từng thế hệ, đặc biệt tăng mạnh ở thế hệ X và Millennials. Trong số này, mức tăng cao được ghi nhận ở ung thư tuyến tụy, đại trực tràng, thận, tử cung, tinh hoàn, niêm mạc dạ dày, ruột non, vú, buồng trứng, gan, ống mật, miệng, vòm họng, hậu môn và kaposi sarcoma (một loại khối u mạch máu).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đặc biệt, những bệnh ung thư có vẻ như đang giảm dần ở thế hệ Baby Boomer nhưng lại gia tăng mạnh mẽ ở thế hệ X và Millennials. Tỷ lệ mắc ung thư thận, tuyến tụy và ruột non đã tăng gấp đôi ở những người sinh từ năm 1965 đến 1996. Đáng chú ý, số ca tử vong do ung thư đại tràng, túi mật, tinh hoàn và tử cung ngày càng gia tăng trong nhóm người trẻ.

Các tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng 10 trong số 17 loại ung thư gia tăng qua các thế hệ có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng béo phì. Timothy Rebbeck - Giáo sư phòng ngừa ung thư tại Viện Ung thư Dana-Farber giải thích rằng béo phì dẫn đến viêm mạn tính và tổn thương tế bào, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Sự gia tăng tương đồng về tỷ lệ béo phì và ung thư, đặc biệt ở người trẻ tuổi đã cho thấy vấn đề có thể bắt đầu từ thời thơ ấu hoặc thậm chí trước khi trẻ được sinh ra. Giáo sư Rebbeck giải thích: "Quá trình tổn thương tế bào bắt đầu sớm hơn, ung thư có độ trễ khoảng 20 năm. Nếu bạn bắt đầu bị béo phì khi 10 tuổi, có thể đến 30 hoặc 40 tuổi sẽ phát sinh tế bào ung thư".

Mặc dù sự gia tăng tỷ lệ ung thư là đáng lo ngại, tuy nhiên, người dân không nên quá lo ngại. Ảnh minh họa: Cpf

Mặc dù sự gia tăng tỷ lệ ung thư là đáng lo ngại, tuy nhiên, người dân không nên quá lo ngại. Ảnh minh họa: Cpf

Theo các chuyên gia, mặc dù sự gia tăng tỷ lệ ung thư là đáng lo ngại, tuy nhiên, người dân không nên quá lo ngại. Theo Viện Ung thư Quốc gia, ung thư được chẩn đoán trước tuổi 50 vẫn là hiện tượng tương đối hiếm, với tỷ lệ khoảng 350 ca trên 100.000 trường hợp mỗi năm.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam cạn thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư, người bệnh thậm chí phải ra nước ngoài điều trị

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra lý do 2 căn bệnh ung thư nguy hiểm ở Việt Nam khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn

Căn bệnh ung thư có số ca mắc cao nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-the-he-co-ty-le-mac-17-loai-ung-thu-cao-hon-the-he-truoc-nhieu-loai-co-lien-quan-den-beo-phi-d129626.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện thế hệ có tỷ lệ mắc 17 loại ung thư cao hơn thế hệ trước, nhiều loại có liên quan đến béo phì
POWERED BY ONECMS & INTECH