Thế giới

Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift

Vũ Bấc 15/06/2024 15:36

Tác động kinh tế từ chuyến lưu diễn thế kỷ của Taylor Swift có thể gây ra “lạm phát đột biến” đủ để NHTW Anh trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 9.

Theo tờ Daily Mail, chuỗi lưu diễn thế kỷ The Eras Tour của Taylor Swift với 15 đêm diễn tại Anh kèo dài trong tháng 6 và tháng 8 sắp tới không chỉ khiến Swifties (từ lóng chỉ những người hâm mộ nữ ca sĩ) ở châu Âu phấn khích tột độ mà còn mang tới nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho địa phương.

Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift
Taylor Swift trong đêm diễn tại Edinburgh, Scotland hôm 8/6

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift như một cơn bão thúc đẩy chi tiêu khổng lồ khi đặt chân đến Vương quốc Anh trong tháng 6 năm nay. Theo ngân hàng đầu tư TD Securities, khi hàng trăm nghìn Swifties trên khắp châu Âu đổ xô đến London và các thành phố khác của Vương quốc Anh, động lực kinh tế, đặc biệt là tiêu dùng, có thể gây ra lạm phát đột biến đủ để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra vào tháng 9 của NHTW Anh (Bank of England - BoE).

Tác động kinh tế từ chuyến lưu diễn cháy vé của Swift đã được ghi nhận rõ ràng, với các thuật ngữ như “Swiftflation” và “Swiftonomics” nổi lên để chỉ sự gia tăng chi tiêu cho các dịch vụ như khách sạn, chuyến bay và nhà hàng xung quanh các buổi biểu diễn của nữ ca sĩ được yêu thích hàng đầu thế giới.

Số liệu từ thành phố Edinburgh, Scotland, cho biết các buổi hòa nhạc và chi tiêu liên quan đã tăng thêm ước tính khoảng 77 triệu bảng Anh (98 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương kể từ khi chủ nhân giải Grammy bắt đầu đêm diễn từ 7-9/6. Theo tính toán của ngân hàng Barclays, toàn bộ Eras Tour kéo dài đến ngày 23/6 và thêm ba đêm diễn vào tháng 8 có thể mang tới 1 tỷ bảng (1,2 tỷ USD) cho nền kinh tế Anh.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán mỗi Swifties tham dự Eras Tour ở Anh chi trung bình 848 bảng Anh để xem thần tượng. Số tiền này cao gấp 12 lần chi phí trung bình mà giới trẻ Anh chi ra cho một đêm đi chơi.

Ngân hàng đầu tư TD Securities cho biết dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng giá khách sạn ở thủ đô Edinburgh của Scotland “tăng cao bất thường” kể từ khi tour diễn bắt đầu cuối tuần trước, trong khi giá cả tăng nhẹ hơn Liverpool với các đêm diễn từ 13-15/6.

Taylor Swift sẽ tiếp tục biểu diễn ở Cardiff, xứ Wales và London vào cuối tháng 6 trùng với ngày công bố các chỉ số lạm phát của thành phố này. BoE sẽ họp vào 20/6 để đưa ra quyết định lãi suất mới nhất và đưa ra triển vọng về diễn biến lạm phát trong tương lai.

“Chúng tôi vẫn dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 8, nhưng dữ liệu lạm phát trong tháng đó có thể khiến MPC (Ủy ban Chính sách tiền tệ) trì hoãn đến tháng 9,” chiến lược gia vĩ mô của ngân hàng, Lucas Krishnan, và người đứng đầu chiến lược vĩ mô toàn cầu của ngân hàng, James Rossiter cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 14/6. Ngân hàng Anh dự kiến ​​​​sẽ sớm bắt đầu hạ lãi suất ngân hàng từ mức cao nhất trong 16 năm là 5,25%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, thay đổi có thể xảy ra giữa một trong những ngày lưu diễn trong tháng 8 của Taylor Swift, khi tác động trong tháng 6 đã khiến một vài định chế tài chính lớn lên tiếng về sự tăng đột biến của các thành phần tính lạm phát. Hai chuyên gia Krishnan và Rossiter nhận định: “Khi đó, giá khách sạn tăng đột biến có thể là yếu tố quan trọng, tạm thời làm tăng thêm 30 điểm cơ bản vào lạm phát dịch vụ. Ngân hàng Anh đã không trả lời cụ thể các bình luận nhưng nói rằng “MPC xem xét một loạt các chỉ số kinh tế khi họ đưa ra quyết định về lãi suất”.

“Eras tour” sẽ dừng lại vào cuối năm nay?

Eras Tour là chuyến lưu diễn có quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại, nhằm tri ân những mốc thời gian vàng son trong sự nghiệp 17 năm lừng lẫy của nữ ca sĩ Taylor Swift. Một nghiên cứu cấp quốc gia tại Mỹ về những người đi xem hòa nhạc cho thấy ngay cả khi phải chi trung bình hơn 1.300 USD cho mỗi sự kiện, 91% người xem đều nói rằng họ sẽ tiếp tục quay lại. Tờ Economist nhận định Eras Tour không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho mọi nơi Taylor Swift đặt chân đến mà còn trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.

Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift
Đêm diễn 7/6 tại sân vận động Murrayfield ở Edinburgh đã gây ra cơn địa chấn 6.5km với 73000 khán giả cùng hòa theo thần tượng

Trước sự mong chờ kéo dài tour diễn đến năm 2025 của người hâm mộ, Taylor Swift thông báo sẽ khép lại "The Eras Tour" sau khi đạt đến cột mốc 100 đêm diễn thành công trong đêm diễn tại Liverpool, Anh vào ngày 13/6 vừa qua.

"Lần đầu tiên tôi thừa nhận với bản thân rằng tour diễn này sẽ kết thúc vào tháng 12 tới", cô tâm sự trước khi cất tiếng hát ca khúc "All Too Well".

"Các bạn đã dành rất nhiều tâm huyết để đồng hành cùng tôi. Các bạn đã lên kế hoạch từ xa, chuẩn bị trang phục, thuộc lòng lời bài hát, tìm chỗ đậu xe và phương tiện di chuyển... Và tôi muốn dành riêng đêm diễn thứ 100 này để trân trọng những điều đó, để đắm chìm trong khoảnh khắc tuyệt vời này cùng các bạn. Tôi vô cùng trân trọng sự nỗ lực của tất cả mọi người để có mặt ở đây. Cảm ơn các bạn rất nhiều!", Taylor Swift chia sẻ thêm.

>>Taylor Swift trở thành tỷ phú sau chuyến lưu diễn sinh lợi nhất lịch sử nước Mỹ

Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?

Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-nuoc-g7-co-the-tri-hoan-ha-lai-suat-vi-taylor-swift-238749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift
POWERED BY ONECMS & INTECH