Một phần ba các công ty ở Mỹ không có thưởng Tết năm 2023

24-12-2023 16:27|Mai Chi

Các công ty lo ngại lạm phát vẫn cao sẽ khiến FED tiếp tục tăng lãi suất.

Trang tin kinh tế của Fox cho biết khoảng một phần ba các công ty ở Mỹ sẽ không có thưởng Tết trong năm nay, tăng khoảng 7% so với năm ngoái. Lý do là các công ty này muốn tiết kiệm tiền đối phó với những thách thức có thể gặp trong năm sau .

Còn ở các công ty có thưởng, nhiều người lao động cũng chỉ được nhận thưởng bằng năm ngoái.

Mùa thưởng năm nay, tờ Nhật báo phố Wall bình: "Thà làm luật còn hơn làm ngân hàng". Theo thống kê, 54% nhân viên của các công ty dịch vụ pháp lý và kế toán có thưởng năm nay cao hơn năm 2022, có công ty luật tăng thưởng tới 50%.

Còn trong lĩnh vực tài chính, tiền thưởng đã giảm rất nhiều từ năm ngoái. Những tưởng năm nay sẽ hồi phục, nhưng điều đó không xảy ra. Chỉ có lĩnh vực cố vấn quản lý tài sản sẽ tăng 5% do giới nhà giàu vẫn cần được tư vấn về tài chính.

Với nhiều người lao động trong một số ngành nhất định, vẫn còn giữ được việc làm đã là điều may mắn. Bởi không ít người không những không có thưởng, mà mất việc ngay trước nghỉ lễ.

Một phần ba các công ty ở Mỹ không có thưởng Tết năm 2023
Khoảng 125.000 lao động tại Mỹ mất việc trong giai đoạn nửa cuối năm

>> Kinh tế Mỹ duy trì đà phục hồi

Tạp chí Forbes thống kê, từ các công ty công nghệ tới các nhà sản xuất, bán lẻ và ngân hàng đã sa thải hàng trăm nghìn nhân viên. Khoảng 125.000 người đã bị mất việc trong giai đoạn nửa cuối năm và một nửa trong số đó diễn ra vào 2 tháng cuối năm. Các công ty khi đó lo ngại lạm phát vẫn cao sẽ khiến FED tiếp tục tăng lãi suất và khiến nền kinh tế lâm vào suy thoái.

Trích lời giáo sư Đại học Stanford của Mỹ, trang BBC viết: "Hầu hết các công ty phải sa thải nhân viên cuối năm vì họ giả định suy thoái có thể xảy ra". Thuật ngữ gọi là vibecession (rung cảm), nhận thức thúc đẩy hành động, chứ chưa chắc đã do một lý do cụ thể.

Một chuyên gia khác cho rằng: "Các công ty thường theo dõi tình hình tài chính của họ theo năm dương lịch khi phải báo cáo lợi nhuận quý và việc sa thải nhân viên vào dịp lễ là việc cực chẳng đã để tiết giảm chi phí, hài hòa bảng cân đối kế toán vì lợi ích của các cổ đông".

Tuy nhiên theo các bài báo, những người lao động này vẫn còn nhiều cơ hội tìm được việc làm mới, khi nền kinh tế vẫn tạo ra gần 200.000 việc làm khác mỗi tháng. Họ chỉ gặp bất lợi là ít có công ty nào tuyển dụng vào thời điểm cuối năm này.

>> 'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái

Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời

Kinh tế Mỹ duy trì đà phục hồi

Warren Buffett bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-phan-ba-cac-cong-ty-o-my-khong-co-thuong-tet-nam-2023-216824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một phần ba các công ty ở Mỹ không có thưởng Tết năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH