Hàng hóa - Tiêu dùng

Một mặt hàng của Việt 'lên đời' ở Mỹ, chỉ 3 tháng đầu năm thu hơn 2 tỷ USD

Bảo Linh 17/04/2025 - 10:09

Trong quý I năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam đạt 3,95 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ chiếm gần 54% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ quý I, đạt trên 2,13 tỷ USD. Sự phục hồi của thị trường bất động sản Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 9,1 tỷ USD, chủ yếu là các sản phẩm tinh chế và đồ nội thất, với thuế suất nhập khẩu được hưởng chủ yếu là 0% hoặc rất thấp.​ Tuy nhiên, vào tháng 4/2025, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế đối ứng 46% đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu, bao gồm cả gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam. Mặc dù vậy, theo phụ lục II của sắc lệnh, các sản phẩm gỗ và gỗ xẻ được miễn trừ khỏi mức thuế này, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam.​

Ngoài Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba của Việt Nam, chiếm 13,2% và 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quý I năm 2025. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng 95,9% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường sang các khu vực mới.​

Một mặt hàng của Việt 'lên đời' ở Mỹ, chỉ 3 tháng đầu năm thu hơn 2 tỷ USD
Xuất khẩu gỗ quý I/2025 tăng 11/6% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa

>> Mỹ rót hơn 2,7 tỷ USD cho 'con gà đẻ trứng vàng' được Trump 'chống lưng' của Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung vào việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, đầu tư vào thiết kế, sáng tạo và áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất. Việc chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang các sản phẩm tinh chế, đồ nội thất cao cấp giúp nâng cao giá trị xuất khẩu và tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.​

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, ngành gỗ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc hợp pháp của gỗ từ các thị trường lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu. Các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chuỗi cung ứng, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như FSC (Hội đồng Quản lý Rừng) để duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.​

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia và Indonesia cũng đặt ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là những yếu tố then chốt giúp ngành gỗ Việt Nam duy trì đà tăng trưởng và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.​

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là 18 tỷ USD vào năm 2025 và 25 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.​

>> Sầu riêng đông lạnh Việt Nam 'mở cánh cửa' tỷ đô tại thị trường Trung Quốc

Loại cây 'hái ra tiền' từ gốc đến ngọn, Việt Nam top 1 thế giới về xuất khẩu

Ớt, chanh leo, tổ yến... Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-mat-hang-cua-viet-len-doi-o-my-chi-3-thang-dau-nam-thu-hon-2-ty-usd-286950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Một mặt hàng của Việt 'lên đời' ở Mỹ, chỉ 3 tháng đầu năm thu hơn 2 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH